Thị trường

Doanh số thị trường xe máy Việt quý 1/2025 vụt tăng so với cùng kỳ 2024, nhưng giảm so với quý IV năm ngoái

So với cùng kỳ 2024, tổng doanh số thị trường xe máy Việt Nam trong quý 1/2025 đã đã tăng tới 11,48%.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam cùng công bố doanh số bán hàng Quý 1 năm 2025 (tính từ tháng 1 năm 2025 đến hết tháng 3 năm 2025) là 673.055 xe, tăng 11,48% so với cùng kỳ năm 2024.

Hiện tại, 5 thành viên VAMM đang cung cấp cho thị trường Việt Nam các dòng sản phẩm đa dạng bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao như sau:

STT

Nhà sản xuất

Tên/loại sản phẩm

1

Công ty Honda Việt Nam

Wave Alpha, Blade, Wave RSX, Future 125 FI, Super Cub C125, Vision, LEAD, Air Blade 125/160, Sh Mode, Sh 125/160, SH350i, VARIO 125/160, Winner X, CBR150R, CB650R, CBR650R, Africa Twin, Rebel 500, CB1000R, CBR500R, CB500X, CB500F, Rebel 1100, CBR1000RR-R, Gold Wing, Transalp, CB350 H'ness

2

Công ty Piaggio Việt Nam

Vespa Primavera, Vespa Sprint, Vespa GTS series, Vespa Sei Giorni, Piaggio Liberty series, Piaggio Liberty S, Piaggio Liberty Z Piaggio Medley, Piaggio Medley S, Vespa 946, Piaggio MP3, Piaggio Berverly, Aprilia - SRGT, Moto Guzzi

3

Công ty Việt Nam Suzuki

Thunder S, Revo 110, Sky Drive 125, Axelo 125, Viva 115 FI, Hayate 125 FI, UA125, Impuse 125 FI, Address 110 FI, Raider R150 FI, SATRIA F150, GZ150, GD110, GSX-R150, GSX-S150, BANDIT150, GSX-S1000, V-Strom 1000, V-Strom 1050, Intruder150, Burgman Street, Gixxer 250, Gixxer SF250

4

Công ty SYM Việt Nam

Elegant 50cc, Galaxy 50cc, Angela 50cc, Galaxy 125cc, Angel 125cc, Elite 50cc, Atila 50cc,  Shark 50cc, Tuscany 150cc, Priti 50cc, Priti 125cc, Naga 150cc

5

Công ty Yamaha Motor Việt Nam

Sirius 110cc, Jupiter Finn 115cc, Jupiter FI GP/RC 115cc, Grande Hybrid 125cc, Janus 125cc, FreeGo 125cc, Latte 125cc, Exciter 150cc, Exciter VVA 155cc, NVX 155cc, YZF-R3 321cc, YZF-R7 689cc, YZF-R15 155cc, WR155 155cc, MT-03 321cc, MT07 689cc, MT09 890cc, MT10 998cc, MT15 155cc, XSR900 847cc, Ténéré 700cc, XMAX 300cc, TMAX 562cc, Tracer 9 890 cc, XS155R, NEO'S, PG-1

Tuy nhiên nếu so với quý 4 năm 2024, lượng bán xe 2 bánh theo số liệu của VAMM tại Việt Nam vẫn giảm xấp xỉ con số tương tự - 11,52% từ 760.736 xe. Mặc dù vậy, mức giảm này có thể được lý giải do quý 1/2025 rơi đúng vào thời điểm nghỉ Tết Nguyên Đán, và khách hàng thường có nhu cầu mua xe tăng mạnh vào cuối năm.

Ngoài ra, sự tăng trưởng doanh số trong quý 1/2025 vẫn là một dấu hiệu tích cực với thị trường xe máy Việt Nam, khi ngành này đã được đánh giá là tới điểm bão hoà trong những năm gần đây. Chưa dừng lại ở đó, những khó khăn kinh tế do bất ổn địa chính trị cũng như các chính sách liên quan tới đăng kiểm khí thải xe máy và chuyển đổi xanh, giảm phát thải cũng là các yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới thị trường xe máy Việt 2025.

Để có được mức doanh số nêu trên trong quý 1/2025, cả các hãng xe lẫn mạng lưới đại lý của mình đã phải nỗ lực tìm cách "kích cầu". Trong khi các nhà sản xuất liên tục đổi mới dải sản phẩm và tung khuyến mại, những đại lý bán xe cũng phải trích lợi nhuận để dành thêm nhiều ưu đãi cho khách hàng; và tìm cách tiếp cận nhiều người mua hơn qua các chương trình lái thử, sự kiện trưng bày xe, cửa hàng pop-up...

Quý 2 dự kiến sẽ là một thời điểm quan trọng với thị trường xe máy Việt khi trong tháng 4 này, người dân sẽ biết lộ trình về việc đăng kiểm khí thải xe máy. Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 111/TB-VPCP ngày 17/3/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, theo đó Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu, đánh giá đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn để xây dựng, ban hành QCVN (Quy chuẩn Việt Nam) về khí thải và lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Trong đó, Bộ khẩn trương ban hành theo thẩm quyền QCVN về khí thải đối với xe ôtô đang lưu hành trong tháng 3/2025, ban hành QCVN về khí thải đối với xe mô tô (xe máy) đang lưu hành trong tháng 4/2025. Bộ Nông nghiệp và Môi trường xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với xe ôtô đang lưu hành trong tháng 3 năm 2025; trình Thủ tướng Chính phủ lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với xe máy đang lưu hành trong tháng 4 năm 2025.

Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng), xe mô tô, xe gắn máy có tuổi đời dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải. Xe từ 5 đến 12 năm tuổi phải kiểm định hai năm một lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm. Trường hợp xe mô tô, xe gắn máy trong cơ sở dữ liệu không có thông tin về ngày xuất xưởng thì tính từ ngày 31/12 của năm sản xuất xe. Giấy chứng nhận kiểm định khí thải sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.

Trong bối cảnh đó, nhiều người dân có thể tránh việc ảnh hưởng bởi các quy định khí thải bằng cách loại bỏ xe máy cũ để mua xe máy mới. Điều này sẽ giúp "kích cầu" thị trường xe máy Việt.

Hải Chi

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/doanh-so-thi-truong-xe-may-viet-quy-12025-vut-tang-so-voi-cung-ky-2024-nhung-giam-so-voi-quy-iv-nam-ngoai