Dù cũng nằm trong phân khúc mô tô dưới 500cc dành cho người mới chơi nhưng do là một mẫu xe thủ công, Hesketh Heresy 450 đắt gấp đôi - thậm chí gấp 3 so với các đối thủ.
Những biker trẻ tuổi ít người được biết tới thương hiệu mô tô Hesketh của Anh. Là một hãng xe nổi tiếng nhưng không mấy may mắn trong thập niên 80 của Thế kỷ XX, tên gọi này được đặt theo Alexander Fermor-Hesketh - Bộ trưởng Bộ Công Thương cuối cùng của Vương quốc Anh vào những năm 70 từng sở hữu một đội đua F1. Đội Hesketh nổi tiếng khi "ươm mầm" James Hunt - người đã trở thành nhà vô địch thế giới với McLaren vào năm 1976.
Hesketh thành lập Hesketh Motorcycles plc. Năm 1982, một nhà máy hiện đại được xây dựng với mục đích sản xuất mô tô Hesketh V1000 ở Daventry - Anh. Tuy nhiên dòng xe này nặng nề, trọng tâm cao và không đáng tin cậy, với nhiều vấn đề về sản xuất cộng với việc xi lanh phía sau quá nóng do thiếu luồng không khí. Những đánh giá tiêu cực ban đầu, cùng với việc thiếu dòng vốn và thị trường mô tô suy thoái đã khiến Hesketh buộc phải bị tiếp quản bởi đơn vị khác sau khi mới sản xuất được 139 chiếc V1000.
Triumph Motorcycles đã xem xét việc mua bản quyền đối với V1000 vì họ thiếu một mẫu xe mới ngoài chiếc Triumph Bonneville đã cũ. Một chiếc V1000 thậm chí còn xuất hiện với huy hiệu Triumph trên bình xăng, nhưng Triumph cũng thiếu kinh phí để mua và phát triển cỗ máy này. Năm 1983, ngài Hesketh thành lập một công ty mới có tên là Hesleydon Ltd để sản xuất một chiếc V1000 được tân trang lại với quây gió kín, được gọi là Vampire.
Tuy nhiên Vampire vẫn mắc quá nhiều lỗi của V1000 và chỉ có 40 chiếc được sản xuất trước khi công ty đóng cửa trở lại vào năm 1984. Sau đó đã đổi chủ một vài lần kể từ khi thành lập, Hesketh Motorcycles hồi sinh dưới sự chỉ đạo của kỹ sư Paul Sleeman kể từ năm 2010 khi tiếp tục ra mắt chiếc V-Twin Hesketh 24 1917cc vào năm 2014.
Do các tiêu chuẩn khí thải mới, Hesketh 24 đã không còn được bán và buộc các kỹ sư của Hesketh đã quay trở lại bàn vẽ để phát triển mẫu Heresy mới của mình. Mẫu xe này được hé lộ lần đầu vào năm ngoái, nhưng phải tới nay mới chính thức được ra mắt. Đúng như dự đoán, Hesketh 450 được trang bị động cơ xi-lanh đơn SOHC làm mát bằng gió dựa trên cơ sở máy của các dòng Honda CB400SS/CL400 hay XR400 từ thập niên 80-90 của Thế kỷ XX.
Chỉ có điều hiện tại Hesketh đã nâng cấp động cơ này lên dung tích 450cc, phun nhiên liệu điện tử và một loạt các cải tiến để đạt chuẩn khí thải Euro 5. Mặc dù vậy, nó vẫn có công suất khiêm tốn là 35 mã lực. Tuy sử dụng nền tảng động cơ cũ kỹ, nhưng Hesketh vẫn bảo đảm chiếc xe của họ là một sản phẩm thủ công cao cấp. Cỗ máy nêu trên được đặt vào một bộ khung thép ống trellis, kết nối với hệ thống phuộc USD đường kính lớn phía trước kèm phanh đĩa kép với heo 4 piston CNC và phuộc đôi phía sau.
Toàn bộ hệ thống treo tới từ công ty Anh Quốc nổi tiếng K-Tech và điều chỉnh được toàn phần. Dù có kiểu dáng hoài cổ nhưng Heresy sẽ được cấu thành từ sợi carbon, nhôm CNC và sở hữu hệ thống đèn LED. Trang bị hỗ trợ người lái duy nhất của Heresy 450 chỉ là phanh ABS. Chiếc xe sẽ được sản xuất thủ công tại Kingswood Surrey, Nam London.
Dù cũng nằm trong phân khúc mô tô dưới 500cc dành cho người mới chơi nhưng do là một mẫu xe thủ công, Hesketh Heresy 450 đắt khoảng hơn gấp đôi, thậm chí là gấp 3 so với các mẫu xe với hiệu năng tương đương. Cụ thể giá xe tại Anh là 14.000 Bảng (tương đương 331 triệu đồng).
Quang Nam
Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 31/01/2025
Xe mới | 06/02/2025
Xe mới | 29/01/2025
Xe mới | 06/02/2025