Nhịp sống

Diện kiến mô tô cổ Suzuki GT750 "độc bảng A" tại Việt Nam: Đã 2 kỳ 3 xi-lanh phân khối lớn lại còn máy nước

Chưa dừng lại ở kết cấu động cơ hiếm lạ, chiếc Suzuki GT750 đời 1973 "hàng độc" tại Việt Nam còn có giá trị bởi độ mới như xe "đập thùng" sau nửa Thế kỷ.

Khi nhắc tới những mẫu mô tô dáng roadster Nhật Bản (UJM - Universal Japanese Motorcycle), cái tên đầu tiên nhiều người sẽ nghĩ tới là Honda CB750 đời 1969. Và CB750 xứng đáng với điều đó khi được coi là chiếc superbike đầu tiên của Thế giới bởi các công nghệ đi đầu như phanh đĩa bánh trước hay động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng. Nhưng ngoài Honda, giai đoạn này 3 ông lớn còn lại của ngành mô tô Nhật Bản là Kawasaki, Suzuki và Yamaha cũng có không ít mẫu xe đáng nhớ với kiểu dáng tương tự. Trong đó, Suzuki cũng để lại dấu ấn mạnh mẽ với dòng Suzuki GT750.

 

 

Được ra mắt lần đầu vào tháng 10/1970 tại triển lãm Tokyo và bắt đầu bán ra từ tháng 9/1971 tại Nhật, cái tên GT750 của chiếc xe đã nói lên mục đích sử dụng của nó: một chiếc mô tô du lịch hạng sang GT (Gran Turismo). Suzuki đã phát triển GT750 từ một mẫu xe khác của hãng là T500 nhưng nó không thể khác biệt hơn. Trong khi T500 chỉ có 2 xi-lanh thẳng hàng và làm mát bằng không khí thì GT750 đã có thêm 1 xi-lanh nữa, đưa tổng dung tích lên thành 739cc.

Quan trọng hơn, động cơ 2 kỳ của GT750 đã chuyển sang làm mát bằng chất lỏng, khiến nó trở thành mẫu mô tô đầu tiên tới từ Nhật với trang bị này. Chưa hết, GT750 còn được tích hợp hệ thống tuần hoàn khí thải SRIS (Suzuki Recycle Injection System) nhằm giảm lượng khói đặc trưng của động cơ 2 kỳ, bằng cách thu nạp và đốt cháy lượng xăng pha nhớt đọng ở dưới cùng đáy trục khuỷu. Đây là lần đầu tiên một hệ thống như vậy được trang bị trên mô tô 2 kỳ tới từ bất kỳ nhà sản xuất nào.

Phiên bản đầu tiên có tên mã GT750J được trang bị phanh tang trống bánh trước đường kính 200mm và sau 180mm. Hệ thống ống nối ống xả (ECTS) kết nối cổ pô bên trái và bên phải với nhau được thiết kế để tăng mô-men xoắn ở tua thấp. Bộ chế hòa khí là loại trượt Mikuni họng 32mm, đem tới cho xe công suất đầu ra là 67 mã lực tại 6.500 vòng / phút. Năm 1973, Suzuki GT750K được công bố với nhiều chi tiết mạ chrome hơn và hai đĩa 295mm thay thế phanh trước tang trống. Ở thời điểm đó, không một mẫu xe nào trên thị trường có phanh đĩa kép phía trước.

Năm 1974, phiên bản GT750L được tung ra tại Nhật với chế Mikuni CV 40mm, ốp hai bên thân xe thiết kế lại và bảng đồng hồ có đèn báo số đã nối tiếp. Ống nối giữa các cổ pô đã được loại bỏ và ống xả được thiết kế lại để tăng khoảng sáng gầm. Động cơ cũng được điều chỉnh lại với công suất đạt 70 mã lực cho thị trường nội địa Nhật Bản bắt đầu từ tháng 1 năm 1974. Chiếc Suzuki GT750M dành cho thị trường quốc tế năm 1975 kèm theo mọi thay đổi nêu trên với công suất đầu ra tăng thêm 3 mã lực, và tốc độ tối đa đạt tới 193km/h.

Mẫu GT750A năm 1976 hầu như không thay đổi với các chi tiết trang trí và màu sơn mới. Phiên bản cuối cùng của dòng xe là GT750B năm 1977 có các tấm ốp bên màu đen bất kể xe màu gì, pad đèn pha màu đen, mặt đồng hồ màu nâu thay vì màu xanh lam, đèn báo rẽ / đèn xi-nhan và cụm đèn hậu được cập nhật. Như với tất cả các mẫu mô tô 2 kỳ phân khối lớn vào cuối thập niên 70, GT750 đã bị "khai tử" do các quy định khí thải nghiêm ngặt hơn và sự cạnh tranh từ những phát triển kỹ thuật của xe 4 kỳ.

Cùng với thời gian sản xuất khá ngắn ngủi, GT750 hiện đã trở thành dòng xe được giới sưu tập săn lùng. Tính tới nay đã trên dưới 50 tuổi tuỳ từng phiên bản, đương nhiên khó có thể đòi hỏi một chiếc GT750 phải có hiện trạng "leng keng" như xe mới. Tuy nhiên một chiếc xe như vậy đang hiện diện tại Việt Nam, và bạn đọc đang nhìn thấy nó trong bài viết này.

Thuộc sở hữu của một người chơi và kinh doanh mô tô tại TP.HCM, nó thuộc phiên bản GT750L được sản xuất trong khoảng 1973-1974. Điều này được thể hiện qua tem chỉ viền theo đúng những đường nét của bình xăng. Vốn đã là mẫu xe thuộc hàng cực "độc" tại Việt Nam, chiếc GT750 này còn giá trị hơn nữa khi ở trong tình trạng gần như mới và nguyên bản hoàn toàn. Những thay đổi có thể thấy trên chiếc xe chỉ là giá để chai nước gắn trên ghi-đông và đĩa trước được khoan lỗ tản nhiệt.

Ảnh: Long Kim

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/dien-kien-mo-to-co-suzuki-gt750-doc-bang-a-tai-viet-nam-da-2-ky-3-xi-lanh-phan-khoi-lon-lai-con-may-nuoc