Lamborghini “chơi lớn” với xe điện, đầu tư phát triển công nghệ đột phá

Hợp tác cùng Viện Công nghệ thông tin Massachusetts (MIT), Lamborghini đang phát triển một công nghệ hứa hẹn sẽ là bước đột phá mới để "điện hoá" xe hơi.

Trong năm 2019, Lamborghini đã chính thức ra mắt mẫu xe điện hóa đầu tay mang tên Sian FKP 37. Dù chỉ là một sản phẩm giới hạn sản xuất nhưng siêu xe này chính là viên gạch đặt nền móng cho sự chuyển mình của Lamborghini.

Theo công bố, Sian FKP 37 được trang bị hệ thống hybrid bao gồm động cơ V12 quen thuộc kết hợp với mô-tơ điện cho tổng công suất hơn 800 mã lực. Nhờ đó, siêu xe hybrid của Lamborghini mất chưa tới 2,8 giây để tăng tốc từ 0-100km/h. Tốc độ tối đa vượt ngưỡng 350km/h. Với hiệu năng miễn chê cùng thiết kế cực kỳ hầm hố và số lượng ít ỏi, Sian FKP 37 thực sự là một chiếc xe mà bất cứ ai cũng phải mơ ước.

Lamborghini “chơi lớn” với xe điện, đầu tư phát triển công nghệ đột phá ảnh 1
 Lamborghini Sian FKP 37
 Ngoài các yếu tố nêu trên, Sian FKP 37 cũng thể hiện sự độc đáo về mặt công nghệ. Bởi lẽ, nó khác hẳn với những chiếc xe điện hóa thông thường vốn sử dụng pin để tích trữ điện năng. Thay vào đó, chiếc xe này được tích hợp các siêu tụ điện (supercapacitor) – thành quả hợp tác giữa thương hiệu siêu xe lừng danh nước Ý và trường đào tạo khoa học công nghệ hàng đầu thế giới MIT. Hiện tại, các siêu tụ điện mới chỉ ở giai đoạn phát triển ban đầu và được Lamborghini kỳ vọng sẽ có đặc tính kỹ thuật tốt hơn trong tương lai để trang bị cho những chiếc xe điện hóa sắp tới của hãng này.
Lamborghini “chơi lớn” với xe điện, đầu tư phát triển công nghệ đột phá ảnh 2
 Việc sử dụng tụ điện thay vì pin được coi là một hướng đi đầy bất ngờ của Lamborghini. Bởi từ lâu, chúng ta đã quá quen thuộc với linh kiện này. Chúng thường xuyên xuất hiện trong các thiết bị hoạt động bằng điện, có vai trò tích trữ và xả năng lượng tức thì. Tuy vậy, sức chứa của tụ điện hay siêu tụ điện là rất khiêm tốn. Chính vì hạn chế này mà siêu tụ điện mới chỉ được áp dụng cho những chiếc xe pin nhiên liệu FCEV hoặc hybrid chứ chưa thể một mình gánh vác những chiếc xe điện chạy pin. Nhưng bù lại, chúng lại có khả năng nạp và xả năng lượng cực nhanh, gấp nhiều lần so với pin.
Lamborghini “chơi lớn” với xe điện, đầu tư phát triển công nghệ đột phá ảnh 3
 Đó là những vấn đề của hiện tại. Còn trong vài năm tới, mọi thứ hoàn toàn có thể thay đổi và siêu tụ điện được kỳ vọng là sẽ có sức chứa tiệm cận với pin. Điều này có được là nhờ việc áp dụng các vật liệu mới. Các siêu tụ điện ngày nay thường bao gồm các điện cực được tráng carbon. Tuy nhiên, giáo sư Mircea Dinca cùng đội ngũ cộng sự tại MIT đang nghiên cứu một họ vật liệu hoàn toàn mới có tên ‘metal organic framework (MOF) có dạng xốp như bọt biển.
Các vật liệu MOF sở hữu cấu trúc mê cung với diện tích bề mặt lớn hơn so với carbon khi so sánh trên cùng một đơn vị thể tích và khối lượng. Và về mặt lý thuyết, dung lượng của siêu tụ điện tỷ lệ thuận với diện tích bề mặt của vật liệu chế tạo nên nó. Điều đó có nghĩa là nếu diện tích bề mặt của cấu trúc vật liệu đủ lớn, sức chứa điện năng của các siêu tụ điện cũng sẽ đạt đến một con số đáng kể, cho phép chúng đủ sức cung cấp năng lượng cho những chiếc xe chạy điện để di chuyển trên một quãng đường nhất định.
Lamborghini “chơi lớn” với xe điện, đầu tư phát triển công nghệ đột phá ảnh 4
 Có một vấn đề không nhỏ là các vật liệu MOF hiện có tính dẫn điện kém. Nhưng thật may mắn là nhóm nghiên cứu tại MIT đã đạt được bước đột phá quan trọng khi tạo ra các MOF mới, dẫn điện tốt và có diện tích bề mặt lớn. Nếu cứ giữ được đà này, thời điểm ra mắt của những mẫu EV sử dụng siêu tụ điện không còn xa. 
Tạp chí Autocar từng chia sẻ rằng sẽ phải thêm vài năm nữa để công nghệ siêu tụ điện được hoàn thiện và xuất hiện trên những siêu xe thể thao mang logo bò chiến. Ngoài ra, nguồn tin này cũng cho rằng Lamborghini trước mắt vẫn sẽ dựa trên các hệ thống điện hóa thông thường. Và từ sau năm 2022, hãng này sẽ tập trung hoàn toàn cho công nghệ siêu tụ điện. 
Với kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ cùng khả năng xả, nạp điện năng siêu nhanh, siêu tụ điện thực sự là một hướng đi đầy triển vọng cho những chiếc xe không phát thải của tương lai. Về cơ bản thì điểm yếu của siêu tụ điện lại là thế mạnh của pin và ngược lại. Nếu khắc phục hoặc hạn chế tối đa nhược điểm của mình, chẳng có lý do gì ngăn cản các nhà sản xuất ô tô lựa chọn công nghệ này cho những sản phẩm chạy điện của mình. 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác