Không có 72 “phép yêu cản lối”, làm thế nào mà Peugeot 9x8 tự tin ngáng đường loạt hypercar Toyota, Ferrari... tại Le Mans?

Và mặc dù sẽ là "kẻ ngáng đường" khó chơi tại thể thức WEC vào năm 2022, nhưng bản thân Peugeot 9x8 lại ít bị cản gió hơn so với các đối thủ của nó vì không sở hữu cánh đuôi.

Lần cuối cùng cái tên Peugeot gây tiếng vang tại đường đua quê nhà Le Mans là vào năm 2011, khi hãng không thể bảo vệ được chức vô địch Le Mans 24h vào năm trước đó. Sau 1 thập kỷ, Peugeot đã chính thức quay trở lại các giải đua đường dài bằng việc tham gia vào thể thức World Endurance Championship (WEC) với 2 chiếc hypercar sở hữu hệ động lực hybrid. Mẫu xe này vừa được hãng chính thức công bố tên gọi là Peugeot 9x8 và sẽ cạnh tranh với một loạt các đối thủ từ Toyota, Porsche, Ferrari...

Ngay sau khi được công bố, Peugeot 9x8 đã trở thành một chủ đề "hot" trong làng đua xe vì nó hoàn toàn không có những cánh đuôi lớn gắn cố định phía sau. Mặc dù vậy, các kỹ sư khí động học của Peugeot vẫn khẳng định rằng chiếc xe đạt đủ lực nén không khí tới thân. “Việc không có cánh gió phía sau trên PEUGEOT 9X8 là một bước đổi mới lớn,” - Giám đốc Stellantis Motorsport, Jean-Marc Finot cho biết. “Chúng tôi đã đạt được một mức độ hiệu quả về khí động học để cho phép loại bỏ chi tiết này. Tuy nhiên, đừng hỏi chúng tôi đã làm điều đó như thế nào! Chúng tôi luôn có ý định giữ bí mật chừng nào có thể!”.

Không có 72 “phép yêu cản lối”, làm thế nào mà Peugeot 9x8 tự tin ngáng đường loạt hypercar Toyota, Ferrari... tại Le Mans? ảnh 1
 Mặc dù Finot không nói rõ Peugeot đã sử dụng thủ thuật gì để đạt lực ép khí động học mà không cần dùng tới cánh đuôi lớn, nhưng khả năng chiếc xe đã làm điều đó nhờ một bộ cánh khuếch tán ẩn dưới gầm hoặc trên thân xe với khả năng điều chỉnh chủ động. Và không thể phủ nhận rằng 9x8 trông rất "chiến". Ngoài những hốc trống lớn phía trên dè trước để đẩy luồng không khí áp suất cao thoát ra khỏi bánh xe, chiếc 9x8 còn có hốc gió trên nóc nối liền với vây lưng phía sau, gương tích hợp và đèn hình móng sư tử cào đặc trưng của Peugeot chữ ký ở cả trước lẫn sau.
Không có 72 “phép yêu cản lối”, làm thế nào mà Peugeot 9x8 tự tin ngáng đường loạt hypercar Toyota, Ferrari... tại Le Mans? ảnh 2
 Peugeot cũng tuyên bố nội thất của 9x8 được thiết kế theo ngôn ngữ i-Cockpit trên những chiếc xe thương mại của công ty, mặc dù từ những bức ảnh được công bố thì rất khó để chúng ta thấy mối liên hệ này. Cung cấp sức mạnh cho 9x8 là hệ động lực hybrid bao gồm động cơ xăng 2,6 lít V6 671 mã lực và động cơ điện 268 mã lực. Động cơ xăng chỉ dẫn động bánh sau, truyền động thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp và mô-tơ 900V dẫn động bánh trước.
Không có 72 “phép yêu cản lối”, làm thế nào mà Peugeot 9x8 tự tin ngáng đường loạt hypercar Toyota, Ferrari... tại Le Mans? ảnh 3
 Cuối cùng, tại sao Peugeot lại lựa chọn tên gọi 9x8 để đặt cho chiếc siêu xe đua mới nhất của mình? Sau đây là câu trả lời của hãng: số 9 là tiền tố dành cho những chiếc xe đua Le Mans của Peugeot, nối tiếp các dòng 905 và 908 trong quá khứ; x mang ý nghĩa chỉ hệ dẫn động lai điện tới 4 bánh xe và số 8 tạo sự kết nối với dòng sản phẩm xe dân dụng hiện tại. Vào năm sau, đội đua của Peugeot sẽ gồm các tay lái Kevin Magnussen, Paul di Resta, Jean-Eric Vergne, Loic Duval, Gustavo Menezes và Mikkel Jensen thay nhau điều khiển 9x8 trong nhiều giờ liên tục.
Không có 72 “phép yêu cản lối”, làm thế nào mà Peugeot 9x8 tự tin ngáng đường loạt hypercar Toyota, Ferrari... tại Le Mans? ảnh 4
 
Không có 72 “phép yêu cản lối”, làm thế nào mà Peugeot 9x8 tự tin ngáng đường loạt hypercar Toyota, Ferrari... tại Le Mans? ảnh 5
 
Không có 72 “phép yêu cản lối”, làm thế nào mà Peugeot 9x8 tự tin ngáng đường loạt hypercar Toyota, Ferrari... tại Le Mans? ảnh 6
 
Không có 72 “phép yêu cản lối”, làm thế nào mà Peugeot 9x8 tự tin ngáng đường loạt hypercar Toyota, Ferrari... tại Le Mans? ảnh 7
 
Không có 72 “phép yêu cản lối”, làm thế nào mà Peugeot 9x8 tự tin ngáng đường loạt hypercar Toyota, Ferrari... tại Le Mans? ảnh 8
 
Không có 72 “phép yêu cản lối”, làm thế nào mà Peugeot 9x8 tự tin ngáng đường loạt hypercar Toyota, Ferrari... tại Le Mans? ảnh 9
 
Không có 72 “phép yêu cản lối”, làm thế nào mà Peugeot 9x8 tự tin ngáng đường loạt hypercar Toyota, Ferrari... tại Le Mans? ảnh 10
 
Không có 72 “phép yêu cản lối”, làm thế nào mà Peugeot 9x8 tự tin ngáng đường loạt hypercar Toyota, Ferrari... tại Le Mans? ảnh 11
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác