Nổi tiếng tiên phong về công nghệ, cuối cùng Honda Gold Wing vẫn đi sau các đối thủ châu Âu với hệ thống này

Trong khi hệ thống radar đã bắt đầu được trang bị cho Ducati Multistrada V4, có thể phải tới phiên bản nâng cấp tiếp theo Honda Gold Wing mới được trang bị công nghệ này.

Năm 2021 được coi là kỷ nguyên của công nghệ Radar đối với thế giới xe mô tô hai bánh. Nhiều hãng xe lớn như Ducati, Kawasaki, Harley-Davidson hay BMW đều đang nghiên cứu và phát triển hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar với nhiều chủng loại khác nhau. Tuy nhiên, hãng xe đầu tiên trình làng công nghệ này là Ducati bởi gần đây nhất chiếc Multistrada V4 mới của họ khi đưa ra thị trường đã được trang bị sẵn hệ thống radar đặt ngay trước đầu xe.

Nổi tiếng tiên phong về công nghệ, cuối cùng Honda Gold Wing vẫn đi sau các đối thủ châu Âu với hệ thống này ảnh 1
 Để chứng tỏ mình không bị “hụt hơi” trong cuộc chạy đua về công nghệ thì mới đây Honda đã có những động thái tích cực, hãng xe Nhật Bản đệ trình đăng ký bản quyền nghiên cứu về tính năng kiểm soát hành trình, dẫn đường bằng radar cho chiếc Gold Wing. Trước đó đăng ký bản quyền này được nộp lần đầu vào tháng 3 năm 2018, có nghĩa là việc nghiên cứu hệ thống này đã được tiến hành từ khá lâu so với những gì chúng ta biết. Hơn hai năm trôi qua, có lẽ Honda đã có nhiều nguyên mẫu xe đang trong quá trình thử nghiệm và khả năng cao chiếc xe này sẽ được ra mắt trong tháng 12 tới.
Nổi tiếng tiên phong về công nghệ, cuối cùng Honda Gold Wing vẫn đi sau các đối thủ châu Âu với hệ thống này ảnh 2
 Theo những hình ảnh của đăng ký bản quyền hệ thống radar được đặt ở vị trí khá hợp lý trên chiếc xe, cảm biến radar được giấu kín vào bên trong phần đầu xe, nằm giữa hai cụm đèm chiếu sáng (số 16 trong hình). Radar được gắn cố định phía trước sẽ có tác dụng đo khoảng cách phía trước của xe với một vật thể, có thể là một chiếc ô tô hay xe máy. Cảm biến sẽ cung cấp thông tin tới bộ xử lý và đưa ra các tính toán để chiều chỉnh hành trình.
Khi phát hiện xe phía trước, xe sẽ giảm ga thông qua bộ điều điều khiển hay thậm chí có thể can thiệp nhẹ vào cả phanh thông qua hệ thống chống bó cứng phanh để giảm tốc độ. Ngoài ra có thể nếu xe di chuyển ra khỏi làn đường, hệ thống sẽ phát hiện ra và tiếp tục duy trì lại tốc độ như trước.
Nổi tiếng tiên phong về công nghệ, cuối cùng Honda Gold Wing vẫn đi sau các đối thủ châu Âu với hệ thống này ảnh 3
 Hiện tại Bosch vẫn là công ty dẫn đầu thị trường về công nghệ này, cảm biến của thương hiệu Đức đã được lắp đặt trên nhiều mẫu BMW sắp ra mắt và cả Multistrada V4. Vì vậy nhiều khả năng hệ thống radar của Bosch cũng sẽ được sử dụng trên chiếc Honda Gold Wing. Giả thiết này càng thêm phần chắc chắn bởi trước đó công ty của Đức đã cung cấp nhiều cảm biến radar cho các mẫu xe bốn bánh của Honda để phục vụ hệ thống kiểm soát hành trình.  

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác