Bằng công nghệ hybrid e:HEV độc đáo, Honda làm cho chiếc Civic có cảm giác lái cực kỳ thú vị, khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ. Không chỉ vẫn giữ được chất thể thao hưng phấn, chiếc xe còn tối ưu, êm ái cho sử dụng hàng ngày và tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường.
Trong xu hướng phát triển xe xanh thân thiện môi trường Việt Nam, nếu những mẫu xe thuần điện (trừ xe VinFast) thì đều đang gặp trở ngại trong vấn đề hạ tầng trạm sạc dẫn đến còn bất tiện khi sử dụng, và cũng có những ý kiến chuyên gia cho rằng xe Hybrid (HEV, PHEV) lại đang là giải pháp tối ưu hơn. Xe Đời Sống thực sự hào hứng khi có dịp trải nghiệm đường dài một mẫu xe hybrid rất khác biệt và thú vị: Honda Civic e:HEV RS.
Video Xe Đời Sống trải nghiệm, đánh giá Honda Civic e:HEV RS:
Có thể nói Civic là mẫu sedan thể thao biểu tượng của Honda, gắn bó rất nhiều năm, nhiều thế hệ với khách hàng Việt. Honda Civic mới được ra mắt thị trường trong nước tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024 hồi tháng 10 năm ngoái. Đây là phiên bản nâng cấp của Civic thế hệ thứ 11, với những điều chỉnh mới về thiết kế, thêm tiện nghi trang bị và công nghệ, đặc biệt là phiên bản hybrid e:HEV mới lần đầu tiên có trên dòng xe Civic tại Việt Nam.
Hiện tại Honda Civic mới có 3 phiên bản: Civic e:HEV RS (giá từ 999tr), Civic RS (giá từ 889tr) và Civic G (giá từ 789tr). Như vậy, cùng cấu hình Civic RS nhưng bản hybrid e:HEV đang có giá cao hơn 110 triệu so với bản 1.5 Turbo.
Thiết kế thể thao nổi bật của Civic
Qua nhiều thế hệ, kiểu dáng ngoại hình của Civic luôn toát lên vẻ năng động, thể thao mạnh mẽ. Với Civic mới, Honda cũng đã điều chỉnh để các đường nét thể thao của xe trở nên sắc sảo hơn, từ thiết kế lưới tản nhiệt và cản trước, các đường gân nổi thân xe, cùng với đó là các yếu tố thiết kế khí động học mạnh mẽ. Civic e:HEV RS được trang bị bộ mâm 18-inch đa chấu, đặc biệt là đi kèm bộ lốp Michelin Pilot Sport 5 thiên hướng cho các xe có đặc tính vận hành thể thao.
Không chỉ ở vẻ bề ngoài, bên trong chiếc Civic RS cũng được làm tô đậm thêm chất thể thao bằng các đường trang trí màu đỏ trên taplo, bọc da chần chỉ đỏ ở cả ghế và vô-lăng, ghế ngồi thể thao ôm sát thân người kết hợp bọc da và da lộn giúp ngồi bám hơn.
Hệ thống hybrid e:HEV độc đáo và cụm hộp số e-CVT
Hệ thống hybrid của Honda có tên gọi là “e:HEV”, thay vì “HEV” đơn thuần như hầu hết các hệ thống hybrid phổ biến khác. Honda cũng gọi là hệ thống hybrid 2 mô-tơ, bởi lẽ thay vì các hệ thống hybrid phổ biến chỉ dùng một mô-tơ kiêm luôn chức năng vừa bổ trợ động lực vừa kiêm máy phát, thì hệ thống e:HEV của Honda tách riêng biệt: 01 mô-tơ (135kW/181hp/315Nm) chuyên đảm nhiệm truyền động trực tiếp cho 2 bánh trước hoặc thu hồi năng lượng, 01 mô-tơ còn lại công suất nhỏ hơn chuyên đảm nhiệm làm máy phát, được dẫn động từ động cơ xăng 4 xi-lanh 2.0L Atkinson (139hp/182Nm). Động cơ xăng này không chỉ dẫn động mô-tơ máy phát mà còn có thể truyền động tới 2 bánh trước của xe thông qua một cơ cấu ly hợp.
Trong cơ cấu hệ truyền động, một bộ phận rất quan trọng khác là hộp số e-CVT được Honda phát triển dành riêng cho các hệ thống hybrid e:HEV. Khác với hộp số AT sử dụng các bánh răng thay đổi tỷ số truyền hay hộp số CVT thông thường sử dụng dây đai, hộp số e-CVT là cụm truyền động sử dụng mô-tơ điện kết hợp với cơ cấu ly hợp cho động cơ xăng để tạo ra lực kéo mà không cần các bánh răng chuyển số.
Hộp số e-CVT sử dụng bộ điều khiển điện tử tiên tiến để quản lý việc thay đổi tỷ số truyền một cách mượt mà và liên tục.
Với các đặc tính độc đáo, hộp số e-CVT có những lợi ích như: Thay đổi tỷ số truyền một cách mượt mà và liên tục; Giảm tổn hao công suất, từ đó tiết kiệm nhiên liệu hơn; Hoạt động êm ái, giảm tiếng ồn; Hộp số e-CVT có độ bền cao và ít cần bảo dưỡng định kỳ.
Đánh giá vận hành, cảm giác lái của Civic e:HEV RS
(Khác biệt giữa hệ thống hybrid e:HEV của Honda và hệ thống hybrid nối tiếp)
Đầu tiên phải nhấn mạnh rằng, hệ thống hybrid e:HEV của Honda có nhiều điểm gần giống với hệ thống hybrid nối tiếp (mô-tơ điện dẫn động bánh xe, động cơ xăng lai mô-tơ máy phát) vì khoảng 80-90% quá trình vận hành là chỉ dẫn động bằng động cơ điện, cho dù là ở chế độ thuần điện EV Mode (rất ngắn) hay chế độ Hybrid. Duy nhất động cơ xăng sẽ dẫn động trực tiếp bánh xe (chế độ Engine Mode) thông qua cơ cấu ly hợp khi xe chạy tải rất nhẹ, kiểu chạy nhanh đều ở dải tốc độ khoảng 80-120km/h.
(Các chế độ hoạt động của hệ thống hybrid e:HEV trên Civic)
Chính vì việc phần lớn dẫn động bằng mô-tơ điện nên cảm giác vận hành của xe cũng gần giống với xe thuần điện, đặc biệt là khả năng tăng giảm tốc êm mượt và tuyến tính, khả năng tăng tốc gấp cũng rất ấn tượng nhờ đặc tính của mô-tơ điện có thể phát huy mô-men xoắn cực đại ngay khi vừa nhấn chân ga. Khả năng tăng tốc này tốt hơn hẳn nếu so với động cơ Turbo vẫn có độ trễ, hụt nhẹ ở dải tua rất thấp lúc đầu tăng tốc.
Nhưng nếu nhiều người cho là xe điện vận hành thiếu cảm xúc, thì hệ thống e:HEV của Honda lại giải quyết được vấn đề cảm xúc khi mà động cơ xăng vẫn hoạt động để hệ thần kinh của người lái vẫn cảm nhận được âm thanh động cơ quen thuộc, tiếng pô. Hơn thế nữa, Honda cũng lập trình để tạo cảm giác giả lập như sang số người lái đạp lút chân ga tăng tốc nhanh. Nên nhìn chung có thể nói, cảm giác vận hành hệ truyền động của Civic e:HEV lanh, mượt như xe điện mà giữ được cảm xúc phấn khích như xe thể thao máy xăng truyền thống.
Các đặc tính khác của Civic e:HEV RS rất tốt, như vô-lăng tương đối hoàn hảo, tầm nhìn thông thoáng tốt, hệ thống treo tối ưu giữa độ đầm chắc của một chiếc xe thiên hướng thể thao và đủ thoải mái êm ái để đi lại hàng ngày trong phố. Có nhiều người khen hệ thống lái của Civic được xử lý rất tốt, và quả thực Honda đã gần như loại bỏ hiện tượng thiếu lái understeer trên một chiếc xe dẫn động cầu trước như Civic, và chính hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động AHA đã giúp chiếc xe xử lý vào cua tuyệt vời hơn.
An toàn chuẩn mực Honda trên cả 3 phiên bản Civic mới
Có thể nói Civic mới có các trang bị an toàn chuẩn mực, đầy đủ các tính năng an toàn từ cơ bản đến nâng cao Honda Sensing, đặc biệt là đều được trang bị trên cả 3 phiên bản của Civic mới. Đây là điều thực sự đáng khen ngợi cho Honda khi hãng đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu, cho dù một chút đánh đổi là giá bán của sản phẩm có thể cao hơn một chút ngay từ phiên bản thấp.
Các tính năng an toàn và hỗ trợ lái nâng cao ADAS trong gói Honda Sensing vốn cũng được người dùng đánh giá cao về độ nhạy bén, hoạt động chính xác và rất đáng tin cậy.
Tính năng thường xuyên được sử dụng, rất hữu hiệu là Kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF) và Giảm thiểu chệch làn đường (RDM) cùng Hỗ trợ giữ làn đường (LKAS). Ngoài ra còn có Phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), Thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN) và Đèn pha thích ứng tự động (AHB).
Tiện ích nổi bật của Civic e:HEV RS
Bên cạnh yếu tố thể thao được nhấn nhá bằng các chi tiết màu đỏ, khoang nội thất của Civic e:HEV RS có phong sang trọng, gọn gàng và tiện ích hướng tới trải nghiệm hưng phấn, thoải mái. Sự kết hợp giữa chất liệu cao cấp và các công nghệ tiên tiến tạo nên một không gian nội thất cuốn hút và tiện nghi.
Người lái tương tác với bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch cho nhiều thông tin trực quan sinh động. Giữa taplo là màn hình trung tâm cảm ứng 9-inch thiết kế dạng nổi, hỗ trợ kết nối không dây điện thoại thông minh. Xe có điều hòa tự động 2 vùng độc lập, tính năng sạc điện thoại không dây tiện ích. Nhu cầu giải trí thưởng nhạc được đáp ứng bằng hệ thống âm thanh 12 loa BOSE cao cấp cho khả năng trình diễn sống động, mạnh mẽ.
Ngoài ra, một trang bị cũng rất tiện ích là Hệ thống Honda Connect giúp kết nối với smartphone qua app. Hệ thống này mang lại những tương tác thông minh, an toàn và bảo mật, người dùng có thể điều khiển xe từ xa (bật đèn, khóa/mở cửa xe, khởi động xe và bật điều hòa), hoặc thuận tiện nắm bắt các thông tin hữu ích như tình trạng xe, lịch bảo dưỡng…
Có nên chọn Honda Civic e:HEV RS?
Một cách tóm lược với Civic e:HEV RS, đây là một chiếc sedan hạng C có thiết kế phong cách thể thao nổi bật, khả năng vận hành thú vị và hay đầu bảng phân khúc, nội thất rộng rãi và chất lượng cao, nhiều tiện ích nổi bật, trang bị an toàn chuẩn mực, đặc biệt là công nghệ hybrid e:HEV độc đáo có nhiều ưu điểm thuyết phục.
Cùng cấu hình Civic RS nhưng bản hybrid e:HEV đang có giá cao hơn 110 triệu so với bản máy 1.5 Turbo, và với những giá trị nổi bật, công nghệ xe xanh thời thượng, tiết kiệm nhiên liệu mà cảm giác lái hay như vậy, bản Civic e:HEV RS thực sự rất đáng mua hơn Civic RS (1.5 Turbo).
Theo NgheNhinVietNam
Thử xe | 12/04/2025