“Nặng như đeo đá”, vì sao cruiser cơ bắp Triumph Rocket 3 vẫn linh hoạt tương đương superbike

Trọng lượng thường được coi là kẻ thù của xe hiệu năng cao nhưng với mẫu cruiser máy 2.5l Triumph Rocket 3, hãng mô tô Anh Quốc đã tìm cách giấu nhược điểm này như sau.

Hiện tại, có thể coi Triumph Rocket 3 là mẫu cruiser "hạng nặng" nhất Thế giới theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Ngoài động cơ với dung tích lên tới 2.5l - lớn nhất trên một chiếc xe thương mại, chiếc cruiser cơ bắp này cũng nặng cân thực sự, với trọng lượng khô gần 3 tạ. Tuy nhiên không giống như người tiền nhiệm Rocket III, Triumph vẫn có thể khiến Rocket 3 đạt cảm giác lái linh hoạt cao tương đương với những siêu naked bike có trọng lượng, kích thước và động cơ nhỏ hơn nó. Theo ông Stuart Wood -  Trưởng phòng dự án của Triumph, điều này có được là nhờ vào việc "kết hợp hài hòa mọi thứ với nhau”.

“Nặng như đeo đá”, vì sao cruiser cơ bắp Triumph Rocket 3 vẫn linh hoạt tương đương superbike ảnh 1
 Mặc dù dung tích động cơ tăng lên nhưng chiếc xe trông vẫn gọn gàng hơn so với thế hệ trước đây. Hệ thống khung sườn mới có phải là một bí mật tạo nên điều đó?
Stuart Wood: “Bí mật nằm ở tất cả các bộ phận. Chúng tôi đã phải kết hợp khéo léo giữa thiết kế động cơ, hệ khung sườn và tính thẩm mỹ. Khối động cơ ba xy-lanh là một yếu tố gây nhiều khó khăn trong việc hài hòa với đường nét thiết kế thanh lịch trên chiếc xe. Vì vậy mặt kỹ thuật và thiết kế phải luôn luôn song hành cùng nhau".
“Nặng như đeo đá”, vì sao cruiser cơ bắp Triumph Rocket 3 vẫn linh hoạt tương đương superbike ảnh 2
 

Mục đích trên khối động cơ mới là gì?

Stuart Wood: “Ngay từ đầu chúng tôi đã nguyên cứu làm thế nào để thu gọn tối đa động cơ để đổi lấy từng cen-ti-mét chiều dài và chiều cao cho chiếc xe. Cùng với đó trọng lượng phải nhẹ hơn người tiền nhiệm. Chúng tôi đã tăng đường kính xy-lanh và giảm hình trình piston để mô-men xoắn mạnh mẽ hơn và vòng tua dài hơn, chiều cao tổng thể cũng thấp hơn".

Đường kính mỗi xy-lanh là 110.2 mm. Làm thế nào để đạt được hiệu suất động cơ mạnh mẽ như vậy?

Stuart Wood: “Dự án này ra đời sau 15 năm kề từ lần đầu tiên Rocket III thế hệ đầu ra mắt. Trong suốt khoảng thời gian ấy chung tôi liên tục nỗ lực để tạo ra một khối động cơ hiệu quả hơn và thân thiện với môi trường hơn. Đối với mỗi xy-lanh chúng tôi sử dụng hai bugi đánh lửa trên đầu bò và hai kim phun hoạt trực tiếp sau các kỳ nạp".

“Nặng như đeo đá”, vì sao cruiser cơ bắp Triumph Rocket 3 vẫn linh hoạt tương đương superbike ảnh 3
 

Hệ thống khung mới có trọng lượng nhẹ hơn 22kg. Có phải do nó được làm từ vật liệu nhôm?

Stuart Wood: “Như tôi đã nói ở trên, mọi thứ đều phải được kết hợp hài hòa. Nhờ truyền động bằng trục các đăng nên động cơ được thu gọn lại rất nhiều theo phương dọc. Động cơ là một yếu tố khiến khung xe chịu nhiều áp lực, chính vì kích thước giảm đi đã cho phép chúng tôi tạo ra một hệ thống khung nhẹ hơn đến 50%, và cũng một phần nhờ thay đổi vật liệu từ thép sang nhôm.”

Dù trọng lượng chỉ giảm bớt đi 40kg nhưng khi điều khiển có vẻ nhẹ hơn thế. Làm thế nào để chiếc xe có thể làm được điều đó?

Stuart Wood: “Không chỉ riêng trọng lượng giảm đi mà trên hết nó còn nhờ vào hệ truyền động khiến chiếc xe di chuyển trở nên nhẹ nhàng hơn. Để làm được điều này bên cạnh thay đổi những thứ bên ngoài, chúng tôi còn hạ thấp trọng tâm, đặt vị trí trục khuỷu xuống sát mặt đất hơn, hệ thống bôi trơn khô (tích hợp sẵn ngăn đựng nhớt).”

“Nặng như đeo đá”, vì sao cruiser cơ bắp Triumph Rocket 3 vẫn linh hoạt tương đương superbike ảnh 4

Dung tích dầu vẫn giữ nguyên so với Rocket III hay đã giảm xuống?

Stuart Wood: “Chúng tối đã giảm lượng dầu từ 5.9 lít xuống 4.4 lít. Đồng thời động cơ mới cũng có thời gian bảo dưỡng định kỳ lâu hơn: 16.000 km/ lần”.

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp bán chủ động có được trang bị trên các mẫu xe trong tương lai không?

Stuart Wood: “Hiện nay, hệ thống này đã được sử dụng trên Tiger 1200. Phanh sau không hỗ trợ điện tử mà thông qua một hệ thống tạo áp lực phanh đều tới cả hai bánh. Continental đã phát triển hệ thống này và chúng tôi đã tinh chỉnh nó cho chiếc xe của mình. Đây là công việc gây nhiều khó khăn vì vậy chúng ta sẽ chỉ thấy trên những mẫu xe cao cấp nhất. Chúng tôi tự hào về hệ thống này, nó là một ví dụ hoàn hảo về cách chúng tôi nghiên cứu công nghệ trên các mẫu xe hai bánh; nó âm thầm hoạt động mà người điều khiển không hề cảm nhận thấy. Hệ thống này giúp khả năng phanh cải thiện hơn mà không làm ảnh hưởng đến cảm giác lái.”

“Nặng như đeo đá”, vì sao cruiser cơ bắp Triumph Rocket 3 vẫn linh hoạt tương đương superbike ảnh 5
 

Chiếc xe vẫn chỉ sử dụng cặp lốp của Avon?

Stuart Wood: “Hiện tại là vậy.”

Khả năng ôm cua sâu một chút thì lốp trước cho thấy một số hạn chế. Có cần thiết phải đẩy phần chảng ba lên quá cao như vậy không?

Stuart Wood: “Khi bạn nhìn tổng thể chiếc xe, bạn phải nghĩ đến ba điều quan trọng mà chúng tôi áp dụng trên Rocket 3: thẩm mỹ, cảm giác lái và hiệu suất. Nó là một chiếc xe cơ bắp, động cơ mạnh mẽ. Cặp mâm và lốp sở hữu kích thước lớn và tính thẩm mỹ có thể chưa cao. Nhưng tôi tin rằng các kỹ sư của chúng tôi đã hoàn thành vượt qua cả mục tiêu ban đầu đề ra và thực thế nếu bạn muốn chạy tốc độ cao và tìm thấy giới hạn của cặp lốp thì có thể lựa chọn Speed Triple. Rocket 3ra đời là chiếc Cruiser mang đến cảm giác thoải mái khi vận hành trên đường.”

“Nặng như đeo đá”, vì sao cruiser cơ bắp Triumph Rocket 3 vẫn linh hoạt tương đương superbike ảnh 6

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác
Ảnh