“Thua đau” tại giải đua địa hình Dakar 2022, Audi thiết kế lại xe đua điện RS Q E-Tron E2 quyết tâm báo thù

Sau khi phải bỏ cuộc tại mùa giải Dakar 2022, Audi RS Q E-Tron sẽ trở lại vào đầu năm sau với phiên bản E2 mới toanh được thiết kế lại hoàn toàn.

Lần đầu tiên tham gia giải đua xe địa hình xuyên quốc gia khắc nghiệt nhất Thế giới Dakar vào mùa 2022 hồi đầu năm, Audi RS Q e-tron sở hữu hệ động lực hybrid và thi đấu ở hạng T1-E. RS Q e-tron là một chiếc xe đua đầy cạnh tranh khi giành được ba chiến thắng chặng dưới sự điều khiển của Carlos Sainz và Stéphane Peterhansel. Tuy nhiên cuối cùng Audi không chỉ mất ngôi vô địch vào tay Toyota, mà còn phải bỏ cuộc tại Dakar 2022 vì lỗi kỹ thuật của xe.

“Thua đau” tại giải đua địa hình Dakar 2022, Audi thiết kế lại xe đua điện RS Q E-Tron E2 quyết tâm báo thù ảnh 1
 Đứng lên từ thất bại cay đắng đó, Audi đã quyết định tạo ra phiên bản mới của RS Q e-tron với tên mã E2 bằng cách loại bỏ mọi thứ không cần thiết để giảm hơn nữa độ phức tạp. Kết quả là một mẫu xe có trọng lượng nhẹ, tính khí động học cao hơn và dễ dùng hơn. RS Q e-tron E2 sẽ được hãng đem vào thi đấu tại mùa Dakar 2023 sắp tới.
“Thua đau” tại giải đua địa hình Dakar 2022, Audi thiết kế lại xe đua điện RS Q E-Tron E2 quyết tâm báo thù ảnh 2
 Mặc dù các quy định của Dakar 2023 đã nâng trọng lượng tối thiểu của hạng T1-E lên 2.100kg từ 2.000kg, Audi vẫn muốn làm cho RS Q e-tron nhẹ hơn. Hãng đã làm điều này bằng cách loại bỏ hoàn toàn các panel thân xe, đặc biệt là xung quanh phía sau. Thậm chí Audi còn tối ưu hóa cách xếp các lớp vải carbon cho thân xe, góp phần tạo nên cấu trúc tổng thể nhẹ hơn và hạ thấp trọng tâm của xe.
“Thua đau” tại giải đua địa hình Dakar 2022, Audi thiết kế lại xe đua điện RS Q E-Tron E2 quyết tâm báo thù ảnh 3
  Thiết kế mới cũng giúp tay lái dễ tiếp cận bánh xe dự phòng hơn vì đơn giản là ít thân xe hơn. Bản E2 hiện có kích thước dài 4.670mm, Cao 2.300mm và rộng 1.950mm, khiến nó dài hơn gần 170mm so với RS Q e-tron ban đầu. Những sửa đổi cũng giúp thân xe có tính khí động học cao hơn 15% so với người tiền nhiệm. Theo Axel Löffler - nhà thiết kế chính của SUV đua, E2 không dùng chung một tấm thân nào với RS Q e-tron thế hệ đầu tiên.
“Thua đau” tại giải đua địa hình Dakar 2022, Audi thiết kế lại xe đua điện RS Q E-Tron E2 quyết tâm báo thù ảnh 4
 Do tốc độ tối đa theo quy định của giải bị giới hạn ở 170km/h, sự tối ưu về khí động học không nhằm chạy nhanh hơn. Thay vào đó, thân xe ít cản gió sẽ giúp tăng tầm hoạt động - điều tối quan trọng với một chiếc xe đua xuyên lục địa chạy điện vì ít phải sạc lại hơn. Toàn bộ thiết kế thân xe đã được tính toán bằng phần mềm máy tính mô phỏng CFD.
“Thua đau” tại giải đua địa hình Dakar 2022, Audi thiết kế lại xe đua điện RS Q E-Tron E2 quyết tâm báo thù ảnh 5
 Ngay cả một chi tiết mà không nhiều người để tâm tới trên một chiếc xe đua như RS Q e-tron E2 cũng đã được tối ưu hoá: điều hoà. VỚi phiên bản đầu tiên, máy nén A/C khoẻ tới mức đã làm đông nước làm mát khi chạy lâu. Chính vì vậy Audi phải lập trình lại nó để chỉ chạy khi cần thiết để vẫn đảm bảo hiệu quả làm mát cho tài xế và lái phụ, trong khi tiết kiệm điện hơn.
“Thua đau” tại giải đua địa hình Dakar 2022, Audi thiết kế lại xe đua điện RS Q E-Tron E2 quyết tâm báo thù ảnh 6
 Biến thể E2 vẫn giữ nguyên hệ động lực nguyên bản của RS Q e-tron kết hợp động cơ xăng 4 xi lanh thẳng hàng tăng áp 2.0 lít sạc pin 50,0kWh, từ đó cung cấp năng lượng cho hai động cơ điện. Mỗi mô-tơ trên một cầu tạo ra tổng công suất khoảng 400hp, mặc dù về mặt kỹ thuật chúng có khả năng cung cấp hơn 670hp một chút.
“Thua đau” tại giải đua địa hình Dakar 2022, Audi thiết kế lại xe đua điện RS Q E-Tron E2 quyết tâm báo thù ảnh 7
 Cuối cùng để đảm bảo mọi lỗi được sửa trước khi tham gia vào Dakar 2023, Audi sẽ đem RS Q e-tron E2 tới thi đấu tại giải Rally du Maroc ngay từ 1 tới 6/10.
“Thua đau” tại giải đua địa hình Dakar 2022, Audi thiết kế lại xe đua điện RS Q E-Tron E2 quyết tâm báo thù ảnh 8
 
“Thua đau” tại giải đua địa hình Dakar 2022, Audi thiết kế lại xe đua điện RS Q E-Tron E2 quyết tâm báo thù ảnh 9
 

“Thua đau” tại giải đua địa hình Dakar 2022, Audi thiết kế lại xe đua điện RS Q E-Tron E2 quyết tâm báo thù ảnh 10
 
“Thua đau” tại giải đua địa hình Dakar 2022, Audi thiết kế lại xe đua điện RS Q E-Tron E2 quyết tâm báo thù ảnh 11
 
“Thua đau” tại giải đua địa hình Dakar 2022, Audi thiết kế lại xe đua điện RS Q E-Tron E2 quyết tâm báo thù ảnh 12
 
“Thua đau” tại giải đua địa hình Dakar 2022, Audi thiết kế lại xe đua điện RS Q E-Tron E2 quyết tâm báo thù ảnh 13
 
“Thua đau” tại giải đua địa hình Dakar 2022, Audi thiết kế lại xe đua điện RS Q E-Tron E2 quyết tâm báo thù ảnh 14
 
“Thua đau” tại giải đua địa hình Dakar 2022, Audi thiết kế lại xe đua điện RS Q E-Tron E2 quyết tâm báo thù ảnh 15
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác