Khó tin MPV bình dân Mitsubishi Xpander lại có thể trở thành quái vật “thét ra lửa” như thế này!

Không chỉ là một bản "độ kiểng", chiếc Mitsubishi Xpander AP4 thực sự là một chiếc xe đua, sẽ nối tiếp các đàn anh để tham gia vào những giải địa hình rally khắc nghiệt.

Nhắc tới xe đua rally của Mitsubishi, người đam mê ô tô chắc chắn sẽ nhớ tới những chiếc sedan Lancer Evolution nổi tiếng chứ không phải là một mẫu MPV hạng B 7 chỗ. Tuy nhiên cuối cùng, Mitsubishi Xpander đã được chi nhánh Mitsubishi Indonesia lựa chọn để độ thành xe đua chuyên nghiệp. Có tên gọi Xpander AP4, phiên bản đua sẽ sớm được đưa vào thi đấu bởi đội Xpander Rally Team ở quốc gia này. Tuy nhiên, Mitsubishi Xpander AP4 lại không do chi nhánh Mitsubishi Indonesia phát triển.

Khó tin MPV bình dân Mitsubishi Xpander lại có thể trở thành quái vật “thét ra lửa” như thế này! ảnh 1
 Thay vào đó, nó đã được đội đua Ralliart ở New Zealand hoán cải theo cấu hình AP4 - về cơ bản tương tự như thể thức R5 do Liên đoàn đua ô tô Quốc tế FIA ban hành. Thể thức AP4 của khu vực châu Á - Thái Bình Dương được tạo ra nhằm giúp các đội đua có thể sử dụng những mẫu xe có sẵn ở địa phương thay vì phải nhập từ châu Âu. Giống như những chiếc xe đua khác ở thể thức R5, Xpander AP4 cũng đã có một loạt các thay đổi so với phiên bản thường.
Khó tin MPV bình dân Mitsubishi Xpander lại có thể trở thành quái vật “thét ra lửa” như thế này! ảnh 2
 Điểm dễ thấy nhất ở chiếc xe đó là nó được trang bị bộ widebody mới cùng với cánh khuếch tán gió trước, cánh đuôi phía sau và hốc hút gió trên mui. Những chi tiết này đã khiến ngoại hình vốn đã ấn tượng của Xpander càng trở nên dữ dằn hơn. Để giảm tối đa trọng lượng, toàn bộ nội thất của chiếc Xpander bình thường đã bị loại bỏ trên Xpander AP4. Thay vào đó là cặp ghế ngồi OMP, dây an toàn 6 điểm, tay lái OMP, phanh tay thuỷ lực và bộ khung bảo vệ gia cường 6 điểm.
Khó tin MPV bình dân Mitsubishi Xpander lại có thể trở thành quái vật “thét ra lửa” như thế này! ảnh 3
Sự khác biệt lớn nhất của Xpander AP4 nằm ở hệ động lực. Nằm dưới nắp ca-pô nay là động cơ 4 xi-lanh tăng áp mang mã hiệu 4B11T được lấy từ Mitsubishi Lancer Evolution X. Tuy nhiên do điều luật của thể thức AP4/R5, nòng xi-lanh và tay dên đã được rút ngắn để giảm dung tích từ 2.0l xuống chỉ còn 1.6l. Mặc cho những thay đổi này cùng với họng ga bị giới hạn đường kính, Xpander AP4 vẫn có thể đạt công suất tối đa lên tới 350 mã lực và mô-men xoắn 556Nm.
Khó tin MPV bình dân Mitsubishi Xpander lại có thể trở thành quái vật “thét ra lửa” như thế này! ảnh 4
 Sức mạnh này được truyền tới hệ dẫn động 3 bánh với 3 khoá vi sai cơ khí ở cầu trước, giữa và sau; kết hợp cùng hộp số tuần tự 6 cấp của Sadev. Là một chiếc xe rally, đương nhiên Xpander AP4 cũng có hệ thống treo gia cường và lốp gai cùng mâm siêu bền. Tuy nhiên cuối cùng, lý do nào đã khiến Mitsubishi Indonesia lại chọn một chiếc MPV 7 chỗ như Xpander làm xe đua rally? Trả lời cho câu hỏi này, tay đua Rifat Sungkar cho biết rằng chiếc xe có chassis cân bằng.
Khó tin MPV bình dân Mitsubishi Xpander lại có thể trở thành quái vật “thét ra lửa” như thế này! ảnh 5
Ngoài ra mẫu xe đua này cũng sẽ là một công cụ marketing hiệu quả cho dòng Xpander, khi chứng minh rằng nó là một phương tiện hấp dẫn và có thể sử dụng ở mọi điều kiện khác nhau. Xpander AP4 cũng đã chứng minh về tiềm năng nâng cấp kiểu dáng và hiệu năng của chiếc Xpander nguyên bản - dù sẽ không có mấy khách hàng độ được chiếc xe tới mức này.
Khó tin MPV bình dân Mitsubishi Xpander lại có thể trở thành quái vật “thét ra lửa” như thế này! ảnh 6
Khó tin MPV bình dân Mitsubishi Xpander lại có thể trở thành quái vật “thét ra lửa” như thế này! ảnh 7
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác