Tính đến hết Quý 3/2024, đa số các thương hiệu xe năng lượng mới của Trung Quốc đạt chưa đến 50% mục tiêu doanh số bán hàng năm 2024.
Nghiên cứu thị trường này tổng hợp dựa trên 14 thương hiệu xe năng lượng mới (NEV) nổi tiếng của Trung Quốc. Các số liệu được thu thập từ thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe du lịch của Trung Quốc (CPCA) và báo cáo bán hàng của các thương hiệu ô tô.
Hai thương hiệu NEV của Trung Quốc đạt chưa đến 30% mục tiêu doanh số lần lượt là Avatr và Neta. Tổng lượng bán hàng của họ từ tháng 1 đến tháng 9/2024 lần lượt là 27.446 xe và 56.456 xe. Những nhà sản xuất NEV này phải đối mặt với hai vấn đề. Đầu tiên là doanh số bán hàng thấp do sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường nội địa. Vấn đề thứ hai là mục tiêu bán hàng được đề ra quá cao. Theo đó, mục tiêu doanh số năm 2024 của Avatr là 100.000 xe và Neta là 200.000 xe.
Ba thương hiệu tiếp theo đạt được tỉ lệ 30-40% mục tiêu lượng bán là IM Motors (thuộc sở hữu của SAIC và Alibaba) với 30,7% so với mục tiêu 130.000 xe. Thương hiệu Xpeng đạt 34,3% với mục tiêu là 280.000 xe và GAC Aion đạt 36,3%. Điều đáng nói, GAC Aion đề ra mục tiêu doanh số rất cao là 700.000 xe.
Nhóm thương hiệu đạt tỉ lệ 40-50% mục tiêu bao gồm ba thương hiệu khác là Deepal của Changan với 41,6%, Denza của BYD với 44,9% và Aito của Seres với 48,2%. Mục tiêu lượng bán của ba thương hiệu này lần lượt là 280.000 xe, 200.000 xe và 600.000 xe.
Ba thương hiệu đạt tỉ lệ mục tiêu từ 50 đến 60% là Voyah của Dongfeng (52,5%), Leapmotor (56,9%) và BYD (59,1%). Trong số đó, BYD đề ra mục tiêu bán hàng lên đến 4.000.000 xe, Leapmotor là 300.000 xe và Voyah là 100.000 xe.
Bên cạnh đó, ba thương hiệu có tỉ lệ đạt mục tiêu doanh số trên 60% là Zeekr (62,1%), Nio (64,9%) và Li Auto (71,2%). Trong đó, Li Auto đã giảm mục tiêu doanh số của mình từ 800.000 xe xuống 480.000 xe. Nio cũng hạ mục tiêu năm nay so với năm 2023 từ 245.000 xe xuống 230.000 xe.
Các thương hiệu xe năng lượng mới của Trung Quốc thường chỉ bán được thêm 30-35% mục tiêu doanh số vào ba tháng cuối năm. Vì vậy, hầu hết các thương hiệu trong danh sách này rất có thể sẽ không đạt được mục tiêu doanh số sau khi kết thúc năm 2024. Ba thương hiệu Zeekr, Nio và Li Auto có thể sẽ hoàn thành mục tiêu doanh số năm, nhưng những hãng xe khác hiện đang đề ra mục tiêu quá cao so với khả năng của mình.
Nhật Nguyên
Theo NgheNhinVietNam
Xe điện | 02/11/2024
Xe điện | 06/11/2024
Xe điện | 08/11/2024