Toyota lại bắt tay Yamaha làm động cơ chạy hydro V8, nhìn cổ xả mà ngỡ vòi bạch tuộc

Trong nỗ lực "vớt vát" động cơ đốt trong để đối phó với các tiêu chuẩn khí thải ngày càng ngặt nghèo, Toyota đã bắt tay với Yamaha để phát triển máy V8 chạy hydro.

Toyota đã ủy quyền cho Yamaha phát triển động cơ V8 nạp khí tự nhiên chạy hoàn toàn bằng hydro. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Toyota, Mazda, Subaru và Kawasaki chuẩn bị hợp tác trong nỗ lực kéo dài tuổi thọ của công nghệ động cơ đốt trong, đồng thời đáp ứng các mục tiêu không khí sạch. Trên thực tế động cơ này không hoàn toàn mới, khi nó chính là loại V8 5.0l được sử dụng trong Lexus RC F coupe. Tuy nhiên để có thể đốt hydro, nó có các sửa đổi đối với kim phun, nắp quy-lát, cổ hút và các thành phần khác.

Toyota lại bắt tay Yamaha làm động cơ chạy hydro V8, nhìn cổ xả mà ngỡ vòi bạch tuộc ảnh 1
 Yamaha cho biết nó tạo ra công suất 444 mã lực (450 PS) tại 6.800 vòng / phút và mô-men xoắn 540Nm tại 3.600 vòng / phút. Như vậy động cơ khi chạy hydro yếu hơn một chút, khi phiên bản chạy xăng sản sinh ra 472 mã lực (479 PS) và 536Nm khi được trang bị cho RC F Track Edition. Kỹ sư Takeshi Yamada của Yamaha giải thích rằng động cơ này có đặc điểm khác với máy xăng thông thường: “Động cơ hydro có cảm giác thân thiện bẩm sinh khiến chúng dễ sử dụng ngay cả khi không cần đến thiết bị hỗ trợ lái xe điện tử”.
Toyota lại bắt tay Yamaha làm động cơ chạy hydro V8, nhìn cổ xả mà ngỡ vòi bạch tuộc ảnh 2
“Tất cả những ai đến lái thử chiếc xe nguyên mẫu sẽ có phần nghi ngờ, nhưng cuối cùng họ đã bước xuống xe với một nụ cười thật tươi. Khi tôi theo dõi điều này, tôi bắt đầu tin rằng thực sự có tiềm năng to lớn trong các đặc tính chỉ có ở động cơ hydro thay vì chỉ đơn giản coi nó như một chất thay thế cho xăng".
Toyota lại bắt tay Yamaha làm động cơ chạy hydro V8, nhìn cổ xả mà ngỡ vòi bạch tuộc ảnh 3
 Động cơ 3 xi-lanh của Toyota GR Yaris được cải tiến để chạy hydro
 Ở thời điểm hiện tại, cả 2 công ty vẫn chưa cho biết khi nào công nghệ này mới tìm được đường tới những chiếc xe thương mại. Ngoài ra Yamaha cũng không giải thích về lý do vì sao hãng thiết kế cổ xả từ 8 xi-lanh chụm làm 1 và đặt trên đỉnh động cơ như vòi bạch tuộc, ngoài việc cho biết nó sẽ cho âm thanh tần số cao rất độc đáo. Nhưng xét tới việc Toyota cũng đã sử dụng một phiên bản động cơ hydro của chiếc GR Yaris để thi đấu tại giải Super Taikyu của Nhật.
Toyota lại bắt tay Yamaha làm động cơ chạy hydro V8, nhìn cổ xả mà ngỡ vòi bạch tuộc ảnh 4
 Động cơ V8 phiên bản chạy xăng
 Xét tới việc hãng này đi tiên phong trong công nghệ hybrid, Toyota đã chậm chạp trong việc nắm bắt ý tưởng về xe điện hoàn toàn, và CEO Akio Toyoda đã có một bài phát biểu đầy ẩn ý về sai lầm khi cấm động cơ đốt trong. Ông nói trong cuộc họp báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA): “Carbon là kẻ thù của chúng ta, không phải động cơ đốt trong".
Toyota lại bắt tay Yamaha làm động cơ chạy hydro V8, nhìn cổ xả mà ngỡ vòi bạch tuộc ảnh 5
 Lexus RC F
Yamaha đã cam kết trở thành công ty trung hòa carbon vào năm 2050 và bắt đầu phát triển động cơ hydro cho ô tô cách đây 5 năm. Chủ tịch Yamaha Motor Yoshihiro Hidaka giải thích: “Động cơ hydro có tiềm năng trung hòa carbon trong khi vẫn duy trì niềm đam mê của chúng tôi với động cơ đốt trong. “Hợp tác với các công ty có nền văn hóa doanh nghiệp và lĩnh vực chuyên môn khác nhau cũng như tăng số lượng đối tác mà chúng tôi có là cách chúng tôi muốn dẫn đầu trong tương lai.” 
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác