Ẩn chứa những nét đặc trưng của thương hiệu mô tô Mỹ, Harley-Davidson Forty-Eight 2019 càng trở nên hấp dẫn hơn với mức giá rẻ hơn đời 2018 tới hơn trăm triệu đồng.
Trong lịch sử kéo dài 116 năm của mình, Harley-Davidson đã từng tạo ra nhiều dòng xe thành công, cũng như những thiết kế mang tính biểu tượng. 2 trong số đó là dòng Sportster ra đời vào năm 1957, cũng như thiết kế bình xăng dạng "hạt lạc" (Peanut tank) vào khoảng những năm 1948. Cách đây 10 năm, những thành tựu này của hãng đã được kết hợp lại với nhau để tạo ra một dòng xe mới là Harley-Davidson Forty-Eight.
Được chính thức bán ra từ đời 2010, Harley-Davidson Forty-Eight đã nhanh chóng nhận được những phản hồi tích cực từ thị trường và vẫn tiếp tục trở thành một trong những dòng xe "hot" nhất trên toàn cầu của hãng cho tới tận ngày nay. Thành công của Forty-Eight có được không chỉ nhờ vào kiểu dáng cực ngầu mang hơi hướng xe độ phong cách bobber cổ điển, sở hữu nhiều chi tiết màu đen "Dark Custom" mà còn bởi các đặc tính vận hành ấn tượng của dòng Sportster và mức giá dễ tiếp cận hơn với khách hàng.
Do Forty-Eight vốn đã là một sản phẩm rất thành công, chính vì vậy Harley-Davidson đã không cần phải thay đổi quá nhiều chiếc xe trong suốt 10 năm qua. Đa số các thay đổi chỉ nằm ở hình thức bên ngoài, chẳng hạn như bánh căm thay bằng mâm đúc và một số lựa chọn màu sơn/họa tiết trang trí mới. Và với đời 2019, Harley-Davidson lại tiếp tục áp dụng công thức này với Forty-Eight. Vào cuối tháng 1, những chiếc Forty-Eight đầu tiên đã được đưa về Việt Nam để phục vụ cho nhu cầu chơi Tết của giới biker. So với đời 2018, bình xăng "hạt đậu" 7,9l đặc trưng của chiếc Forty-Eight 2019 đã có thiết kế logo Harley-Davidson mới tối giản hơn, thay thế cho huy hiệu bằng kim loại và các đường sọc như trước đây. Khách hàng cũng có sự lựa chọn màu sắc đa dạng hơn với chiếc xe với 6 thay vì 5 màu. Ngoại trừ màu đen bóng cơ bản Vivid Black giữ nguyên, các màu sắc còn lại đều đã có sự thay đổi về độ đậm nhạt, bề mặt mờ/bóng hoặc hoàn toàn khác biệt với đời 2018. Tại thị trường Việt Nam, Forty-Eight 2019 nay đã được nhập khẩu từ Thái Lan và cắt giảm đi chân chống với công tắc điện tự ngắt máy khi gạt xuống. Là một trong những dòng xe đầu tiên "ra lò" từ nhà máy mới của Harley-Davidson ở Thái Lan, tuy nhiên trên thực tế Forty-Eight 2019 chỉ được lắp ráp tại đất nước Chùa vàng. Các linh kiện trên chiếc xe vẫn do những nhà máy của hãng sản xuất và với việc lắp ráp ở Thái Lan, Harley-Davidson có thể xuất khẩu những chiếc mô tô tới các thị trường khác trong khu vực ASEAN với chi phí rẻ hơn. Ngoài nguồn gốc nhập xe và chi tiết bị cắt giảm hoàn toàn không ảnh hưởng tới hiệu năng vận hành, phiên bản Forty-Eight 2019 được bán tại thị trường Việt Nam hoàn toàn không có bất kỳ thay đổi nào khác so với đời 2018 nhập Mỹ. Chiếc xe vẫn tiếp tục sở hữu cỗ máy V-Twin làm mát bằng xi-lanh thuộc họ máy Evolution 1.202cc, hệ thống phanh Brembo với ABS 2 kênh, phuộc ống lồng trước/lò xo phía sau cùng các trang bị khác như khóa không chìa, bảng đồng hồ đa năng... Với đường kính trái piston 88,9mm, hành trình xi-lanh 96,8mm, phun nhiên liệu điện tử, động cơ của Forty-Eight 2019 vẫn đạt mô-men xoắn cực đại 96Nm chỉ tại tua máy 3.500rpm. Harley-Davidson không công bố công suất tối đa của cỗ máy này, nhưng các thử nghiệm trên máy dyno được thực hiện bởi người chơi xe và các bên thứ 3 đã chỉ ra rằng nó cho công suất khoảng 58 mã lực tại tua máy 5.400rpm. Nếu như đã từng trải nghiệm qua các dòng xe Harley-Davidson với động cơ thuộc họ Milwaukee-Eight thế hệ mới, bạn sẽ dễ dàng nhận ra cỗ máy Evolution của Forty-Eight có độ rung và nhiệt lượng tỏa ra lớn hơn một chút. Được sản xuất từ năm 1984, sau 35 năm động cơ Evolution đã liên tục được cải tiến và hiện đã trở thành một đặc trưng của dải sản phẩm tầm trung Sportster nhà Harley-Davidson. Với mô-men xoắn có được ở vòng tua rất thấp, động cơ này đem tới cho Forty-Eight sức kéo cực lớn. Lực kéo này tạo cảm giác uy lực nhưng không "sốc" như các dòng mô tô thể thao hiện đại mỗi khi người lái kéo ga . Ở điều kiện thành phố, bạn sẽ hiếm khi phải chuyển lên số 3 nếu chạy Forty-Eight. Trong khi đó khi ra ngoài xa lộ và chạy lên các cấp số cao hơn nữa, chiếc xe sẽ đem tới cảm giác nhàn nhã và êm ái do sức kéo lớn ở tua thấp khiến nó gần như chỉ chạy bằng ga-răng-ti. Hệ thống phun nhiên liệu điện tử với vòi phun tuần tự ESPFI góp phần không nhỏ vào việc khiến động cơ của xe hoạt động mượt mà hơn. Cùng với dao động rung của động cơ theo chiều ngang thân xe, tiếng nổ đặc trưng và cảm giác chuyển số đầy cơ khí, Forty-Eight đem tới trải nghiệm có thể được diễn tả như là giao điểm của những chiếc Harley-Davidson cổ điển và hiện đại. Bên cạnh những cung đường thẳng, động cơ Evolution lực kéo tốt, dễ kiểm soát cũng khiến cho chiếc xe vượt qua các góc cua một cách ổn định và nhẹ nhàng. Bạn sẽ có hai lựa chọn: để sức kéo lớn của động cơ tự làm việc, hoặc đều tay tăng ga từ giữa cua để vượt qua khúc cua nhanh hơn. Những mẫu Harley-Davidson nói riêng và cruiser nói chung vốn thường dành cho các xa lộ thay vì các cung đường núi khúc khuỷu, tuy nhiên Forty-Eight vẫn có thể đem tới cho người lái sự phấn khích ở điều kiện vận hành này. Mặc dù hệ thống treo của chiếc xe chỉ có khả năng điều chỉnh duy nhất tải trọng ở phuộc sau nhưng do được cân chỉnh tốt và đường kính ti trong phuộc trước lên tới 48mm, chiếc xe đạt độ ổn định cao trong cua. Cùng với trọng tâm thấp, lốp Michelin Scorcher bám đường và các đặc tính của động cơ, người lái chỉ cần giữ ga, hướng mắt về điểm thoát và nghiêng thân trên để điều khiển quỹ đạo cua của Forty-Eight theo ý muốn. Mặc dù vậy với độ nghiêng thân xe chỉ 27 độ, phần gác chân trước và thậm chí là cặp pô bên phải thân xe sẽ dễ dàng bị cọ xuống mặt đường nếu như bạn "úp cua" quá sâu. Hành trình phuộc nhún ngắn, khiến Forty-Eight không êm ái như những chiếc Harley-Davidson thuộc dòng Touring hay Softail hướng tới đường trường. Để hạn chế phần nào rung động, hãng đã phải trang bị cho xe lốp béo" cho cả 2 bánh. Với khoảng sáng gầm chỉ 110mm và trục cơ sở dài, chiếc xe sẽ dễ bị chạm gầm khi leo lên vỉa hè đường phố. Mặc dù chỉ có chiều cao yên 710mm nhưng để điều khiển được Forty-Eight, người lái nên có tầm vóc tương đối to lớn và chiều cao trên 1m70. Điều này xảy ra do trọng lượng ướt của chiếc xe lên tới 252kg và tư thế ngồi mang phong cách xe độ bobber. Ghi-đông thấp và bàn để chân đặt xa khiến người lái phải vươn người về phía trước, tạo tư thế ngồi phong trần, "chất chơi" nhưng khá mỏi. Dù động cơ được bắt vào khung với những đệm cao su triệt tiêu rung động khá hiệu quả, tuy nhiên bạn vẫn có thể cảm nhận rõ bàn gác chân của Forty-Eight bị rung rần. Nhìn chung, mẫu mô-tô thuộc dòng Sportster này đã được Harley-Davidson định vị thiết kế với mục đích trở thành một chiếc "xe kiểng" đầy phong cách và phù hợp với những hành trình ngắn, thay vì những cung đường dài hàng trăm km. Dù không phải là một dòng xe thực dụng nhưng với phong cách ngang tàng và những giá trị đem lại, dòng Forty-Eight vẫn được coi là "gà đẻ trứng vàng" cho Harley-Davidson trong nhiều năm qua. Không chỉ thành công trên Thế giới, chiếc xe cũng là sự lựa chọn của rất nhiều biker ở nước ta. Theo đại diện của Harley-Davidson Việt Nam chia sẻ với xedoisong.vn, Forty-Eight không chỉ là dòng Sportster bán chạy nhất, mà cũng đồng thời là dòng xe có lượng bán ra cao nhất của hãng hiện tại. Và chắc chắn kể từ năm 2019 này trở đi, chiếc xe sẽ càng thành công hơn nữa ở thị trường Việt Nam khi có mức giá giảm tới 22,09% so với đời 2018 - từ 602,5 nay chỉ còn 469,4 triệu đồng. Xét tới việc các dòng xe 750cc giá rẻ sẽ không còn được phân phối ở Việt Nam từ đời 2019, Forty-Eight 2019 sẽ trở thành lựa chọn hoàn hảo nhất cho những người mới "nhập môn" Harley-Davidson, khi mang đầy đủ các đặc trưng của thương hiệu xe Mỹ này với một mức giá dễ chịu hơn trước đây rất nhiều. Xem thêm ảnh chi tiết Harley-Davidson Forty-Eight 2019:
Theo NgheNhinVietNam