Dẹp hết những Focus, Fiesta... Ford lần đầu tiên đem SUV vào đua rally WRC Thế giới với Puma

Kể từ mùa giải 2022 FIA WRC 2022 với sự hỗ trợ của hãng sản xuất xe đua M-Sport, những chiếc SUV hạng B Ford Puma sẽ lần đầu tiên thi đấu với hệ động lực hybrid.

Là một thế lực đáng gờm tại giải rally Thế giới WRC, từ trước tới nay Ford đã giành được nhiều thành công với các dòng Escort, Focus hay Fiesta. Tất cả chúng đều là những chiếc hatchback, nhưng điều đó sẽ thay đổi vào mùa giải năm sau với chiếc SUV hạng B Ford Puma. Hãng phát triển xe đua M-Sport đã giới thiệu chiếc xe Ford Puma Rally1 hoàn toàn mới cho Giải vô địch đua xe thế giới FIA 2022 với hệ động lực điện hoá theo quy định mới. Chiếc này sẽ thay thế Fiesta WRC, được ra mắt tại Lễ hội Tốc độ Goodwood dưới dạng nguyên mẫu phát triển trước khi ra mắt đường đua tại Monte Carlo Rally 2022 vào tháng Giêng.

Dẹp hết những Focus, Fiesta... Ford lần đầu tiên đem SUV vào đua rally WRC Thế giới với Puma ảnh 1
 Theo quy định mới, tất cả các xe đua WRC năm 2022 sẽ là xe hybrid với mô-tơ điện cho phép tăng công suất và khả năng di chuyển chỉ sử dụng điện khi lái xe qua các thành phố hay trạm kỹ thuật giữa các chặng đua. Hơn nữa, thay vì xăng, chúng sẽ sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường không có nguồn gốc từ hóa thạch, pha trộn các chất hoá học tổng hợp và các thành phần phân hủy sinh học.
Dẹp hết những Focus, Fiesta... Ford lần đầu tiên đem SUV vào đua rally WRC Thế giới với Puma ảnh 2
 Trong bối cảnh này, Puma Rally1 được trang bị cùng một động cơ EcoBoost 1,6 lít tăng áp được sử dụng bởi những người tiền nhiệm của nó, nhưng kết hợp với một động cơ điện tạo ra thêm 134 mã lực trong tối đa 3 giây. Năng lượng được lưu trữ trong pin 3,9 kWh có thể được sạc lại bằng cách tái tạo trong quá trình phanh và dừng xe, hoặc bằng nguồn điện bên ngoài tại các trạm kỹ thuật chỉ trong 25 phút. Hệ thống plug-in hybrid làm mát bằng chất lỏng và không khí nặng 95kg, được bảo vệ bởi lớp vỏ chịu lực chống lại các mảnh vỡ và các vụ va chạm có thể xảy ra.
Dẹp hết những Focus, Fiesta... Ford lần đầu tiên đem SUV vào đua rally WRC Thế giới với Puma ảnh 3
 Nhìn bên ngoài, Puma Rally1 đã nhận được một loạt sửa đổi so với biến thể thương mại. Đầu tiên, nó bị hạ thấp đáng kể, làm mất dáng SUV khi ngự trên bộ mâm nhiều chấu màu trắng. Gói khí động học chủ động bao gồm chắn bùn trước và sau rộng hơn, lưới tản nhiệt mới, những vây gió, mui xe có hốc gió và cánh gió lớn phía sau. Do đó, Puma Rally1 trông giống như một con quái vật, ngay cả khi đứng cạnh người anh em Ford Puma ST thể thao nhất dòng xe.
Dẹp hết những Focus, Fiesta... Ford lần đầu tiên đem SUV vào đua rally WRC Thế giới với Puma ảnh 4
Nghe có vẻ kỳ lạ khi một chiếc xe đua dựa trên SUV thay thế Ford Fiesta WRC (2017-2021) và người tiền nhiệm của nó là Fiesta RS WRC (2011-2016), nhưng chúng ta không nên quên rằng Puma chia sẻ nền tảng của mình với Fiesta và Ford đã nắm bắt cơ hội để quảng bá chiếc B-SUV phổ biến thông qua WRC. Rốt cuộc, cái tên Puma không phải là điều mới mẻ trong rally vì chiếc coupe cùng tên dựa trên Fiesta trước đó (1997-2002) đã tham gia vào thể thức Junior WRC cách đây gần 20 năm.
Dẹp hết những Focus, Fiesta... Ford lần đầu tiên đem SUV vào đua rally WRC Thế giới với Puma ảnh 5
 Nguyên mẫu M-Sport Puma Rally1 sẽ được lái tại đường đua leo đồi Goodwood bởi tay đua M-Sport Ford WRT Adrien Fourmaux và người lái thử M-Sport Ford Matthew Wilson, trước khi tiếp tục phát triển cho mùa giải 2022. Trong số các đối thủ cạnh tranh của nó sẽ có Toyota Yaris WRC phiên bản mới và Hyundai i20 WRC cũng sẽ có động cơ hybrid.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác