Thích lái xe số sàn nhưng ngại đạp côn? Hyundai và Kia đã có giải pháp cho bạn!

 Với hộp số sàn thông minh Intelligent Manual Transmission (iMT) mới được tập đoàn Hyundai phát triển, những chiếc xe sẽ có cả sự đơn giản của số tay lẫn tiện dụng của số tự động.

Đối với những người yêu xe hơi, việc điều kiển chân côn một cách nhuần nhuyễn không chỉ thể hiện trình độ lái xe, mà còn đem tới niềm vui sau tay lái. Tuy nhiên với đa số người bình thường, đây là một sự bất tiện. Điều đó đã khiến cho hộp số sàn truyền thống đang dần biến mất trên thị trường. Tuy nhiên Hyundai vừa có giải pháp riêng để "giải cứu" số sàn, đó là kết hợp sự đơn giản và cảm giác "cơ khí" của loại hộp số này với một chút tiện dụng của hộp số tự động.

Thích lái xe số sàn nhưng ngại đạp côn? Hyundai và Kia đã có giải pháp cho bạn! ảnh 1
Hộp số iMT trên xe với động cơ mild hybrid
 Có tên gọi iMT, loại hộp số sàn được tự động hoá này trên thực tế đang được trang bị trên một số dòng xe Hyundai và Kia với hệ động lực hybrid hạng nhẹ (mild hybrid). Sử dụng một bộ ly hợp điều khiển bằng thuỷ lực, hộp số này sẽ tự cắt côn khi chiếc xe chạy trớn (người lái nhấc chân khỏi pedal ga). Tuy nhiên trên các dòng xe mild-hybrid, Hyundai vẫn giữ lại chân côn dù bàn đạp này được điều kiển bằng điện tử.
Thích lái xe số sàn nhưng ngại đạp côn? Hyundai và Kia đã có giải pháp cho bạn! ảnh 2
Hộp số iMT đi kèm động cơ 1.0l T-GDi
Trong khi đó với chiếc SUV cỡ nhỏ Venue ở thị trường Hàn Quốc, Hyundai đã hoàn toàn loại bỏ chân côn với iMT. Cách hoạt động trong trường hợp này cũng khá đơn giản. Với một thứ được Hyundai gọi là "cảm biến ý định" của người lái, bộ điều khiển ly hợp thuỷ lực sẽ kích hoạt để ép hoặc nhả các lá côn. Từ đó chiếc xe sẽ cắt hoặc nhả côn vào đúng lúc hộp số chuyển sang cấp số mới.
Thích lái xe số sàn nhưng ngại đạp côn? Hyundai và Kia đã có giải pháp cho bạn! ảnh 3
Với iMT, bộ ly hợp sẽ được điều khiển bằng điện tử
 Không chỉ tiện lợi hơn cho người lái, Hyundai tuyên bố rằng hộp số iMT sẽ giúp giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu do bộ ly hợp hoạt động chính xác tuyệt đối khi chuyển số. Mặc dù bị cắt đi pedal, nhưng hãng hứa rằng iMT vẫn sẽ đem tới cảm giác lái thú vị đặc trưng của hộp số sàn thông thường. Ngay từ tháng này, những chiếc Venue với động cơ 1.0l Kappa T-GDI và iMT 6 cấp đã được bán ra ở Ấn Độ để thay thế cho phiên bản số sàn truyền thống.
Thích lái xe số sàn nhưng ngại đạp côn? Hyundai và Kia đã có giải pháp cho bạn! ảnh 4
 Hyundai Venue là một trong những mẫu xe đầu tiên với iMT
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác