Thua kém về sức mạnh, cửa nào để SUV chạy điện BMW “so găng” với Mercedes EQC và Audi e-tron?

So với các đối thủ đồng hương, BMW iX3 sắp ra mắt đứng "bét bảng" về mặt sức mạnh, nhưng BMW vẫn không lo lắng quá nhiều về khả năng cạnh tranh của chiếc xe.

Trong một thông cáo mới đây, BMW đã phần nào vén bức màn bí mật về phiên bản sản xuất của mẫu SUV chạy điện iX3. Theo đó, BMW iX3 phiên bản chính thức sẽ được giới thiệu vào năm sau. Như vậy, X3 sẽ trở thành dòng sản phẩm đầu tiên của BMW được cung cấp với loạt tùy chọn toàn diện ở hệ thống động lực, bao gồm máy xăng, dầu, hybrid và thuần điện. Cũng theo BMW, iX3 sẽ được sản xuất bởi liên doanh BMW Brilliance Automotive ở Thẩm Dương, Trung Quốc. Từ đây, những chiếc iX3 sẽ được xuất đi các thị trường trên toàn cầu.

 

Thua kém về sức mạnh, cửa nào để SUV chạy điện BMW “so găng” với Mercedes EQC và Audi e-tron? ảnh 1

Mẫu EV này được xây dựng với công nghệ động lực điện eDrive thế hệ thứ 5 do BMW tự nghiên cứu và phát triển. Trái tim của chiếc xe là một mô-tơ điện sản sinh công suất 282 mã lực và 400Nm mô-men xoắn. Nguồn năng lượng trên được truyền tới cầu sau, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm của xe thể thao. Hiện tại, thương hiệu xe hơi vùng Bavaria vẫn chưa công bố các thông số về hiệu năng vận hành của iX3. 

Thua kém về sức mạnh, cửa nào để SUV chạy điện BMW “so găng” với Mercedes EQC và Audi e-tron? ảnh 2
 Cung cấp điện năng cho xe là khối pin điện áp cao có dung lượng 74kWh. Với những đột phá kỹ thuật, loại pin mới được sử dụng trên iX3 có mật độ năng lượng cao hơn khoảng 20% so với công nghệ cũ. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng cho biết đây là lần đầu tiên mà các nguyên liệu thô như cobalt hay lithium được BMW thu mua trực tiếp trước khi bàn giao cho bên đảm nhận vai trò chế tạo các cell pin.
Thua kém về sức mạnh, cửa nào để SUV chạy điện BMW “so găng” với Mercedes EQC và Audi e-tron? ảnh 3
 Với dung lượng không phải là quá vượt trội nhưng iX3 vẫn được tuyên bố là có thể chạy liên tục hơn 440km sau mỗi lần sạc đầy điện (theo chu trình WLTP). Nếu tính ra thì mức tiêu thụ năng lượng bình quân của chiếc xe này chưa đến 20kWh/100km. 
Thua kém về sức mạnh, cửa nào để SUV chạy điện BMW “so găng” với Mercedes EQC và Audi e-tron? ảnh 4

So với hai đối thủ trực tiếp của mình là Mercedes-Benz EQC và Audi e-tron, BMW iX3 đang cho thấy chút ít lợi thế về phạm vi di chuyển. Theo đó, tầm hoạt động tối đa của hai mẫu xe này lần lượt là 417km và hơn 400km (cùng theo chu trình WLTP). Như vậy là iX3 tỏ ra dai sức hơn một chút so với e-tron và EQC, vào khoảng 20-30km. Đáng nói hơn, dung lượng pin trên chiếc xe của BMW lại thấp hơn bởi pin của e-tron và EQC có dung lượng thiết kế lần lượt là 95 và 80kWh. 

Thua kém về sức mạnh, cửa nào để SUV chạy điện BMW “so găng” với Mercedes EQC và Audi e-tron? ảnh 5
 Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại. iX3 là chiếc xe yếu kém nhất về sức mạnh. Vì cả Audi e-tron và Mercedes-Benz EQC đều sử dụng hệ thống hai mô-tơ thay vì một mô-tơ như iX3, tương ứng với đó với mức công suất 402 mã lực. Dù có pin khỏe hơn nhưng vì có thêm một thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nên không quá ngạc nhiên khi cả e-tron và EQC đều thua iX3 về cự ly hoạt động.
Thua kém về sức mạnh, cửa nào để SUV chạy điện BMW “so găng” với Mercedes EQC và Audi e-tron? ảnh 6
 

BMW còn tiết lộ rằng công nghệ eDrive thế hệ thứ 5 cũng sẽ xuất hiện trên các dòng EV sắp tới của thương hiệu này. Cụ thể là phiên bản sản xuất của i4 và iNEXT. 

Ngoài cấu hình một động cơ điện như trên, BMW hoàn toàn có thể áp dụng các cấu hình từ 2 mô-tơ trở lên. Vào tháng 6 năm nay, BMW đã chứng minh tiềm năng của ý tưởng này bằng một nguyên mẫu mang tên Power BEV. Đây thực chất là một chiếc 5 Series được hoán cải với hệ thống 3 mô-tơ điện thế hệ thứ 5. Theo công bố, hệ thống này sản sinh công suất lên tới hơn 700 mã lực, cho phép chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h trong chưa đầy 3 giây.

Thua kém về sức mạnh, cửa nào để SUV chạy điện BMW “so găng” với Mercedes EQC và Audi e-tron? ảnh 7
 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác