Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans!

Trong điều kiện vận hành cực kỳ khắc nghiệt và kéo dài tới 1 ngày tại giải Le Mans 24 Giờ, những mẫu xe dưới đây đã chiến thắng và ghi dấu trong lịch sử.

Le Mans 24 Giờ không chỉ là cuộc đua lâu đời nhất trên thế giới mà còn được coi là màn tỷ thí khắc nghiệt nhất hành tinh. Để tham gia cuộc đua này, những cỗ máy tốc độ siêu bền bỉ là chưa đủ mà cần tới cả những tay đua với ý chí sắt đá.  Le Mans 24 Giờ được tổ chức thường niên tại trường đua Circuit de la Sarthe (Pháp) kể từ năm 1923. Khu vực này bao gồm các cung đường trên phố kết hợp với các đoạn đường đua chuyên dụng.

Sự kiện trên là một phần của giải đua xe World Sporscar Championship (từ năm 2012 được đổi tên thành World Endurance Championship). Trong gần 100 năm qua, cuộc đua khốc liệt này đã thu hút rất nhiều nhà sản xuất xe hơi. Và có không ít thương hiệu đã gây dựng tên tuổi nhờ những thành công tại Le Mans 24 Giờ. Những Audi, Bentley, Jaguar hay Porsche đều đã để lại dấu ấn đậm nét ở nơi đây bằng những chiếc xe đua đã trở thành biểu tượng của mình:

1. Ford GT40 Mark II

Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans! ảnh 1
 
 Dường như cay cú khi thương vụ mua Ferrari bị đổ bể vào phút chót, Henry Ford II đã ra lệnh cho bộ phận xe đua của Ford phải vượt mặt "ngựa chồm" bằng mọi giá trên đường đua Le Mans. Được biết, trong 6 năm từ 1960-1965, chức quán quân tại Le Mans đều thuộc về Ferrari. Nhưng đến năm 1966, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn khi Ford đã phá vỡ được sự thống trị của thương hiệu này bằng chiếc GT40 Mk II. Không dừng lại ở đó, GT40 tiếp tục làm mưa làm gió trong 3 năm tiếp theo với các thế hệ Mk IV và Mk I. 
2. Audi R10 TDI
Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans! ảnh 2
 
 Audi R10 TDI là chiếc xe đua máy dầu đầu tiên từng vô địch Le Mans cũng như một số cuộc đua 24 giờ khác. Nhưng không chỉ có vậy, model này còn vô địch tới 3 lần liên tiếp từ 2005 đến 2007. Dù người tiền nhiệm là R8 từng có 5 danh hiệu tại đây nhưng R10 TDI mới thực sự là cỗ máy giúp Audi áp đảo trên đường đua Le Mans. Với khối động cơ diesel V12 dung tích 5,5 lít cùng hai bộ tăng áp, chiếc xe này có thể đạt tới công suất 700 mã lực.
3. Porsche 911
Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans! ảnh 3
 
 Không chỉ là một huyền thoại trên đường phố, 911 cũng để lại rất nhiều dấu ấn trên đường đua Le Mans, cùng với rất nhiều chiếc xe khác của Porsche. Kể từ năm 1966, chỉ riêng 911 đã mang về cho Porsche 30 chiến thắng ở thể thức của mình. Đó là chưa kể các model GT1 và 935. Một trong những chiếc xe biểu tượng nhất chính là 911 Carrera RSR với nước sơn màu bạc Martini Silver. 
4. Rondeau M379B
Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans! ảnh 4
 
Jean Rondeau là một người đàn ông được sinh ra ngay tại vùng Le Mans. Và định mệnh đã đưa số phận của ông gắn liền với cuộc đua được tổ chức ngay tại quê hương mình. Cho đến nay, Rondeau là tay đua duy nhất từng giành chiến thắng tại Le Mans 24 Giờ với chiếc xe đua mang tên mình và được tự tay thiết kế. Với khối động cơ Ford-Cosworth DFV V8 mạnh mẽ, hai chiếc Rondeau M379B đã cán đích ở vị trí thứ nhất và thứ ba trong năm 1980. Sau đó, M379B vẫn tiếp tục tham dự Le Mans 24 Giờ. Dù về với thứ hạng cao nhưng chiếc xe này không thể tái lập kỳ tích của năm 1980. 
5. Nissan R90CK
Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans! ảnh 5
 
 Không giống như những cái tên khác được nêu trên, Nissan R90CK chưa bao giờ giành chức vô địch tại Le Mans. Tuy nhiên, chiếc xe này lại để lại dấu ấn theo một cách khác. Đó là kỷ lục tốc độ trên đoạn đường thẳng Mulsanne mà Nissan R90CK từng thiết lập cùng với tay đua người Anh Mark Blundell. Được biết, trái tim của nó là khối động cơ V8 3,5 lít tăng áp kép cho công suất lên tới 1000 mã lực ở trạng thái bình thường. Nhưng do các vấn đề ở cửa xả, cỗ máy này đã tăng công suất lên hơn 1100 mã lực và biến R90CK thành một quả lựu đạn trên 4 bánh xe.
6. Ferrari 250 GTO
Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans! ảnh 6
 
 Ferrari 250 GTO được coi là một trong những chiếc xe có vẻ đẹp lôi cuốn nhất trên đường đua Le Mans. Được thiết kế để tham gia thể thức Group 3 dành cho ‘grand tourer’, 250 GTO là một trong những chiếc xe động cơ đặt phía trước cuối cùng vẫn cho thấy khả năng cạnh tranh đỉnh cao. Và dù chưa bao giờ chạm tay vào chức vô địch nhưng chiếc xe này luôn nhận được sự yêu mến từ công chúng. Được biết, những chiếc 250 GTO còn sót lại có giá trị lên tới hàng chục triệu USD. 
7. Ferrari 275 P
Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans! ảnh 7
 
 Vẫn lưu giữ được vẻ đẹp của người tiền nhiệm 250 GTO nhưng những chiếc xe đua với động cơ đặt giữa sau này như 275 P lại ăn đứt về sự thành công trên đường đua Le Mans. Cho đến nay, 275 P là model duy nhất của Ferrari từng vô địch hai lần tại đây, cụ thể là các năm 1963 và 1964. Cho đến nay, 275 P vẫn được coi là một trong số những chiếc xe quan trọng nhất lịch sử của thương hiệu này. 
8. Bentley Speed Six
Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans! ảnh 8
 
 Bentley là một trong những thương hiệu xe hơi giàu thành tích nhất tại Le Mans. Trong đó, Speed Six đã có những đóng góp không nhỏ khi mang về hai danh hiệu cho hãng này trong hai năm liên tiếp 1929 và 1930. Theo tìm hiểu, Speed Six vốn là biến thể hiệu năng cao của model 6½ Litre. Ở cấu hình xe đua, trục cơ sở được rút ngắn lại, đồng thời công suất của động cơ được đẩy lên 200 mã lực, cao hơn 25 mã lực so với Speed Six tiêu chuẩn. 
9. Sauber C9
Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans! ảnh 9
 
Sauber Motorsport là một công ty chuyên sản xuất xe đua đến từ Thụy Sỹ. Với chiếc xe đua C9, Sauber đã ghi tên mình lên bảng thành tích của Le Mans. Cụ thể, vào năm 1989, ba chiếc Sauber C9 đã cán đích ở các vị trí 1, 2 và 5. Cũng trong cuộc đua năm đó, cỗ xe đua này còn thiết lập kỷ lục tốc độ 400km/h trên đoạn đường thẳng Mulsanne trong phần đua phân hạng. Đó cũng là năm mà Sauber C9 đem về hattrick danh hiệu dành cho đội đua, nhà sản xuất và tay đua. 
10. Aston Martin DBR1
Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans! ảnh 10
 
 Ra mắt tại Le Mans 24 Giờ năm 1956, Aston Martin DBR1 được xếp vào hàng ngũ những chiếc xe đẹp nhất từng hiện diện ở La Sarthe. Đến năm 1959, chiếc xe này chính thức mang về ngôi quán quân tại Le Mans cho Aston Martin, cùng với đó là chức vô địch WSC. Đây cũng là lần duy nhất mà thương hiệu xe thể thao của người Anh có vinh dự này. Trong thập niên 1950, DBR1 là một trong ba chiếc xe giành chiến thắng ở Le Mans và WSC trong cùng một năm. 
11. Porsche 936
Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans! ảnh 11
 
 Ngay ở năm đầu tiên góp mặt, Porsche 936 đã vượt qua các anh hào để cán đích đầu tiên ở Le Mans. Và trong 5 năm tham gia sự kiện này, 936 đã giành tới 3 chiến thắng. Ra mắt vào năm 1976 dưới dạng nguyên mẫu, model này là một chiếc xe được thiết kế để tranh tài ở Group 6, thay thế cho người tiền nhiệm 917. Năm 1981 chứng kiến lần lên ngôi cuối cùng của 936 không chỉ ở Le Mans mà là cả mùa giải WSC. 
12. Ferrari 512
Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans! ảnh 12
 
 Với những thành công liên hoàn của Porsche 917, Enzo Ferrari đã quyết định thực hiện một thương vụ đầu tư đầy rủi ro. Đó là tạo nên 25 bản sao của chiếc 512 tham gia ở nhóm Group 5 của FIA. Dù không mấy thành công và chỉ là cái bóng của 917 nhưng 512 vẫn được coi là một biểu tượng trên đường đua La Sarthe. Một lý do được nêu ra chính là cỗ máy V12 5,0 lít với công suất 560 mã lực. Sau màn khởi động tại Daytona 24 Giờ 1970, chiếc xe này nhanh chóng có được danh hiệu đầu tiên tại Sebring 12 Giờ trong cùng năm đó. Ngoài ra, người ta còn phải nhớ đến Ferrari 512 thông qua bộ phim bom tấn ‘Le Mans’ của tài tử Steve McQueen.
13. Mazda 787B
Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans! ảnh 13
 
 Chỉ riêng việc sử dụng động cơ rotary đã đủ để đưa Mazda 787B vào trong danh sách ngày hôm nay. Không những vậy, nó còn là chiếc xe duy nhất từng vô địch Le Mans mà không sử dụng các loại động cơ truyền thống. Trong năm 1991, Mazda 787B không chỉ về nhất tại trường đua này mà còn vô địch luôn cả mùa giải WSC. Bên cạnh đó, tiếng rú man rợ của khối động cơ rotary là một điểm ‘hơn người’ của cỗ máy tốc độ này. 
14. Jaguar D-Type
Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans! ảnh 14
 
 Sức ảnh hưởng của Jaguar D-Type không chỉ được thể hiện trên đường phố mà cả ở Le Mans 24 Giờ. Trong 3 năm liên tiếp (1955-1957), chiếc xe huyền thoại này đã hoàn toàn thống trị đường đua này. Đặc biệt là trong năm 1957, D-Type thậm chí áp đảo trong top 6 khi đóng góp tới 5 đại diện (1-2-3-4-6). Được biết, D-Type cũng là tiền đề cho sự ra đời của E-Type, một trong những mẫu xe để đời của thương hiệu Jaguar. 
15. Porsche 917
Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans! ảnh 15
 
 Với hai lần lên đỉnh tại Le Mans vào các năm 1970 và 1971, Porsche 917 chắc chắn là một trong những tượng đài trên đường đua nước Pháp. Thành công của chiếc xe này cũng đã liên tiếp đem về hai chức vô địch cho Porsche ở WSC. Trái tim của 917 là khối động cơ F12 4,5 lít tăng áp được ghép lại từ hai cỗ máy F6 có dung tích 2,25 lít. Cho đến nay, đó vẫn là một trong những chiếc xe đua nhanh nhất được tạo ra. 
16. Porsche 956
Thi đấu trong 24h và chiến thắng, những mẫu xe này đã thành “tượng đài” tại giải Le Mans! ảnh 16
 
Trong chuỗi vô địch dài nhất lịch sử Le Mans của Porsche, 956 chính là nhân tố ‘gánh team’ đích thực. Trong 7 năm từ 1981 đến 1987, chiếc xe này đã đóng góp tới 4 danh hiệu liên tiếp (1982-1985). Một trong những yếu tố làm nên thành công của 956 chính là hệ thống khí động bên dưới gầm xe để tạo hiệu ứng mặt đất (ground effect). Đó thực sự là một thứ đã làm thay đổi cuộc chơi, không chỉ giúp Porsche thống trị toàn cõi Le Mans mà còn giúp hãng này thiết lập kỷ lục tồn tại 35 năm tại ‘địa ngục xanh’ Nurburgring. Không quá khi nói 956 là chiếc xe vĩ đại nhất tại Le Mans 24 Giờ.
 


Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác