Porsche dùng... gỗ và sợi gai làm vỏ xe đua, hiệu quả đem lại đầy bất ngờ

Với chiếc xe đua Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport MR, toàn bộ vỏ phần đầu cùng đuôi đã được làm từ các vật liệu tự nhiên như sợi gai, nhưng bền không thua kém gì carbon.

Trước đây cũng chỉ từng tiên phong trong bộ môn đua xe thể thao, nhưng sợi carbon hiện đã trở thành một vật liệu quen thuộc trong Thế giới xe dân dụng. Mặc dù vậy Thế giới xe đua vẫn đang hàng ngày tiếp tục đổi mới và nghiên cứu các vật liệu vượt trội hơn. Một ví dụ đó là Porsche, khi hãng đã phát triển các bộ phận thân xe làm bằng vật liệu thô tái tạo. Các bộ phận này sẽ được đưa vào sử dụng trên chiếc xe đua Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport MR tham gia giải 24 giờ Nürburgring năm nay với bộ bodykit hoàn chỉnh làm từ vật liệu composite sợi tự nhiên.

Porsche dùng... gỗ và sợi gai làm vỏ xe đua, hiệu quả đem lại đầy bất ngờ ảnh 1
 Kể từ đầu năm 2019, Porsche đã sản xuất hai cánh cửa và cánh sau của xe đua bằng hỗn hợp sợi tự nhiên có nguồn gốc chủ yếu từ các nguyên liệu thô tái tạo. Giờ đây lần đầu tiên hãng đã tạo ra toàn bộ cản trước và sau, cánh chia gió trước, nắp ca-pô, cửa sau, cũng như dè trước và cánh khuếch tán phía sau được làm từ vật liệu thân tiện với môi trường này. Chúng trực tiếp thay thế cho các thành phần đúc bằng kim loại và nhựa truyền thống và mang lại nhiều lợi ích to lớn.
Porsche dùng... gỗ và sợi gai làm vỏ xe đua, hiệu quả đem lại đầy bất ngờ ảnh 2
 Về trọng lượng và độ cứng, vật liệu composite sợi tự nhiên có thể tái chế sánh ngang với sợi carbon gia cường composite (CFRP), đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cao. Tuy nhiên ưu điểm của nó so với CFRP đó là nguyên liệu để sản xuất sợi tự nhiên có thể được sản xuất kinh tế hơn và tốn ít năng lượng hơn. Hơn nữa, composite sợi tự nhiên có khả năng giảm rung động gấp 5 lần sợi carbon. Và trong trường hợp xảy ra tai nạn, các bộ phận làm từ vật liệu tổng hợp sợi tự nhiên sẽ vỡ vụn thành những mảnh lớn hơn và kém sắc nhọn hơn.
Porsche dùng... gỗ và sợi gai làm vỏ xe đua, hiệu quả đem lại đầy bất ngờ ảnh 3
 Dự án nghiên cứu sử dụng composite sợi tự nhiên được bắt đầu vào năm 2016 với sự hợp tác giữa Porsche, Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Đức (BMEL), Viện nghiên cứu gỗ Fraunhofer WKI và công ty Thụy Sĩ Bcomp. Trong khi vải carbon đóng vai trò là lớp nền cho sợi carbon, vai trò này ở composite sợi tự nhiên là vải dệt từ sợi gai. Theo Porsche, cây gai đã được lựa chọn vì dễ trồng và không ảnh hưởng tới các loại cây lương thực khác dù cùng nằm trên một diện tích đất.
Porsche dùng... gỗ và sợi gai làm vỏ xe đua, hiệu quả đem lại đầy bất ngờ ảnh 4
Đối với các cánh cửa, gỗ balsa nhẹ đóng vai trò là cốt lõi của vật liệu composite, với kết cấu kẹp sandwich tương quan với quy trình đúc chuyển nhựa (RTM) được sử dụng phổ biến trong việc sản xuất các thành phần sợi carbon. Ngược lại, đối với cánh sau, các lớp nguyên liệu được ngâm tẩm với nhựa epoxy, sau đó nung trong nồi hấp. Các thành phần làm bằng nhựa gia cố sợi tự nhiên được tạo ra bằng quy trình truyền chân không và chứa công nghệ powerRibs độc quyền của Bcomp để đáp ứng các yêu cầu về độ cứng.
Porsche dùng... gỗ và sợi gai làm vỏ xe đua, hiệu quả đem lại đầy bất ngờ ảnh 5
 Không chỉ có các đặc tính vật lý ưu việt tương đương sợi carbon, những bộ phận bằng composite sợi tự nhiên còn đem tới cho Porsche 718 Cayman GT4 Clubsport MR một vẻ ngoài độc đáo. Do cũng có lớp nền là vải dệt, chúng cũng sở hữu bề mặt vân. Tuy nhiên vân vải sợi tự nhiên có màu nâu mộc mạc hơn. Bằng cách pha màu cho lớp keo epoxy, nhà sản xuất cũng có thể dễ dàng đổi màu cho những chi tiết này.
Porsche dùng... gỗ và sợi gai làm vỏ xe đua, hiệu quả đem lại đầy bất ngờ ảnh 6
 
Porsche dùng... gỗ và sợi gai làm vỏ xe đua, hiệu quả đem lại đầy bất ngờ ảnh 7
 
Porsche dùng... gỗ và sợi gai làm vỏ xe đua, hiệu quả đem lại đầy bất ngờ ảnh 8
 
Porsche dùng... gỗ và sợi gai làm vỏ xe đua, hiệu quả đem lại đầy bất ngờ ảnh 9
 
Porsche dùng... gỗ và sợi gai làm vỏ xe đua, hiệu quả đem lại đầy bất ngờ ảnh 10
 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác