Mercedes khoe công nghệ đèn pha “từ cổ chí kim”, nhưng sự thu hút đổ dồn về mẫu xe bí mật

Sẽ được trang bị một công nghệ đèn pha hoàn toàn mới, mẫu xe bí mật của Mercedes ra mắt vào năm 2020 sẽ chạy điện và ở đẳng cấp ngang S-Class.

Khi nhắc tới đèn pha trên xe hơi, nhiều người yêu ô tô sẽ nghĩ ngay tới Audi khi tiên phong nghiên cứu ứng dụng các công nghệ đèn LED và LED ma trận. Tuy nhiên trên thực tế, đối thủ trực tiếp của Audi là Mercedes còn có lịch sử nghiên cứu công nghệ chiếu sáng trên xe hơi dài hơn rất nhiều - kéo dài tới tận hơn 1 Thế kỷ.

Mercedes khoe công nghệ đèn pha “từ cổ chí kim”, nhưng sự thu hút đổ dồn về mẫu xe bí mật ảnh 1
 Bắt đầu từ thời kỳ sơ khai của xe hơi, chiếc ô tô đầu tiên của Thế giới sử dụng đèn lồng thắp nến giống như xe ngựa kéo. Mercedes cho biết chúng chỉ cung cấp "tầm nhìn xa vài mét", khiến việc lái xe trong bóng tối "giống như một cuộc phiêu lưu". Tuy nhiên bất kỳ ai đã từng chạy xe trên các con đường không đèn điện và đèn pha hỏng đều có thể hiểu rằng khẳng định trên của Mercedes vẫn còn nói giảm đi rất nhiều so với thực tế!
Mercedes khoe công nghệ đèn pha “từ cổ chí kim”, nhưng sự thu hút đổ dồn về mẫu xe bí mật ảnh 2
Mercedes Simplex
 Công nghệ chiếu sáng dần dần được cải thiện và tới năm 1901, chiếc Mercedes Simplex đã sử dụng đèn lồng axetylen cung cấp "ánh sáng nhiều hơn một chút" so với nến truyền thống. Tuy nhiên, một cải tiến lớn đã bắt đầu tới vào năm 1910 với sự ra đời của đèn pha chạy bằng ắc quy. Điều này đồng nghĩa với việc các tài xế không còn phải tự thắp đèn và tắt đèn pha.
Mercedes khoe công nghệ đèn pha “từ cổ chí kim”, nhưng sự thu hút đổ dồn về mẫu xe bí mật ảnh 3
Mercedes 500K
 Sau Simplex, đèn điện ngày càng trở nên phổ biến trong thập niên 20 của Thế kỷ XX, và Mercedes vẫn tiếp tục cải tiến loại đèn này. Tới năm 1934, chiếc mui trần siêu sang 500K đã có đèn pha bóng Bilux đôi với khả năng chuyển giữa đèn chiếu xa (pha) và chiếu gần (cos). Kể từ đó tới tận năm 1971, công nghệ đèn pha trên xe hơi vẫn không có những sự phát triển vượt bậc cho tới khi Mercedes công bố thế hệ SL R107.
Mercedes khoe công nghệ đèn pha “từ cổ chí kim”, nhưng sự thu hút đổ dồn về mẫu xe bí mật ảnh 4
Mercedes SL R107
 Đây là mẫu xe đầu tiên trên Thế giới sử dụng bóng đèn H4. Nghe có vẻ không đặc biệt, nhưng bóng H4 lần đầu tiên đem công nghệ nạp khí halogen cho cả đèn pha và cos để cho độ sáng gấp đôi trong đêm. Sau đói tới năm 1995, E-Class đã được Mercedes nâng cấp lên đèn Xenon. Loại đèn này là một bước tiến vượt bậc so với người tiền nhiệm halogen của chúng khi chúng tồn tại lâu hơn, tiêu thụ ít năng lượng hơn và tạo ra lượng ánh sáng gấp ba lần.
Mercedes khoe công nghệ đèn pha “từ cổ chí kim”, nhưng sự thu hút đổ dồn về mẫu xe bí mật ảnh 5
 Mercedes E-Class 1995
 Đèn pha xenon cuối cùng đã nhường chỗ cho đèn LED với chiếc CLS 2010 - mẫu xe đầu tiên có đèn pha LED động. Việc chuyển sang đèn LED không phải là sự phát triển đáng chú ý duy nhất, khi đời CLS này còn được trang bị đèn pha tự động thích ứng. 3 năm sau, S-Class trở thành mẫu xe đầu tiên trên Thế giới sử dụng đèn full LED. Công nghệ LED đã tiếp tục được cải thiện kể từ đó: mỗi đèn pha trên E-Class 2016 có 84 đèn LED điều khiển riêng lẻ thay vì 24 đèn được sử dụng trên CLS chỉ hai năm trước.
Mercedes khoe công nghệ đèn pha “từ cổ chí kim”, nhưng sự thu hút đổ dồn về mẫu xe bí mật ảnh 6
 Đèn pha của Mercedes S-Class 2013
 Cuối dòng thời gian, Mercedes cũng không quên hé lộ về một công nghệ chiếu sáng hoàn toàn mới, trên một mẫu xe bí ẩn sẽ được hãng ra mắt vào năm 2020. Tuy nhiên nhìn vào ánh đèn pha, nhiều người yêu xe đã có thể dễ dàng nhận ra nó sẽ là phiên bản thương mại của mẫu xe điện hạng sang EQS Concept, vừa được Mercedes ra mắt tại triển lãm Frankfurt năm nay.
Mercedes khoe công nghệ đèn pha “từ cổ chí kim”, nhưng sự thu hút đổ dồn về mẫu xe bí mật ảnh 7
Mercedes EQS Concept
Ở dạng ý tưởng, EQS sở hữu "lưới tản nhiệt" kỹ thuật số rực rỡ với 940 đèn LED riêng lẻ được sắp xếp theo kiểu ba chiều. Nó cũng có đèn pha kỹ thuật số Digital Light với tổng cộng bốn module thấu kính ba chiều (hai bên mỗi bên), cho phép "giao tiếp" với những người tham gia giao thông khác bằng cách hiển thị văn bản hoặc đồ họa.


Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác