Việt Nam chuẩn bị lần đầu tiên có đội đua và giải Rally chuyên nghiệp?

Trong tháng 8 tới, Việt Nam sẽ sang tranh tài tại giải Asia Cross Country Rally (AXCR), nối tiếp là cuộc đua rally đầu tiên ở nước ta dự kiến tổ chức vào tháng 10.

Trong những năm gần đây, số lượng các phương tiện xe cơ giới và văn hoá thể thao tốc độ tại Việt Nam đang bùng nổ. Từ mùa giải năm 2020, Việt Nam cũng đã được chính thức lựa chọn là quốc gia tham gia đăng cai tổ chức giải đua xe chuyên nghiệp và nổi tiếng nhất thế giới Công thức 1 (Formula 1). Những sự kiện đua xe thể thao hoặc thành lập đội đua chuyên nghiệp liên tục được tổ chức gần đây cũng cho thấy sự quyết tâm vì cộng đồng chung của cả xã hội.

Việt Nam chuẩn bị lần đầu tiên có đội đua và giải Rally chuyên nghiệp? ảnh 1
Buổi toạ đàm Đua xe ô tô Việt Nam và đường đến thể thao chuyên nghiệp.

Đối với những người yêu thích và thực tâm vì một nền thể thao đua xe chuyên nghiệp, mong muốn đưọc tổ chức được nhiều giải đua xe hấp dẫn, nhiều loại hình đua xe mới và được điều hành chuyên nghiệp đang là nhu cầu cấp thiết. Và trong lúc ban tổ chức của Formula 1 và công ty đối tác phía Việt Nam Grand Prix Việt Nam đang gấp rút chuẩn bị để xây dựng và vận hành đường đua thì mới đây, thông tin về một giải đua quốc tế mới thuộc định dạng đua xe địa hình việt dã Rally đã bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam. 

Việt Nam chuẩn bị lần đầu tiên có đội đua và giải Rally chuyên nghiệp? ảnh 2
Ông Tadayuki Sasa.

Ngày 16 tháng 7, ông Tadayuki Sasa - Giám đốc và nhà sáng lập giải AXCR đã có chuyến thăm và làm việc chính thức với các cơ quan quản lý chuyên môn của chính quyền; cũng như gặp gỡ các đơn vị đối tác về khâu tổ chức vận hành giải thi đấu thể thao địa phương. Chiều cùng ngày ông Tadayuki Sasa cùng với đối tác tổ chức đã tiếp chuyện báo giới với chủ để chia sẻ và tìm hiếu các vân đề về giải đua xe AXCR.

Ngoài ông Sasa, buổi toạ đàm còn có sự góp mặt của ông Trần Mạnh Hùng - Chủ tịch CLB Offroad Hà Nội và ông Nguyễn Thanh Hải - Trưởng BTC Giải đua xe địa hình đối kháng Knock Out The King, Đại diện các đơn vị liên quan tới tổ chức, vận hành và tư vấn sự kiện thi đấu thể thao.

Việt Nam chuẩn bị lần đầu tiên có đội đua và giải Rally chuyên nghiệp? ảnh 3
Ông Trần Mạnh Hùng chia sẻ về phong trào đua xe thể thao ở Việt Nam.

AXCR là giải đua xe Rally xuyên quốc gia của khu vực Châu Á, củng nằm trong hệ thống các giải đua xe của Liên đoàn đua ô tô quốc tế (FIA). Giải AXCR được FIA coi như cùng hệ thống đua xe như giải đua Dakar Rally danh giá nhưng ở tầm Châu lục. Asia Cross Country Rally thường được biết đến với tên gọi là AXCR hoặc Asian Rally được tổ chức vào tháng 8 hàng năm và bắt đầu từ Thái Lan đến các quốc gia khảc. Tuyến đường là khu vực núi, rừng rậm, bờ biển, đồn điền và nhiều điều kiện đường khắc nghiệt khác nhau, với thứ thảch là chinh phục thời tiết và điều kiện tự nhiên khó khăn nhất ở Châu Á.

Việt Nam chuẩn bị lần đầu tiên có đội đua và giải Rally chuyên nghiệp? ảnh 4
Một chiếc Mitsubishi Outlander thi đấu tại AXCR.
Giải đua này đã bắt đầu từ năm 1996 được tổ chức tại các quốc gia như: Thái Lan, Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Lào, Campuchia và Myanmar. Trong năm nay 2019, Giải đua xuyên quốc gia này đã chính thức được vào chuẩn mực thi đấu của Liên đoàn ô tô Quốc tế (FIA) giông như Dakar Rally, và nó là sự kiện đua xe xuyên quốc gia lớn nhất ở Châu Á. Trong lần đến Việt Nam này, ông Tadayuki Sasa cũng chính thức tuyên bố về sự góp mặt của đội đua xe Rally Việt Nam chuyên nghiệp đầu tiên - Racing AKA.

Việt Nam chuẩn bị lần đầu tiên có đội đua và giải Rally chuyên nghiệp? ảnh 5 Đội đua Racing AKA. 

Đội đang bắt tay gấp rút nâng cấp và trang bị chiếc Mitsubishi Triton thành xe thi đấu theo chuẩn kỹ thuật của FIA với khung bảo vệ (rollcage), các thiết bị giữ an toàn cho vùng đầu và cổ tay lái (HANS)... Racing AKA sẽ lên đường tới Thái Lan và bắt đầu vào giải từ Pattaya (Thái Lan) vào thứ Bảy ngày 10/8 đua tới chặng chung kết cho tới ngày 16/8 ở Myanmar ở thể thức T2 dành cho xe nguyên bản. Giải đua AXCR 2019 sẽ đi qua các vùng Nakom Nayok, Kamphaeng Phet, Mae Sot, sau đó vượt qua biên giới Thái Lan / Myanmar ở Myawaddy, Hpa An, kết thúc tại thủ đô Naypyitaw của Myanmar.

Việt Nam chuẩn bị lần đầu tiên có đội đua và giải Rally chuyên nghiệp? ảnh 6
Trong buổi làm việc với các đối tác liên quan, Ông Tadayuki Sasa đã cho rằng Việt Nam đang nổi lên là một quốc gia vô cùng sôi động và bùng cháy cảm hứng sống ở Châu Á. Đất nước các bạn có nhiều tiêu chí khá quan trọng của BTC giải đua xe AXCR khi hội tụ đủ các yếu tố cần thiết: điều kiện đường tự nhiên có sẵn rất đa dạng cho đua xe Rally, người dân đam mê đua xe địa hình, sự háo hức tiếp thu nhanh các sự kiện thể thao tẩm cỡ quốc tế...

Việt Nam chuẩn bị lần đầu tiên có đội đua và giải Rally chuyên nghiệp? ảnh 7
 Giải đua KOK giới hạn trong khu vực thi đấu thiết kế sẵn.
Tuy nhiên ông cũng cho rằng để tổ chức một chặng đua AXCR chuẩn mực và thành công, có quá nhiều công việc rắc rối phải làm cùng một lúc. Chính vì vậy, cái khó là phải quan tâm đến tổng thể, chứ khộng thể vì tiểu tiết lợi ích cá nhân, đề cao hay xem nhẹ bất cứ một yêu tố riêng nào. Nếu giải được tổ chức ở Việt Nam dù chỉ là một chặng thì vẫn sẽ là một chuỗi sự kiện và cần phải tạo ra một mối liên kết, phối hợp chặt chẽ giữa các đối tác để đạt được hiệu quả tốt nhất. Đối tác địa phương phải chứng minh được khả năng tổ chức chuyên nghiệp và quan trọng là giúp AXCR xây dựng, phát triển thương hiệu tốt tại đây.

Việt Nam chuẩn bị lần đầu tiên có đội đua và giải Rally chuyên nghiệp? ảnh 8
WRC - giải đua rally nổi tiếng nhất Thế giới, thi đấu trên đường công cộng với khán giả đứng sát hai bên.
Cũng trong khuôn khổ buổi toạ đàm, ông Nguyễn Thanh Hải đã hé lộ về dự định tổ chức một giải đua rally thử nghiệm đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 10 năm nay. Khác với các giải đua địa hình hiện tại như Vietnam Offroad Cup (VOC) hay Knock Out the King (KOK)... thi đấu trong trường đua được thiết kế sẵn theo các bài và vòng ngắn, các xe tham gia giải rally thử nghiệm cũng như AXCR sẽ đều chạy trên đường công cộng với quãng đường dài.

Việt Nam chuẩn bị lần đầu tiên có đội đua và giải Rally chuyên nghiệp? ảnh 9
 
 

Chính vì vậy để có thể tổ chức giải, ông Hải cho biết sẽ cần tới sự chuẩn bị kỹ càng từ các bên liên quan, cũng như sự phối hợp từ chính quyền nhiều địa phuơng để đảm bảo sự hấp dẫn và an toàn cho cả tay đua lẫn người xem. Hiện chưa có tên gọi, giải này dự kiến sẽ được chia thành 3 chặng, mỗi chặng có độ dài từ 30-50km. Nếu thành công, giải đấu này sẽ tạo tiền đề để AXCR tổ chức một chặng ở Việt Nam với thời gian kéo dài từ 1-2 ngày, qua quãng đường khoảng 300-500km.

Từ những tín hiệu đáng mừng này, có thể thấy phong trào xây dựng môi trường thể thao đua xe chuyên nghiệp mang tính chất nghiêm túc, đang được cảc ban ngành chính quyền và những đơn vị liên quan nỗ lực mở rộng và hoàn thiện. Mục đích là tạo nên một sân chơi thể thao dành cho cả cộng đồng, xây dựng một loại hình giải trí mới thu hút sự quan tâm sâu rộng và đa dạng với cả xã hội.


Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác