Không chỉ là mô hình, siêu xe triệu đô đầu tiên của Toyota lần đầu tiên lăn bánh tại Le Mans

Những tưởng đã bị Toyota lãng quên, nhưng hypercar "hàng khủng" Toyota GR Super Sport vừa bất ngờ xuất hiện và lăn bánh tại đường đua Le Mans.

Cách đây hơn 2 năm tại triển lãm xe độ Tokyo Auto Salon 2018 ở Nhật Bản, Toyota đã công bố mẫu hypercar ý tưởng Gazoo Racing GR Super Sport Concept. Sau đó tới tháng 6 cùng năm đó, hãng đã chính thức xác nhận sẽ đưa mẫu xe này vào sản xuất thương mại. Kể từ năm 2018 tới nay, chúng ta không được nghe thêm thông tin gì quan trọng về Toyota GR Super Sport (GRSS), khiến nhiều người yêu xe nghĩ rằng nó đã bị hãng ô tô Nhật Bản âm thầm huỷ bỏ.

Tuy nhiên tại giải đua Le Mans lần thứ 88 vừa được tổ chức tại trường đua Circuit de la Sarthe - Pháp cuối tuần qua, GRSS đã bất ngờ tái xuất hiện. Và không chỉ là một mẫu xe ý tưởng trưng bày như những lần xuất hiện trước đây. chiếc GRSS vừa có mặt tại Le Mans đã thực sự lăn bánh được dưới sự điều khiển của tay đua Alex Wurz. Dù không tham gia thi đấu, nhưng GRSS đã chạy hết một vòng biểu diễn ở Circuit de la Sarthe.

Không chỉ là mô hình, siêu xe triệu đô đầu tiên của Toyota lần đầu tiên lăn bánh tại Le Mans ảnh 1
 So với mô hình trưng bày trước đây, GRSS bản thử nghiệm có một số điểm khác biệt như mui trần dạng targa, hốc gió lớn nằm phía trên khoang lái thông với khoang động cơ và nối liền vây khí động học lớn ở phía sau. Việc chiếc xe xuất hiện tại Le Mans 2020 là một sự kiện ý nghĩa, khi nó dựa trên cơ sở mẫu xe đua Toyota TS050 Hybrid trước đây. Ra mắt lần đầu tại Le Mans 2016, TS050 đã đem tới cho Toyota chiến thắng đầu tiên tại cuộc đua 24h này, cũng như lập kỷ lục hoàn thành một vòng đua vẫn chưa bị chiếc xe nào vượt qua cho tới tận ngày nay.
Không chỉ là mô hình, siêu xe triệu đô đầu tiên của Toyota lần đầu tiên lăn bánh tại Le Mans ảnh 2
 Ở dạng ý tưởng, cung cấp sức mạnh chính cho GR Super Sport Concept là động cơ 2.4l V6 tăng áp kép, kết hợp cùng các mô-tơ điện và pin để tạo thành hệ động lực Toyota Hybrid System. Theo Toyota, GR Super Sport Concept có thể đạt tổng công suất lên tới 986 mã lực. Hãng dự định sẽ sản xuất ít nhất 20 chiếc GRSS thương mại để bán cho khách hàng với mức giá không thể thấp hơn 1 triệu USD.
Không chỉ là mô hình, siêu xe triệu đô đầu tiên của Toyota lần đầu tiên lăn bánh tại Le Mans ảnh 3
 Lý do con số 20 được chọn là bởi ngoài việc bán cho khách hàng, Toyota còn đang định đem GRSS vào thi đấu tại thể thức WEC (World Endurance Championship) do Liên đoàn đua ô tô Quốc tế (FIA) đề ra. Để có thể đủ điều kiện tham gia vào thể thức đua sức bền WEC, FIA quy định các nhà sản xuất sẽ phải sản xuất ít nhất 20 phiên bản thương mại của mẫu xe đua, trong 2 năm tính từ ngày chiếc xe bắt đầu tham gia vào các cuộc đua. Với quy định này, những hãng siêu xe có thể dễ dàng đem các dòng hypercar dân dụng vào WEC hơn và ngược lại.
Không chỉ là mô hình, siêu xe triệu đô đầu tiên của Toyota lần đầu tiên lăn bánh tại Le Mans ảnh 4
 
Không chỉ là mô hình, siêu xe triệu đô đầu tiên của Toyota lần đầu tiên lăn bánh tại Le Mans ảnh 5
 
Không chỉ là mô hình, siêu xe triệu đô đầu tiên của Toyota lần đầu tiên lăn bánh tại Le Mans ảnh 6
 
Không chỉ là mô hình, siêu xe triệu đô đầu tiên của Toyota lần đầu tiên lăn bánh tại Le Mans ảnh 7
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác