Honda có hầm thử khí động học (Wind Tunnel) tiên tiến nhất Thế giới, trị giá gần 2.850 tỷ VNĐ

 
Hầm thử khí động HALO Wind Tunnel của Honda, với khoản đầu tư 124 triệu USD, là hầm thử khí động tiên tiến nhất Thế giới hiện nay. 
Honda có hầm thử khí động học (Wind Tunnel) tiên tiến nhất Thế giới, trị giá gần 2.850 tỷ VNĐ ảnh 1
 thử nghiệm xe đua thể thao tại hầm gió Honda HALO Wind Tunnel
 Vào cuối tháng 3/2022, Honda đã khánh thành đưa vào sử dụng một hầm thử khí động học “Wind Tunnel” mới, trị giá 124 triệu USD (khoảng 2.846 tỷ VNĐ, theo tỷ giá hiện tại), mở ra một kỷ nguyên mới về khả năng thử nghiệm phát triển cho các sản phẩm Honda và Acura, cũng như những mẫu xe đua thể thao của công ty. Hầm thử khí động mới này là một phần trong tổ hợp thí nghiệm ô tô HALO (Honda Automotive Laboratories of Ohio), nằm ở Central Ohio, và là hầm thử khí động học tiên tiến nhất Thế giới hiện nay (theo tuyên bố từ Honda), với 3 chức năng thử nghiệm công nghệ cao, bao gồm thử nghiệm khí động học, khí âm học và xe đua racing, cùng tại một nơi.
Honda có hầm thử khí động học (Wind Tunnel) tiên tiến nhất Thế giới, trị giá gần 2.850 tỷ VNĐ ảnh 2
 thử nghiệm khí động học với xe thương mại tại hầm gió Honda HALO Wind Tunnel
 Honda đã tạo ra xưởng thí nghiệm HALO đa chức năng này nhằm mục đích tăng cường cam kết phát triển những chiếc xe có tính hiệu quả nhiên liệu cao và trải nghiệm lái thú vị “fun-to-drive”. Là một trong những công trình kiểu loại này tiên tiến nhất trên thế giới, hầm thử khí động của Honda sử dụng một hệ thống hầm gió kiểu mô-đun hoán đổi độc đáo, cho phép thử nghiệm khí động học của cả xe thương mại lẫn các dạng xe đua thể thao.
Honda có hầm thử khí động học (Wind Tunnel) tiên tiến nhất Thế giới, trị giá gần 2.850 tỷ VNĐ ảnh 3

Với một hệ thống đường lăn 5 băng chuyền được thiết kế cho việc phát triển các mẫu xe sản xuất thương mại và một hệ thống băng chuyền thứ 2 kiểu băng đơn và rộng dành cho thử nghiệm các xe thể thao hiệu suất cao cũng như các xe đua chuyên dụng, hầm gió có thể tạo ra tốc độ gió lên tới 192 dặm/giờ (310km/h).

Hơn nữa, hầm gió này có thể nhanh chóng cho phép triển khai hệ thống thử nghiệm âm học phức hợp thông qua chế độ thử nghiệm khí âm học, bằng cách sử dụng một hệ thống trang thiết bị âm học tiên tiến, cũng như bao gồm cả các microphone và camera, để thu thập dữ liệu thời gian thực và đảm bảo các phép đo lường chính xác. Điều này thậm chí còn trở nên quan trọng hơn nữa trong thiết kế xe khi Honda đang mạnh mẽ chuyển dịch theo cuộc cách mạng điện khí hóa.
Honda có hầm thử khí động học (Wind Tunnel) tiên tiến nhất Thế giới, trị giá gần 2.850 tỷ VNĐ ảnh 4
 thử nghiệm âm học với Honda HR-V tại hầm gió Honda HALO Wind Tunnel
 Với các mẫu xe thuần điện, việc giảm độ ồn trở thành một yếu tố quan trọng hơn trong thiết kế xe. Không còn âm thanh từ động cơ hay ống pô, độ ồn gió sẽ khiến người ngồi trong xe chú ý hơn đối với một chiếc xe điện. Nhờ sử dụng hệ thống thử nghiệm âm học, các kỹ sư của Honda sẽ có khả năng nhận biết các vị trí chính xác về độ ồn ở cả nội và ngoại thất nhanh và chính xác hơn trước đây.
Honda có hầm thử khí động học (Wind Tunnel) tiên tiến nhất Thế giới, trị giá gần 2.850 tỷ VNĐ ảnh 5
 

Các số liệu về hầm thử khí động học (hầm gió – wind tunnel) mới của Honda

Đầu tư

124 triệu USD

Kích cỡ nhà xưởng

• 110.000 foot vuông (9.290 mét vuông)
• hầm gió 200m

Phần thử mở 3/4

• 3m x 5m x 15m

Chức năng thử nghiệm

• Aerodynamic (khí động học)
• Aeroacoustic (khí âm học)
• Motorsports/Racing (xe đua thể thao)

Khu vực vòi phun khí có thể thay đổi

• 25 mét vuông > 250 km/h (155 mph)
• 18 mét vuông > 310 kph (192 mph)

Phạm vi nhiệt độ

• 10-50 độ C

Đặc tính quạt gió

• Đường kính: 8m
• Cánh quạt: 12 cánh bằng sợi carbon
• Vòng quay tối đa ≈ 250 rpm tại tốc độ gió lớn nhất 310km/h
• Động cơ điện: 5-megawatt, 6.700 HP

Tốc độ gió cực đại

• 192,63 mph (310 km/h)

Hệ thống thử nghiệm âm học

• Môi trường âm: ˂ 57 dBA @140 km/h (87 mph)
• Các điểm thử âm: bên trên, phía trước, mặt bên và nội thất
• 502 microphone và camera hướng bên ngoài
• 54 microphone bên trong (trong cabin để đoán nhận nguồn âm)

Bàn xoay

• Đường kính: 12m
• góc xoay 180 độ
(hầu hết các hầm gió khác chỉ xoay +/- 15 độ)

 

Honda có hầm thử khí động học (Wind Tunnel) tiên tiến nhất Thế giới, trị giá gần 2.850 tỷ VNĐ ảnh 6
 quạt gió chính, đường kính 8m và có 12 cánh bằng sợi carbon. 
Honda có hầm thử khí động học (Wind Tunnel) tiên tiến nhất Thế giới, trị giá gần 2.850 tỷ VNĐ ảnh 7
Honda có hầm thử khí động học (Wind Tunnel) tiên tiến nhất Thế giới, trị giá gần 2.850 tỷ VNĐ ảnh 8
Honda có hầm thử khí động học (Wind Tunnel) tiên tiến nhất Thế giới, trị giá gần 2.850 tỷ VNĐ ảnh 9
Honda có hầm thử khí động học (Wind Tunnel) tiên tiến nhất Thế giới, trị giá gần 2.850 tỷ VNĐ ảnh 10
Honda có hầm thử khí động học (Wind Tunnel) tiên tiến nhất Thế giới, trị giá gần 2.850 tỷ VNĐ ảnh 11
Honda có hầm thử khí động học (Wind Tunnel) tiên tiến nhất Thế giới, trị giá gần 2.850 tỷ VNĐ ảnh 12
Honda có hầm thử khí động học (Wind Tunnel) tiên tiến nhất Thế giới, trị giá gần 2.850 tỷ VNĐ ảnh 13
Honda có hầm thử khí động học (Wind Tunnel) tiên tiến nhất Thế giới, trị giá gần 2.850 tỷ VNĐ ảnh 14
 
 
Hoàng Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác