Yamaha đang hiện thực hóa hệ thống trợ lực điện dành riêng cho xe hai bánh

Hệ thống trợ lực điện EPS do Yamaha nghiên cứu phát triển giúp kiểm soát độ ổn định của tay lái khi di chuyển ở tốc độ cao và trợ lực cho ghi đông ở tốc độ thấp.

Công ty Yamaha Motor Co thông báo rằng họ đang trong quá trình phát triển hệ thống trợ lực điện (EPS) cho xe mô tô và đây cũng là một phần trong dự án sáng tạo Transforming Mobility của hãng xe Nhật Bản. Công nghệ hỗ trợ người lái này hiện vẫn trong gia đoạn thử nghiệm dưới dạng nguyên mẫu với mục đích cải thiện sự ổn định và nhanh nhẹn của một chiếc xe.

Yamaha đang hiện thực hóa hệ thống trợ lực điện dành riêng cho xe hai bánh  ảnh 1
Khác với hệ thống trợ lực điện tử được trang bị trên ô tô hay các phương tiện 4 bánh khác, Yamaha EPS sử dụng cảm biến mô-men xoán từ tính. Điều này cho phép hệ thống hoạt động như một bộ giảm chấn ở tốc độ cao và đồng thời hoạt động như một trợ lực tay lái ở tốc độ thấp. Đối với người điều khiển, EPS sẽ giúp tăng độ ổng định và cải thiện sự linh hoạt cũng như giảm bớt đi sự mệt mỏi cho người lái, từ đó sẽ khiến họ cảm thấy thú vị, an toàn và thoải mái hơn.

Yamaha đang hiện thực hóa hệ thống trợ lực điện dành riêng cho xe hai bánh  ảnh 2
Bộ truyền động trong EPS chuyển đổi tín hiệu dòng điện thành chuyển động vật lý bằng cách sử dụng một cảm biến mô-men xoắn cung cấp cho hệ thống này 2 chức năng riêng biệt. Nguyên lý hoạt động của EPS như một bộ giảm chấn tay lái, EPS chống lại các lực bên ngoài tác động vào ghi đông khi gặp những tác động từ bề mặt đường, đồng thời giảm những lực tác động không mong muốn cho tay lái ở tốc độ cao. Tính năng hỗ trợ tay lái phát huy tác dụng ở tốc độ thấp và trợ lực cho tay lái phù hợp với mục đích của người điều khiển. 

Yamaha đang hiện thực hóa hệ thống trợ lực điện dành riêng cho xe hai bánh  ảnh 3
Hệ thống trợ lực điện EPS được thiết kế để can thiệp chủ động vào việc điều khiển xe trong khi vẫn tạo cảm giác tự nhiên cho người lái. EPS đang được tiếng hành thử nghiệm trên hai mẫu xe đua địa hình của Yamaha là Yamaha YZ450FM và YZ250F, hiện đang thi đấu tại giải đua All Japan Motocross Championship như một phần của quá trình thử nghiệm thực tế. Toàn bộ dữ liệu thu thập sử dụng để phát triển phiên bản hoàn thiện của hệ thống EPS sẽ được trang bị trên các mẫu xe mô tô thương mại của hãng.

Yamaha đang hiện thực hóa hệ thống trợ lực điện dành riêng cho xe hai bánh  ảnh 4
Yamaha đang hiện thực hóa hệ thống trợ lực điện dành riêng cho xe hai bánh  ảnh 5
Yamaha đang hiện thực hóa hệ thống trợ lực điện dành riêng cho xe hai bánh  ảnh 6
 

 

 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác