Xe mới

Ducati Multistrada V4 Rally ra mắt với hệ thống treo thông minh và các cải tiến công nghệ hữu dụng

Mẫu "xế phượt" hàng đầu nhà Ducati - Multistrada V4 Rally đã được tinh chỉnh triệt để về điện và cơ khí để dễ điều khiển hơn.

Sau phiên bản thể thao Multistrada V4 RS vào tháng trước, Ducati đã một lần nữa quay trở lại ra mắt một chiếc Multistrada V4 khác. Cụ thể, hãng đã trang bị cho chiếc Ducati V4 Rally mới nhất một loạt các tinh chỉnh về điện và cơ khí để giúp chiếc xe địa hình này dễ điều khiển hơn.

Động cơ Granturismo V4 168 mã lực vẫn không thay đổi, cũng như thân xe, bình nhiên liệu 30 lít và phần lớn khung gầm - mặc dù các nhà thiết kế Ducati đã thấy phù hợp để điều chỉnh pad bắt trục gắp sau nhằm giảm độ chồm khi tăng tốc - đặc biệt là khi xe chở đầy tải. 

Phạm vi điều chỉnh tải trọng phía sau cũng được mở rộng từ 18mm lên 20mm, cho phép tách biệt rõ ràng hơn giữa chế độ Comfort và Sport. Để đối phó với việc bù tải bổ sung, đĩa phanh sau được tăng kích thước lên 280mm. Ngoài những thay đổi về mặt cơ học, Multistrada V4 Rally mới còn vượt trội về mặt điện tử.

Một trong những nâng cấp hữu hình nhất là khả năng điều chỉnh phản ứng của hệ thống treo bán chủ động khi đang di chuyển – trong khi vẫn giữ nguyên hệ thống cân bằng tự động hiện có. Cùng với đó là thuật toán điều khiển DVO (Ducati Vehicle Observer) mới – lần đầu tiên xuất hiện trên Panigale V4 S – sử dụng mô hình vật lý để ước tính vị trí và phân bổ trọng lượng của xe chính xác hơn nhiều so với chỉ sử dụng nền tảng quán tính.

Ducati cho biết việc bổ sung DVO cho phép hệ thống chống bó cứng phanh khi vào cua, kiểm soát bốc đầu và logic hệ thống treo của xe phản ứng chính xác hơn, điều chỉnh độ giảm chấn theo thời gian thực để phù hợp với mặt đường và phong cách lái.

Hệ thống phanh đã được sửa đổi để giảm độ chúi khi giảm tốc. Bên cạnh chiến lược phanh trước-sau hiện tại – phanh liên kết sử dụng phanh sau khi người lái bóp phanh trước – Multistrada Rally giờ đây bổ sung chức năng phanh sau-trước, nhẹ nhàng kích hoạt phanh trước khi chỉ cần nhấn cần phanh sau.

Công nghệ an toàn được nâng cấp với sự ra mắt của Cảnh báo Va chạm Phía trước (FCW) – kết hợp với Hệ thống Kiểm soát Hành trình Thích ứng và Hệ thống Radar Phát hiện Điểm mù hiện có. Hệ thống sẽ nhấp nháy cảnh báo trực quan trên bảng điều khiển nếu xe đang tiến quá gần xe phía trước, về mặt lý thuyết, giúp người lái có thêm thời gian phản ứng trong tích tắc.

Hệ thống chiếu sáng cũng được tinh chỉnh, với các phụ kiện hỗ trợ vào cua được cải tiến để chiếu sáng tốt hơn bên trong các khúc cua, cùng với cụm đèn pha được nâng cấp để giảm thiểu "hình nón bóng" chiếu thẳng vào bánh trước vào ban đêm. 

Ngoài ra còn có chức năng "Về nhà" tiện dụng, cho phép đèn cos vẫn sáng tạm thời sau khi tắt máy, giúp người lái mở cửa hoặc cửa gara trong bóng tối. Phía sau, đèn phanh hiện nhấp nháy khi giảm tốc độ mạnh, ngoài ra, chủ xe có thể tùy chọn đèn sương mù phía sau để lái xe trong điều kiện thời tiết có tầm nhìn thấp.

Ở tốc độ thấp, Multistrada V4 Rally trở nên dễ điều khiển hơn nhờ Hệ thống Hạ Tự động. Khi di chuyển dưới 10km/h, hệ thống treo sẽ tự động hạ xuống để giảm chiều cao yên xe, và tự động nâng lên khi tốc độ vượt quá 50km/h trên đường trường hoặc 20km/h trên đường địa hình. Những ai không quan tâm đến tính năng này có thể tắt nó thông qua bảng điều khiển.

Nói về bảng điều khiển, màn hình TFT 6,5 inch được thiết kế lại giao diện với các nút điều khiển hệ thống treo đơn giản hơn và menu thiết bị sưởi ấm trực quan hơn. Việc tích hợp điện thoại thông minh dựa trên ứng dụng vẫn được duy trì cho các tính năng dẫn đường, gọi điện và nghe nhạc – và tay nắm sưởi ấm giờ đây là trang bị tiêu chuẩn, với năm mức nhiệt độ.

Ở những nơi khác, hệ thống chuyển số nhanh đã được cập nhật bằng cảm biến vị trí N thay vì lẫy công tắc truyền thống, hứa hẹn mang lại cảm giác ngắn hơn, trực tiếp hơn - giống như đã được trang bị trên các mẫu V4 2026 khác của hãng như Diavel V4 RS mới - mẫu xe sản xuất có khả năng tăng tốc nhanh nhất của Ducati cho đến nay.

Ducati bán Multistrada V4 Rally với 3 phiên bản, bắt đầu với "Radar" - trang bị Kiểm soát Hành trình Thích ứng, Phát hiện Điểm mù và Cảnh báo Va chạm Phía trước. Tiếp theo là "Adventure Travel and Radar" - bổ sung thêm túi đựng đồ bằng nhôm (giờ đây có khóa 3 vị trí, cho phép mở hoặc tháo rời mà không cần chìa khóa) cùng ghế sưởi cho người lái và người ngồi sau. "Full Adventure" - sở hữu tất cả những tính năng trên cùng ống xả Akrapovič và chắn bùn carbon.

Dự kiến ​​xe sẽ được giao đến tay khách hàng vào đầu năm 2026. Giá bán vẫn chưa được Ducati công bố. Xe sẽ có hai màu sơn, bao gồm đỏ/ nhôm xước với vành xe màu đen, hoặc xanh lá/ nhôm xước với vành xe màu vàng.

 

 

 

 

 

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ducati-multistrada-v4-rally-ra-mat-voi-he-thong-treo-thong-minh-va-cac-cai-tien-cong-nghe-huu-dung