Sau khi BYD công bố trụ sạc 1000kW, một cuộc chiến mới đã nổ ra giữa các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khi ngay lập tức Zeekr và Huawei đã hé lộ những công nghệ sạc thậm chí còn mạnh hơn.
Một trong những nhược điểm khiến nhiều người vẫn còn e dè đổi sang xe điện suốt nhiều năm qua đó là thời gian sạc pin. Dù công nghệ phát triển nhưng ngay cả với những trụ sạc phổ thông mạnh nhất hiện tại, một chiếc xe điện cũng khó có thể sạc đầy pin trong thời gian tính bằng phút như đổ xăng. Tuy nhiên điều này đang không chỉ dần thay đổi, mà còn trở thành một cuộc đua mới giữa các hãng xe Trung Quốc.
Vào tháng trước, BYD đã chính thức công bố trụ sạc 1000kW, cũng như kế hoạch thiết lập hơn 4.000 trạm sạc megawatt này trên khắp Trung Quốc. Flash Megawatt là bộ sạc đầu tiên trên thế giới với 1000V và 1000A. Nó có công suất sạc cực đại là 1000kW hoặc 1MW. Nhờ con số điên rồ này, bộ sạc của BYD hỗ trợ sạc 10C. Nó có thể sạc 400km trong 5 phút hoặc 2 km trong một giây.
Sau khi BYD công bố trụ sạc 1000kW, một cuộc chiến mới đã nổ ra giữa các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khi ngay lập tức Zeekr và Huawei đã hé lộ những công nghệ sạc thậm chí còn mạnh hơn. Zeekr đã tiết lộ một trạm sạc làm mát hoàn toàn bằng chất lỏng với công suất cực đại là 1,2MW tại Diễn đàn Xe điện Trung Quốc 100. Hãng cho biết công nghệ này sẽ được ra mắt vào ngày 23 tháng 4 tại Triển lãm ô tô Thượng Hải và triển khai vào quý 2. Trạm siêu nạp sẽ có 10 phích cắm, mỗi phích cắm có khả năng cung cấp 1,2MW điện.
Zeekr tập trung rất nhiều vào cơ sở hạ tầng sạc của mình. Trong 3 năm qua, công ty đã nâng cấp các trạm sạc của mình từ 360kW lên 600kW và sau đó là 800kW. Zeekr hiện đang vận hành 826 trạm sạc với 4.007 bộ sạc tại Trung Quốc. "Chúng tôi sẽ dẫn đầu ngành công nghiệp sạc vào kỷ nguyên sạc siêu nhanh 1 MW”, Zhao cho biết. Công ty có kế hoạch có 10.000 bộ sạc vào năm 2026 tại Trung Quốc.
Trong khi đó, Huawei sẽ ra mắt bộ sạc cấp megawatt trước 1 ngày là 22 tháng 4. Bộ sạc này sẽ có công suất đầu ra cực đại là 1,5MW và dòng điện sạc tối đa là 2.400A. Hou Jinlong, chủ tịch mảng Năng lượng số của Huawei cho biết hệ thống sạc này có thể sạc 20kWh/phút và sạc đầy xe trong 15 phút. Không giống như các trụ sạc của Zeekr và BYD, vốn nhắm vào xe ô tô chở khách, bộ sạc 1,5MW của Huawei sẽ nhắm vào xe tải hạng nặng. Jinlong cho biết: “Để xe tải hạng nặng được điện hóa hoàn toàn, thời gian sạc phải dưới 30 phút”.
Đức Quang
Theo NgheNhinVietNam
Công nghệ | 01/05/2025