Hệ thống Panoramic iDrive của BMW mang đến màn hình hiển thị kéo dài hết 2 cột bên cho các mẫu xe tương lai, loại bỏ núm xoay.
Những mẫu xe dựa trên nền tảng điện thế hệ mới Neue Klasse được BMW ra mắt dự kiến trong năm nay cũng sẽ có hệ thống thông tin giải trí iDrive thế hệ mới, mà hãng vừa hé lộ tại triển lãm CES 2025. Nó sẽ được kết hợp với Hệ điều hành X và cả hai hứa hẹn sẽ thay đổi đáng kể cách người lái xe tương tác với xe của họ.
Được thiết lập để trở thành "một phần không thể thiếu" của tất cả các mẫu xe trong tương lai, phiên bản iDrive mới nhất có 4 thành phần chính. Nổi bật nhất là hệ thống thông tin giải trí có hình dạng đặc biệt, có công nghệ đèn nền ma trận. BMW cho biết hệ thống này có cấu trúc menu được cập nhật cũng như hoạt động "dễ dàng và thuận tiện".
Phía trên là hệ thống BMW Panoramic Vision mới, là màn hình kéo dài ngang 2 cột A, đóng vai trò như màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió. Màn hình này được chia thành ba phần và phần ngay trước mặt người lái là cụm đồng hồ kỹ thuật số.
Hai phần còn lại có thể được tùy chỉnh bằng các tiện ích có thể vuốt vào màn hình Panoramic Vision từ hệ thống thông tin giải trí. Phần sau có thể chứa tới 6 tiện ích và chúng có thể được sắp xếp theo ý muốn. Chúng dường như bao gồm màn hình la bàn và thời tiết cũng như màn hình cho âm thanh và dẫn đường. Khách hàng cũng có thể hiển thị công suất và mô-men xoắn hiện tại cũng như Đồng hồ đo lực gia tốc ngang G.
Ngoài ra còn có tùy chọn Màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió 3D, hiển thị thông tin dẫn đường và lái xe tự động trực tiếp trong tầm nhìn của người lái. BMW cho biết việc sử dụng hai màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió là duy nhất và thông tin sẽ được "trình bày theo cách phối hợp gọn gàng".
Trong khi các hệ thống iDrive trước đây sử dụng núm điều khiển trung tâm, phiên bản mới nhất dựa nhiều vào vô lăng đa chức năng mới. Đây là một phần trong “cách tiếp cận dành cho những người kém công nghệ” của BMW và coi vô lăng là bộ điều khiển vật lý chính. Nó có các nút phản hồi xúc giác với bề mặt “được đánh giá tốt, giống như chạm nổi” hứa hẹn giúp người dùng dễ dàng tìm thấy các nút bấm mà không cần nhìn.
Tiếp theo, hệ điều hành BMW Operating System X được coi là sự tiến hóa của hệ thống hiện tại và một lần nữa dựa trên Android . Nó hứa hẹn "khả năng cập nhật và nâng cấp lớn hơn" cũng như tương tác liền mạch giữa các màn hình khác nhau. Như BMW đã chỉ ra bằng ví dụ, "cuộc gọi đến ban đầu sẽ hiển thị đồ họa trên BMW Panoramic Vision [màn hình]. Đồng thời, một biểu tượng trên nút vô lăng có liên quan trước đó không nhìn thấy được sẽ sáng màu xanh lá cây, cho biết tùy chọn nhận cuộc gọi bằng cách nhấn nút hoặc từ chối bằng cách vuốt ở phía bên phải vô lăng."
Ngoài ra, khi sử dụng hệ thống dẫn đường, cảnh báo hướng dẫn lộ trình sẽ được hiển thị trên Màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió 3D. Thông tin về đường sá và ngã tư sẽ được hiển thị trên màn hình Panoramic Vision, trong khi bản đồ đầy đủ có thể được hiển thị trên hệ thống thông tin giải trí.
Nhà sản xuất ô tô tiếp tục nói rằng Hệ điều hành X cho phép cá nhân hóa nhiều hơn. Điều này bao gồm khả năng tải lên hình ảnh để sử dụng làm hình nền trên hệ thống thông tin giải trí.
Trợ lý cá nhân thông minh của BMW cũng được lên kế hoạch trở nên thông minh hơn nhờ sử dụng Mô hình ngôn ngữ lớn. Những nỗ lực này ban đầu sẽ tập trung vào điều hướng và điều này sẽ cho phép tài xế nói chuyện tự nhiên hơn. Ví dụ, BMW cho biết khách hàng có thể nói điều gì đó theo kiểu "Đưa tôi đến trạm sạc, gần cửa hàng thực phẩm".
Quang Nam
Theo NgheNhinVietNam
Công nghệ | 07/02/2025
Công nghệ | 11/02/2025
Công nghệ | 07/02/2025