Được thiết kế với kiểu dáng, công nghệ, điện tử và công thái hoàn toàn mới, Ducati Panigale V4 thế hệ mới đã nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn cho superbike hiện đại.
Khởi đầu ngày 26/7/2024 (giờ Việt Nam), Ducati đã chính thức giới thiệu Panigale V4 2025 mới được thiết kế lại hoàn toàn về mặt thiết kế, công nghệ, điện tử và công thái. Đây là chiếc xe được thiết kế để nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn cho superbike hiện đại.
Phiên bản S mới nặng 187kg, nhẹ hơn hai kg so với mẫu trước và tăng 0,5 mã lực mặc dù đạt tiêu chuẩn Euro5+ ngặt nghèo hơn. Cung cấp sức mạnh cho xe là động cơ Desmosedici Stradale , động cơ V4 1.103 cc 90°, các hàng xi-lanh nghiêng ngược về phía sau 42° với hệ thống phối khí desmodromic, trục khuỷu quay ngược và hệ thống đánh lửa Twin Pulse. Tuy nhiên, Panigale V4 mới đã sửa đổi sơ đồ phối khí, với các cam có cấu hình khác và giá trị nâng cao hơn; cuộn điện và bơm dầu đến trực tiếp từ Panigale V4 R, trong khi trục rãnh gài số là loại được sử dụng trên Superleggera V4.
Các họng nạp có chiều dài thay đổi, với giá trị 25mm ở họng ngắn (-10 mm) và 80 ở họng dài (+5 mm). Tất cả những thay đổi này dẫn đến việc giảm 1kg trọng lượng của động cơ và tăng hiệu suất . Động cơ Desmosedici Stradale, được phê duyệt Euro5+, cung cấp công suất 216 mã lực tại 13.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 120,6Nm tại 11.250 vòng/phút. Các giá trị tăng lên trong cấu hình đường đua: bằng cách sử dụng ống xả đua Ducati Performance của Akrapovič, công suất tối đa tăng lên 228 mã lực.
Panigale V4 mới có khung trước được sửa đổi (cứng hơn 40% về bên và nhẹ hơn, 3,47kg so với 4,2kg trước đó) và một gắp nhôm hai mặt mới - Gắp đối xứng rỗng Ducati - đã được phát triển, cho phép bộ giảm thanh được giữ dưới động cơ. Gắp mới làm giảm độ cứng ngang (-37% so với gắp một mặt trước đó) và trọng lượng nhờ thiết kế siêu nhẹ. Panigale V4 lắp bánh xe nhôm đúc mới với thiết kế hình chữ Y 5 chấu.
Phiên bản V4 S thay vào đó lắp bánh xe hợp kim nhôm rèn với 5 chấu chữ Y tiếp tuyến, cặp bánh xe chỉ nặng 7,1kg. Đặc biệt, vành trước nhẹ hơn 150 gram so với vành lắp trên Panigale V4 S 2024. Bộ vành này được trang bị lốp Pirelli Diablo Supercorsa SP V4 có kích thước 120/70 ZR 17 cho bánh trước và 200/60 ZR 17 cho bánh sau. Như đã đề cập, khung trước nhẹ hơn và đã được điều chỉnh lại về độ cứng so với mẫu trước; tương tự như vậy, cấu trúc khung đuôi đã được thiết kế lại , tích hợp ống dẫn khí thải vào thiết kế của nó để hút khí nóng từ đầu culass sau.
Panigale V4 lắp Phuộc Showa Big Piston (BPF) với các thanh chống mạ crôm ngược đường kính 43mm, có thể điều chỉnh hoàn toàn về độ nén và giảm chấn hồi phục, và tải trước lò xo. So với mẫu Panigale V4 trước đó, phuộc có hành trình bánh xe dài hơn 5mm. Hệ thống treo Öhlins NPX/TTX điều khiển điện tử thế hệ thứ ba trên Panigale V4 S (phuộc chịu áp suất Öhlins NPX-30, bộ giảm xóc sau Öhlins TTX36 và bộ giảm chấn lái Öhlins) mở rộng phạm vi điều chỉnh của chúng. Hệ thống treo sau sử dụng liên kết được thiết kế mới với một thanh giằng đơn, lấy cảm hứng từ Desmosedici GP.
Ducati Panigale V4 mới là chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới được trang bị heo phanh trước Brembo Hypure . Nhẹ hơn (-60 gram mỗi cặp), chúng được thiết kế để phân tán nhiệt sinh ra do phanh hiệu quả hơn. Đây là heo phanh monobloc với 4 piston đường kính 30mm kẹp trên đĩa đường kính 330mm. Ở phía sau, chúng ta tìm thấy một đĩa đơn 245mm (-0,5mm dày, tiết kiệm 80 g) với kẹp phanh 2 piston Brembo P2 34 logo lớn đã quá quen thuộc.
Panigale V4 thế hệ mới cũng tiên phong ra mắt một thứ quan trọng khác trên thế giới là hệ thống Race eCBS, được Bosch phát triển với sự hợp tác của Ducati. Đây là hệ thống phanh kết hợp, có chức năng vào cua, trong các cấp độ dành riêng cho việc sử dụng đường đua. Nó có thể kích hoạt phanh sau theo các chiến lược tái tạo các kỹ thuật của những tay đua chuyên nghiệp và do đó thử nghiệm khả năng trì hoãn điểm phanh trên đường đua so với khi không có hệ thống.
Đặc biệt, hệ thống tiếp tục kích hoạt phanh sau ngay cả sau khi phanh trước được nhả ra trong khi vào và đi qua một khúc cua. Về mặt điện tử, Panigale V4 mới, bên cạnh cảm biến IMU 6 trục còn sử dụng hệ thống Vehicle Observer (DVO) mới, mô phỏng dữ liệu đầu vào của hơn 70 cảm biến, do đó tinh chỉnh các chiến lược điều khiển điện tử. DVO, được Ducati Corse phát triển trong MotoGP, ước tính lực mặt đất tác động lên xe máy và tải trọng mà xe có thể chịu được trong nhiều điều kiện lái khác nhau, tích hợp thông tin đến từ nền tảng quán tính IMU.
Panigale V4 2025 được trang bị đầy đủ các hệ thống điều khiển điện tử: Ducati Traction Control DVO, Ducati Slide Control, Ducati Wheelie Control DVO, Ducati Power Launch DVO, Engine Brake Control và Ducati Quick Shift 2.0. Bảng điều khiển của xe máy hoàn toàn mới và bao gồm màn hình màu 6,9 inch , định dạng 8:3 và độ phân giải 1.280 x 480. Kính bảo vệ sử dụng công nghệ Optical Bonding, được thiết kế để đảm bảo khả năng đọc tối ưu trên nền đen ngay cả vào ban ngày.
Màn hình cung cấp hai chế độ hiển thị khác nhau, Road và Track mới , cho phép hiển thị một loạt các thông số mới ở bên cạnh màn hình: “g-Meter”, chỉ báo theo thời gian thực giá trị gia tốc ngang khi nghiêng và theo chiều dọc khi tăng tốc và phanh; “Power&Torque”, hiển thị phần trăm công suất và mô-men xoắn được cung cấp tại thời điểm đó so với giá trị tối đa có sẵn khi vào số; “Góc nghiêng”, hiển thị góc nghiêng tức thời kèm theo mức độ mở tay ga và áp suất tác dụng lên phanh. Info Mode Track có thể hiển thị hiệu suất theo thời gian thực.
Sử dụng hệ thống GPS, bảng điều khiển hiển thị thời gian vòng đua và có thể quản lý ba thời gian chia, mà người lái có thể thiết lập bằng nút flash trong phiên đầu tiên. Bảng điều khiển hiển thị bảng thời gian chia, với các biểu tượng T1, T2 hoặc T3 cho biết hiệu suất đạt được trong khu vực đó của đường đua bằng cùng mã màu - trắng, xám, cam, đỏ - được sử dụng trong MotoGP.
Khi quay trở lại đường pit, người lái sau đó có thể tải xuống toàn bộ dữ liệu đo từ xa nhờ vào việc thu thập dữ liệu DDL mới. Chế độ thông tin Road, với đồng hồ đo vòng tua hình tròn ở giữa và chỉ báo số bên trong. Phía bên trái của màn hình được dành riêng cho các cài đặt, trình điều hướng, nếu được cài đặt, trình phát nhạc, quản lý điện thoại thông minh và tay cầm có sưởi tùy chọn, và các chức năng khác nhau có sẵn cho từng tính năng này. Phía bên phải là các chỉ báo tốc độ, thời gian, nhiệt độ nước và kiểm soát hành trình, nếu được bật.
Bảng điều khiển thay đổi linh hoạt cách phân bổ không gian, di chuyển các cột và phân bổ lại các khu vực, để cung cấp khả năng hiển thị tối đa cho các chức năng đang được sử dụng tại thời điểm đó, chẳng hạn như trình điều hướng.
Để thiết kế Panigale V4 mới, Ducati Style Centre đã lấy cảm hứng từ 916. Từ đó chiếc xe dựa trên tỷ lệ và phân bổ trọng lượng của nó, với khối lượng ít tải hơn ở bánh trước và tỷ lệ cân bằng hơn giữa đầu trước và sau , cân bằng lại phần đầu và đuôi xe. Phần đầu xe được nâng lên 25 mm và đuôi xe ít nhô lên trên. Vòm bánh xe trước cao hơn và cụm đèn trước nổi bật hơn, chèn khe hút gió bên dưới khu vực trung tâm của phần đầu xe.
Bộ "ria mép" ở bên hông tấm kính plexiglass cho phép phần đầu xe cao hơn, mang lại lợi thế về khả năng bảo vệ khí động học. Giá đỡ gương chiếu hậu được gắn bên trong phần đầu xe để làm gọn gàng hơn đường nét của xe. Cụm đèn có thiết kế mới. Cụm đèn trước, tích hợp đèn báo rẽ, vừa vặn với phía trước nhờ kích thước nhỏ hơn, đạt được bằng cách sử dụng hai mô-đun LED nhỏ gọn cho đèn pha và đèn cốt.
Tương tự như vậy, ở phía sau, cụm đèn LED toàn phần được chia thành hai phần về mặt chức năng, tạo thành hình chữ C kép phía sau. Bình xăng lấy cảm hứng từ đường nét của 916 , giữ nguyên dung tích 17 lít. Đuôi xe có diện mạo lớn hơn, kéo dài hơn về phía sau, cho phép giảm chiều dài của giá đỡ biển số và ghế hành khách thấp hơn so với Panigale V4 2024.
Nhìn từ bên hông của bộ quây có một "má" có chức năng hút khí nóng từ động cơ để di chuyển ra xa chân người lái. Tương tự như vậy, đường cắt thẳng đứng ở phần dưới của bộ quây và bộ phận hút ở khu vực giữa đã được xác định trong vị trí và độ cong của các đường để cải thiện việc truyền khí nóng từ bộ tản nhiệt dầu và nước. Khu vực giữa của bộ quây cũng có chức năng cấu trúc là hỗ trợ cho bộ tản nhiệt.
Tấm chắn bùn trước xuất phát từ kinh nghiệm có được với nguyên mẫu V21L tham gia Giải vô địch thế giới MotoE. Tấm chắn gió mới giúp giảm 4% lực cản khí động học và được thiết kế để bảo vệ người lái trên đường thẳng một cách hiệu quả hơn, giữ họ ở trong một "bong bóng" không khí yên tĩnh. Các cánh gió đôi hiệu quả cao được tích hợp vào hình dáng của mặt trước, duy trì sự đóng góp về lực ép xuống không thay đổi so với mẫu xe trước đó.
Về vị trí ngồi lái, những thay đổi chính liên quan đến yên xe và bình xăng đã được thiết kế lại. Yên xe giờ đây có hình dạng rộng hơn và các khu vực tiếp xúc giữa đùi và đầu gối của người lái với bình xăng được đặc trưng bởi kết cấu được thiết kế để cho phép cơ thể di chuyển dễ dàng hơn, đồng thời làm giảm xu hướng di chuyển về phía trước của người lái. ở trạng thái tách biệt. Bình xăng có hình dạng mới, mang lại diện tích vừa vặn hoàn toàn khác so với phiên bản trước.
Chỗ để chân mới có cần số và phanh được gắn trên vòng bi, thay vì ống lót trượt, để loại bỏ lực cản và giảm ma sát. Panigale V4 mới, được cung cấp với cấu hình một chỗ ngồi với bộ phụ kiện dành cho hành khách, sẽ có mặt tại các đại lý vào tháng 9 năm 2024. Giá của chiếc xe đạp vẫn chưa được công bố.
Thái Duy
Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 01/11/2024
Xe mới | 01/11/2024
Xe mới | 04/11/2024