Tin tức

"Đập thùng" mô tô adventure BMW R 1300 GS tại Việt Nam: xe nhập tư nhân, chắc chắn đắt hơn nhiều R 1250 GS chính hãng

Những chiếc BMW R 1300 GS đầu tiên đã về Việt Nam thông qua một cửa hàng nhập khẩu mô tô tư nhân có tiếng tại TP.HCM, là bản lắp sẵn loạt phụ kiện Option 719 chính hãng.

BMW Motorrad mới chỉ ra mắt mẫu mô tô adventure thế hệ mới R 1300 GS vào tháng 9/2023. Mặc dù hiện BMW Motorrad đã có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ thời điểm thế hệ mới này được ra mắt. Trong khi đó, 10 chiếc BMW R 1300 GS đầu tiên đã về Việt Nam thông qua một cửa hàng nhập khẩu mô tô tư nhân có tiếng tại TP.HCM. Chúng được nhập theo đơn đặt hàng của một số khách hàng đam mê, và lắp sẵn loạt phụ kiện Option 719 chính hãng.

Theo như hãng xe Đức chia sẻ, BMW R 1300 GS mới nhẹ hơn 12kg, mạnh hơn 9 mã lực so với thế hệ cũ R 1250 GS, đồng thời xe cũng sở hữu nhiều trang bị công nghệ lần đầu xuất hiện. BMW R 1300 GS có thiết kế mới độc đáo và tập trung vào sự nhỏ gọn cũng như tối ưu về trọng lượng. Bên cạnh đó, bình xăng của phiên bản thế hệ mới cũng được tạo hình lại bằng bằng phẳng hơn. Tuy nhiên thiết kế chắn bùn trước kiểu mỏ vịt đặc trưng của dòng BMW GS vẫn được giữ lại.

Bộ khung dạng lưới mắt cáo trên phiên bản thế hệ cũ đã được thay bằng khung được làm từ các tấm thép và khung phụ bằng nhôm đúc. Theo như hãng xe Đức chia sẻ, hệ thống khung mới có độ cứng cao hơn đồng thời tối ưu cả về mặt không gian, góp phần mang tới kiểu dáng tổng thể nhỏ gọn cho chiếc R 1300 GS. Đặc biệt, khung phụ được thiết kế lại để giảm trọng lượng và có thể dễ dàng biến như lắp giá để đồ, baga lắp thùng hành lý, yên sau, cảm biến radar phía sau.

Ở phía trước đầu xe, BMW đã loại bỏ cụm đèn pha bất đối xứng đặc trưng của dòng GS và thay thế bằng đèn pha LED Matrix kết hợp với các dải LED định vị tạo thành hình chữ X. Đèn pha LED ma trận trang bị trên xe có khả năng chiếu sáng thích ứng và điều chỉnh các luồng sáng theo góc cua.  

BMW đã điều chỉnh cỗ máy Boxer thế hệ mới với đường kính piston tăng lên và hành trình giảm xuống khiến dung tích động cơ tăng lên 1.300cc. Trong khi đó, động cơ vẫn sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng kết hợp làm mát bằng không khí. Các đường nước làm mát được dẫn tới những khu vực chịu nhiệt độ lớn như đầu qui-lát. Ngoài ra, cỗ máy Boxer cũng giữ lại hệ thống van biến thiên ShiftCam từ thế hệ cũ. Tuy nhiên đường kính van nạp và xả của động cơ thế hệ mới đều lớn hơn so với đời cũ, khiến tỷ số nén tăng lên.

Từ những thay đổi trên, hiệu suất của động cơ thế hệ mới đã cải thiện đáng kể với công suất tối đa đạt 145 mã lực tại 7.750rpm và mô-men xoắn 149Nm tại 6.500rpm. Đáng chú ý, từ dải tua 3.600 - 7.800rpm mô-men xoắn đã đạt 130Nm. Động cơ Boxer kết hợp với hệ thống ống xả 2-1 làm từ thép không gỉ được thiết kế để tối ưu hiệu suất và trọng lượng nhẹ. Không những vậy, bộ ly hợp và hộp số của động cơ mới cũng được chuyển xuống bên dưới động cơ thay vì đặt phía sau như thế hệ cũ.

Việc bố trí lại vị trí của hộp số đã giúp giảm chiều dài tổng thể và trọng lượng của hệ truyền động nhờ sử dụng trục các-đăng có kích thước ngắn hơn. Theo BMW chia sẻ, động cơ mới nhẹ hơn 3,9kg và toàn bộ hệ truyền động nhẹ hơn 6,5kg. Ngoài ra, hãng xe Đức cũng có những cải tiến ở trục các-đăng để tăng độ bền và trục bánh sau có thể dễ dàng tháo lắp bánh xe.

Về trang bị công nghệ, BMW R 1300 GS được trang bị tiêu chuẩn 4 chế độ lái (Rain, Road, Eco và Enduro), Kiểm soát mô-men xoắn động cơ, Kiểm soát lực kéo, hỗ trợ phanh động cơ, khởi hành ngang dốc và ABS Pro. Với gói nâng cấp Riding Modes sẽ có tùy chọn bổ sung các chế độ lái gồm Dynamic, Dynamic Pro và Enduro Pro. Ngoài ra, trên BMW R 1300 GS thế hệ mới còn có tùy chọn hệ thống radar hỗ trợ các tính năng lái xe như Kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm phía trước và cảnh báo chuyển làn đường.

Đối với tính năng Kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống tự động điều chỉnh hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar phía trước để duy trì khoảng cách tối thiểu với xe phía trước. Cảnh báo va chạm phía trước sẽ có một số can thiệp bằng phanh để phòng tránh hoặc giảm thiểu va chạm. Cảnh báo chuyển làn sẽ sử dụng cảm biến radar phía sau giám sát, biểu tượng cảnh báo điểm mù trên gương sẽ phát sáng khi nhận thấy việc chuyển làn chưa được an toàn.

BMW R 1300 GS sử dụng hệ thống treo EVO Telelever và EVO Paralever mới. Trong đó, giảm xóc trụ lò xo của EVO Telelerver được điều chỉnh ở hai đầu kết nối với cụm chảng ba để giảm thiểu độ nghiêng cũng như duy trì độ phản hồi từ tay lái. Còn giảm xóc sau EVO Paralever được tinh chỉnh để tăng độ cứng liên kết với khung và trục các-đăng. So với phiên bản cũ, hành trình hệ thống treo của R 1300 GS không thay đổi.

Tuy nhiên nếu thường xuyên di chuyển trên đường địa hình BMW sẽ có thêm lựa chọn hệ thống treo với lò xo hành trình tăng thêm 2cm. Ngoài ra, hãng xe Đức cũng cập nhật hệ thống treo điện tử (DSA) và giới thiệu hệ thống điều chỉnh chiều cao yên khi di chuyển ở tốc độ thấp hoặc dừng xe từ 850mm xuống 820mm.

Hệ thống phanh trên BMW R 1300 GS vẫn được trang bị 2 kẹp phanh trước 4 piston lắp hướng tâm và kẹp phanh sau 2 piston. Các thông tin trên xe sẽ hiển thị trên màn hình TFT 6,5inch và điều chỉnh thông qua bộ cùm điều khiển con lăn quen thuộc của BMW. Màn hình này có thể kết nối với điện thoại thông minh qua Bluetooth.

Hiện chưa rõ giá bán của R 1300 GS khi về Việt Nam là bao nhiêu. Tuy nhiên chắc chắn chiếc xe sẽ đắt hơn nhiều so với R 1250 GS đang được phân phối chính hãng. Điều này xảy ra do ngoài việc vượt trội hơn hẳn, xe được nhập nguyên chiếc với số lượng nhỏ từ Đức thay vì Thái Lan như R 1250 GS phân phối chính hãng.

Ảnh: Xavier Trần - Motorsport

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/dap-thung-mo-to-adventure-bmw-r-1300-gs-tai-viet-nam-xe-nhap-tu-nhan-chac-chan-dat-hon-nhieu-r-1250-gs-chinh-hang