Công nghệ

Đối phó với tương lai, Yamaha tìm cách trang bị hệ thống hybrid song song vào mô tô

Thông qua mẫu xe tay ga phân khối lớn thử nghiệm SPHEV, Yamaha đang nghiên cứu một hệ thống hybrid song song dành riêng cho xe 2 bánh.

So với xe hơi, những chiếc mô tô xe máy đang ít phải chịu ảnh hưởng bởi các tiêu chuẩn khí thải hơn. Chính vì vậy tốc độ điện hoá trong ngành công nghiệp mô tô về cơ bản là khá chậm, khi đa phần các hãng xe vẫn đang tập trung tìm cách đáp ứng nhu cầu khí thải của động cơ đốt trong. Nhưng nếu các tiêu chuẩn ngày càng siết chặt như hiện tại, điện hoá chỉ là vấn đề thời gian và để chuẩn bị cho tương lai đó, Yamaha đang nghiên cứu một hệ thống hybrid song song dành riêng cho xe 2 bánh.

Hệ thống này đang được trang bị trên một mẫu xe tay ga phân khối lớn thử nghiệm mang tên SPHEV hay Serial Parallel Hybrid Electric Vehicle. Dù là một mẫu xe maxi scooter nhưng SPHEV có thiết kế khá kỳ lạ. Nó có ghi-đông trần của một chiếc naked bike, phần đầu trông khá giống các dòng MT của hãng và phần sàn để chân với một khối lớn choán hết ở giữa. Ở phía sau, động cơ xăng xi-lanh đơn cũng có cách bố trí lạ kỳ với hộp số CVT nằm bên phải và ống xả phía còn lại.

Hệ thống hybrid song song trên SPHEV gồm một động cơ và hai mô-tơ, một trong số đó dẫn động bánh xe với nguồn pin kèm bộ điều khiển được tích hợp ở gióng giữa thân; và mô-tơ nhỏ còn lại được kết nối trực tiếp với động cơ để tạo ra điện. Động cơ có hai chức năng: tạo ra điện (dẫn động động cơ) và tạo lực đẩy (dẫn động bánh xe).

Nói cách khác, đây là loại động cơ hybrid nối tiếp-song song khi SPHEV có khả năng dẫn động linh hoạt chỉ bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả 2. Khi xuất phát, chỉ có mô-tơ chính chạy. Mô-tơ chính vẫn tiếp tục dẫn động sau khi xe bắt đầu chuyển động. Tùy thuộc vào dung lượng pin, động cơ có thể tạo ra điện nhờ khả năng phanh tái tạo bằng lực hãm khi giảm tốc.

Sau đó ở tốc độ trung bình đến cao, xe sẽ chuyển sang chế độ lái bằng máy xăng. Theo Yamaha, dù SPHEV đang là bản thử nghiệm nhưng việc chuyển đổi không có độ trễ. Tuỳ thuộc vào độ mở của bướm ga, cả động cơ xăng lẫn mô tơ chính - và thậm chí là cả 3 mô-tơ có thể cùng hoạt động cùng lúc để chiếc xe tăng tốc mãnh liệt hơn.

SPHEV của Yamaha có thể chỉ là bản thử nghiệm và không liên quan trực tiếp đến mẫu xe thương mại nào, nhưng rất có khả năng một mẫu xe có cấu hình động cơ tương tự sẽ được tung ra trong tương lai. Trên thực tế, có lẽ Yamaha đã nghiên cứu và phát triển hệ thống này với mục đích thương mại hoá nó trong tương lai, khi các tiêu chuẩn khí thải ngặt nghèo tới nỗi các mẫu mô tô xe máy sẽ không thể đạt chuẩn nếu chỉ chạy động cơ đốt trong truyền thống.

 

 

 

 

 

 

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/doi-pho-voi-tuong-lai-yamaha-tim-cach-trang-bi-he-thong-hybrid-song-song-vao-mo-to