Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần I)

Dù được coi là một mẫu supersport hiệu năng cao hạng trung, nhưng Aprilia RS 660 đã khác biệt với các cái tên quen thuộc ngay từ ý tưởng để chiều lòng một thế hệ biker mới.

RS 660 - mẫu sportbike động cơ hai xy-lanh trong phân khúc tầm trung của Aprilia đã được giới thiệu lần đầu tại triển lãm EICMA 2018, nhưng vẻ ngoài của nó không hé lộ nhiều về những đặc tính ẩn giấu bên trong. Aprilia RS 660 đã tái khai phá lại phân khúc sportbike 600cc từng rất phổ biến, nhưng nay đã bị thoái trào bởi những lý do sau đây:

Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần I) ảnh 1
 Aprilia RS 660 concept 2018
 1. Quá đắt – chúng đã trở thành phiên bản thu nhỏ của những chiếc superbike có giá tiền đắt đỏ, được thiết kế phục vụ cho các tay đua chuyên nghiệp để giành chiến thắng trong các giải đua Supersport.
2. Quá bất tiện – Vị trí ngồi có thể khiến các tay đua cảm thấy phấn khích trong 10 phút chạy track, nhưng cảm giác ấy khi chạy ngoài đường phố một thời gian dài thì không hề dễ chịu.
3. Quá chú tâm vào một thứ - Các nghiên cứu độc lập đã chỉ ra rằng đa số những biker thích một chiếc xe với sức mạnh được trải đều ở từng dải tua, không phải là dồn quá nhiều sức mạnh vào những pha bứt tốc mạnh mẽ và phấn khích chỉ có ở dải tua 10.000 vòng trở lên.
Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần I) ảnh 2
 Điều này khiến các nhà sản xuất tự hỏi làm thế nào để tạo ra mẫu xe mới có thể duy trì hoạt động kinh doanh của họ. Trong đó sự thay thế đó là một mẫu sportbike có trọng lượng nhẹ hơn, đơn giản hơn, rẻ hơn và dễ lái hơn, được trang bị động cơ hai xi-lanh linh hoạt cung cấp đủ sức mạnh và có thể dễ dàng trang bị cho các model khác.
Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần I) ảnh 3
Ông Miguel Galluzzi 
 Chuyên gia thiết kế xe mô tô Miguel Galluzzi, tại Trung tâm Thiết kế tiên tiến của Piaggio, ở Pasedena, California đã trực tiếp nói về ý tưởng phía sau RS 660 (Piaggio - tập đoàn mô tô Ý thành lập năm 1884, sở hữu các thương hiệu Vespa, Aprilia, Gilera và Guzzi) đã trực tiếp chia sẻ về quá trình phát triển RS 660:
Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần I) ảnh 4
 “6 năm trước chúng tôi có một cuộc thảo luận muộn tại văn phòng về chiếc RSV4 sở hữu công suất tới hàng trăm mã lực. Các câu hỏi đặt ra: “Ai cần những thứ như vậy? Tại sao chúng ra không bỏ bớt đi một nửa động cơ V4? Cuộc thảo luận bắt đầu hướng về một thứ gì đó thực tế hơn nhưng chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi vẫn là hãng Aprilia đến từ nước Ý. Vậy một chiếc sportbike nhẹ, giá cả phải chăng nhưng linh hoạt hơn tất cả những chiếc xe khác thì sao? Nó sẽ không phải là một chiếc xe đắt tiền chỉ để bày trong gara”.
Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần I) ảnh 5
“Các vấn đề về tính phổ cập đồng nghĩa với việc chúng tôi phải bắt đầu lại từ đầu - đối với một biker tại một số quốc gia, việc trả phí duy trì bảo hiểm bắt buộc (phí tỷ lệ thuận với giá thành và hiệu năng của chiếc xe) nhiều lúc còn vượt quả tiền trả góp hàng tháng cho chính chiếc xe đó của họ! Dự án 660 này vốn được bắt đầu từ một chiếc xe đơn giản với dung tích 500cc. Kế hoạch là tạo ra một chiếc xe giá rẻ giống như người Ấn Độ đã làm được để giữ được khách hàng”.  
Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần I) ảnh 6
 “Vị trí ngồi của 660 ở mức vừa phải, ghi đông được đặt cao hơn so với RSV4, phần gác chân được hạ thấp xuống. Những thay đổi đó nhắm tới phục vụ cho tất cả đối tượng khách hàng trên toàn thế giới. Chúng ta cần làm nhiều hơn cái gì và ít hơn cái gì? Như chúng ta thấy trong MotoGP những thay đổi lớn nhất đó là về ngoại hình chiếc xe trong một thời gian dài”. 
Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần I) ảnh 7
 Một chiếc xe đua trong quá khứ với quây gió che kín thân
 Ông đã đề cập đến những cặp cánh gió, hốc hút gió và ốp mâm xuất hiện trong những mùa giải gần đây. Ngoại hình của chiếc sportbike hiện nay có khởi thuỷ từ những năm 1958. Khi đó liên đoàn đua mô tô Thế giới (FIM) đã quyết định loại bỏ khỏi giải đua bộ quây khí động học che kín xung quanh xe. Toàn bộ phần bánh trước và bánh sau đều phải được lộ ra khi nhìn từ hai bên hông xe và phần dè quây phủ quá chiều dài trục bánh trước cũng đã bị cấm sử dụng.
Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần I) ảnh 8
 Galluzzi đã nói về thời kỳ đầu của giải đua Superbike đầu tiên ở Mỹ (1975-1982) với sự ngưỡng mỗ, khi những chiếc xe đua được cải tiến qua từng tuần trước ánh nhìn của mọi người: “Công nghệ trong quá khứ lạc hậu nhưng ý tưởng của họ luôn hướng về tương lai”. Tìm ra con đường hướng về phía trước trong thị trường xe mô tô biến động từng ngày như hiện tại đòi hỏi các nhà sản xuất phải tư duy không ngừng.
Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần I) ảnh 9Aprilia RS 660 bản thương mại
 “Aprilia là trọng tâm của buổi thảo luận trong căng tin tại công ty - mọi bộ phận cùng thảo luận với nhau. Hiện tại công việc đang vận hành theo công nghệ số: Gửi file 3D từ Mỹ vào buổi chiều, ở bên kia nước Ý nhận được nó vào buổi sáng. Điều này có thể thực hiện chi tiết trong cùng một ngày”.

Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần I) ảnh 10
 “:Hãy nhìn vào bức tranh hôm nay và bức tranh của ngày mai để dự đoán về những khách hàng trong tương lai. Người Mỹ đang tìm kiếm thiết kế từ người Ý. Okay, đã có ý tưởng thì khi nào nó sẽ được biến đổi để trở nên hợp lý (về mặt kinh doanh)? Chúng tôi sẽ làm tất cả để chúng thành hiện thực - ngay cả khi có những cuộc tranh luận nảy lửa, nhưng cuối cùng sản phẩm làm ra vẫn là mục tiêu chính”.
Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần I) ảnh 11
 Thành quả của những nỗ lực ấy là một mẫu sportbike thế hệ mới (trọng lượng khô 168.7kg), ngoại hình nhỏ gọn (chiều dài cơ sở 1384mm) và dễ điều khiển (góc lái rất rộng, dải mô-men xoắn trải đều từ tua thấp tới tua cao); động cơ sử dụng hai xi-lanh thẳng hàng làm mát bằng dung dịch với đường kính xi-lanh và hành trình là 81.0 x 63.9mm. Toàn bộ động cơ được treo trên một hệ thống khung nhôm đúc - tất cả đều được che giấu bởi một thiết kế quây gió kiểu MotoGP. Các ý tưởng của những nhà hoạch định sản phẩm đã được hiện thực hoá bởi những kỹ sư. 
Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần I) ảnh 12
 Sau hai tuần kể từ ngày gặp Galluzzi, chúng tôi đã có buổi hội thảo với một nhóm các kỹ sư Aprilia: ông Cameron Paolo Nesti - người đứng đầu bộ phận về động cơ; Francesco Mennella - kỹ sư trưởng phụ trách về động cơ và Piero Soatti - người đứng đầu về bộ phận phát triển thân xe/chassis. Họ cho biết các tiêu chuẩn cho chiếc 660 này là trọng lượng nhẹ, không gây khó khăn cho người lái nhưng không phải vì vậy mà mất đi những cú nhích ga mạnh mẽ, các pha bứt tốc ấn tượng, ngoại hình nhỏ gọn và góc đánh lái mở rộng".
Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần I) ảnh 13
Thời kì người mua tìm đến những chiếc xe phân khối hạng nặng vừa mới khép lại, những chiếc sportbike “hàng khủng” đã không còn tìm thấy được sự phấn khích khi chạy ở vòng tua dưới 10.000 vòng/phút. Và hầu như chúng cũng không hoạt động được hết công suất tối đa trên các con đường cao tốc bị giới hạn tốc độ. Nếu di chuyển trên những cung đường địa hình đèo núi sử dụng những chiếc xe có trọng lượng hơn 200kg nhiều người sẽ nghĩ đến dòng Adventure.  
Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần I) ảnh 14
 Hiện nay người chơi mô tô đã ít quan tâm hơn tới yếu tố hình ảnh “phông bạt” khi chọn mua xe, họ nghĩ tới cả những yếu tố như tính linh hoạt và sự thoải mái. Bất chấp tình hình dịch bệnh COVID và nền kinh tế suy thoái, sự quan tâm ngày càng tăng đối với những chiếc xe mô tô. Nhu cầu của thị trường có nhiều điểm giống với những điều mà Galluzzi chú ý đó là tư thế ngồi thoải mái, mô-men xoắn không quá lớn, sức mạnh động cơ trải đều ở mọi dải tua.
Không phải Yamaha R6, chiếc Aprilia này mới là người tái kiến tạo phân khúc supersport hạng trung! (phần I) ảnh 15
 Tất cả những thứ này giờ đây có giá trị cao hơn cả mã lực và tốc độ tối đa “khủng” nhưng hiếm khi sử dụng được hết. Nhu cầu điều chỉnh lại giá đơn giản chỉ là giảm số lượng phụ tùng, sử dụng những bộ phận có sẵn, loại bỏ những các vật liệu phúc tạp và tập trung vào sự đa dụng của động cơ có khả năng cung cấp sức mạnh cho nhiều mẫu xe hơn là một model duy nhất. 

(còn tiếp).

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác