Vào tháng 5/2022 vừa qua, Suzuki thông báo rằng đội đua Factory của hãng sẽ rút khỏi giải đua Grand Prix vào cuối mùa giải 2022. Sau 20 năm thương hiệu vùng Hamamatsu đã giành chức vô địch Thế giới đầu tiên vào năm 2020 cùng tay đua Joan Mir. Kể từ khi trở lại MotoGP vào năm 2015, Maverick Vinales đã mang về chiến thắng đầu tiên cho Suzuki tại Silverstone năm 2016. Trước đó năm trước, Suzuki đã gia hạn hợp đồng kéo dài 5 năm với Dorna để đội đua Factory thi đấu tại MotoGP cho tới năm 2026.
Sau nhiều tháng đàm phán, cuối cùng Suzuki và Dorna Sports đã đi tới quyết định rút lại hợp đồng. Không chỉ riêng MotoGP, Suzuki cũng sẽ rút khỏi giải đua sức bền Endurance World Championship (EWC). Chủ tích Toshihiro Suzuki thừa nhận: “Suzuki đã quyết định rút khỏi MotoGP và EWC do cần phân bổ lại các nguồn lực cho một giải pháp mang tính bền vững”. Điều này có nghĩa hãng sẽ tập trung vào phát triển dòng xe điện hoặc sử dụng nhiên liệu thay thế, phương tiện mà thị trường châu Âu đang tập trung mạnh mẽ vào năm 2030.
Suzuki nói thêm: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới người hâm mộ, các tay đua và những đối tác đã tham gia và ueng hộ chúng tôi trong giai đoạn phát triển kể từ khi chúng tôi trở lại MotoGP. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để hỗ trợ Alex Rins và Joan Mir để Team Suzuki Ecstar và Yoshimura Sert Motul có thành tích thi đấu tốt nhất cho tới hết mùa giải”.
Thương hiệu vùng Hamamatsu đã giành được 2 chức vô địch EWC gần đây nhất và đội Yoshimura Sert Motul đang trên con đường bảo vệ chức vô địch trong năm 2022. Quyết định của Suzuki cũng đồng nghĩa cả Mir và Rins sẽ không thể tham gia MotoGP vào năm 2023. Tuy nhiên theo dự kiến Mir sẽ thi đấu cùng Marc Marquez tại đội đua nhà máy của Honda, còn Rins sẽ chuyển sang đội đua vệ tinh LCR Honda.