Xe Hàn được đánh giá cao về sự đổi mới công nghệ, nhưng liệu quá nhiều trang bị có trở thành thừa thãi?

Theo khảo sát Chỉ số Trải nghiệm Công nghệ Hoa Kỳ (TXI) 2021 của hãng nghiên cứu thị trường J.D. Power công bố, không ít tính năng hiện đại đã bị người dùng bỏ qua trên ô tô.

Trong khi công nghệ là lý do hàng đầu khiến người mua cân nhắc lựa chọn giữa 2 mẫu xe khác nhau, không phải bất kỳ hệ thống nào cũng được khách hàng đón nhận. Theo khảo sát Chỉ số Trải nghiệm Công nghệ Hoa Kỳ (TXI) 2021 của hãng nghiên cứu thị trường J.D. Power công bố, không ít tính năng hiện đại đã bị người dùng bỏ qua trên ô tô . Điều này dẫn đến sự lãng phí cho cả các nhà sản xuất ô tô và người mua. Nghiên cứu Chỉ số Trải nghiệm Công nghệ (TXI) năm 2021 dựa trên phản hồi của 110.827 chủ sở hữu xe mới đời 2021 tại Mỹ sau 90 ngày sử dụng, được thực hiện từ tháng 2 đến tháng 7 năm 2021.

Xe Hàn được đánh giá cao về sự đổi mới công nghệ, nhưng liệu quá nhiều trang bị có trở thành thừa thãi? ảnh 1
 Ông Kristin Kolodge - Giám đốc điều hành về giao diện người - máy tại J.D. Power cho biết: “Giá xe mới đang ở mức cao nhất mọi thời đại, một phần là do lượng trang bị tăng lên. Điều này là tốt nếu chủ sở hữu nhận được giá trị xứng đáng với đồng tiền của họ, nhưng một số tính năng có vẻ như là một sự lãng phí đối với nhiều chủ xe".
Xe Hàn được đánh giá cao về sự đổi mới công nghệ, nhưng liệu quá nhiều trang bị có trở thành thừa thãi? ảnh 2
 Biểu đồ Chỉ số đổi mới của các hãng xe theo khảo sát TXI 2021
 Nghiên cứu cho thấy rằng, đối với hơn 1/3 công nghệ tiên tiến, ít hơn 1/2 chủ xe đã sử dụng chúng đầy đủ trong 90 ngày đầu tiên sở hữu. Ví dụ, 61% chủ sở hữu nói rằng họ chưa bao giờ sử dụng công nghệ thị trường kỹ thuật số trong xe và 51% nói rằng họ không cần nó. Các chủ xe cũng cảm thấy tương tự về công nghệ giao tiếp với người lái / hành khách, với những con số tương đương lần lượt là 52% và 40%. Trong khi đó, camera gương chiếu hậu và camera quan sát mặt đất là một trong những công nghệ được yêu cầu nhiều nhất trên xe hơi mới.
Xe Hàn được đánh giá cao về sự đổi mới công nghệ, nhưng liệu quá nhiều trang bị có trở thành thừa thãi? ảnh 3
 Biểu đồ Chỉ số đổi mới của các hãng xe sang theo khảo sát TXI 2021 
 Nhiều chủ sở hữu xe không đánh giá cao công nghệ điều khiển cử chỉ - thứ cho phép điều chỉnh các tính năng của xe bằng chuyển động tay thay vì màn hình cảm ứng hay giọng nói. Khảo sát của J.D.Power cho ra kết quả có trung bình 41 vấn đề trên 100 xe (PP100) rất cao. Công nghệ này cũng 2 năm liên tiếp có điểm hài lòng tổng thể thấp nhất. Ngược lại, công nghệ lái một pedal trên xe điện nhận được mức độ hài lòng rất cao và chủ sở hữu cho biết tương đối ít vấn đề (8 PP100).
Xe Hàn được đánh giá cao về sự đổi mới công nghệ, nhưng liệu quá nhiều trang bị có trở thành thừa thãi? ảnh 4
 Biểu đồ Chỉ số đổi mới của các hãng xe bình dân theo khảo sát TXI 2021 
 Bên cạnh đó J.D. Power cũng chấm điểm và xếp hạng các hãng xe theo một đơn vị là Chỉ số đổi mới (Innovation Index). Điểm số này thu được sau khi đánh giá 36 công nghệ khác nhau được chia thành 4 nhómi: tiện lợi; tự lái; năng lượng và tính bền vững; và thông tin giải trí - kết nối. Chỉ những công nghệ được phân loại là tiên tiến mới đủ điều kiện nhận giải thưởng. Tesla có điểm số không chính thức cao nhất trong nghiên cứu, nhận được điểm Chỉ số đổi mới là 668 trên thang điểm 1.000.
Xe Hàn được đánh giá cao về sự đổi mới công nghệ, nhưng liệu quá nhiều trang bị có trở thành thừa thãi? ảnh 5

Nhưng vì Tesla không cho phép J.D. Power để khảo sát các chủ sở hữu ở 15 tiểu bang chọn lọc của Hoa Kỳ, điểm số này không chính thức. Kết quả cuối cùng, Genesis được xếp hạng cao nhất về tổng thể và trong phân khúc cao cấp với số điểm 634. Nối tiếp là Cadillac với 551, Volvo với 550, BMW với 545 và Mercedes-Benz với 523. Trong khi đó với các thương hiệu bình dân, Hyundai dẫn đầu với điểm số 519, xếp trước Kia với 510, Nissan với 502, Subaru với 499 và GMC với 498.

 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác