Động cơ V8 – Trục xương sống của Bentley trong nhiều thập kỷ

2019 là một năm đặc biệt, đánh dấu cột mốc 100 năm thành lập của Bentley. Không những vậy, đây còn là thời điểm động cơ V8 của thương hiệu này bước sang tuổi 60.

Ra đời kể từ năm 1959, những khối động cơ V8 đã trở thành một phần không thể thiếu trên những chiếc xe siêu sang của Bentley. Theo thống kê, đã có gần 36.000 cỗ máy loại này được thiết kế và chế tạo tại nhà máy của Bentley ở Crewe, Anh. Trong 60 năm qua, các thành phần của khối động cơ nói trên đã được cải tiến song nguyên lý cơ bản cùng kích thước nhìn chung là vẫn được giữ nguyên. 

Bentley tự tin tuyên bố động cơ của họ là dòng máy V8 lâu đời nhất vẫn được duy trì sản xuất. Thâm niên của nó thậm chí còn vượt qua cả Chevrolet ‘small block’ – một biểu tượng của người Mỹ, phục vụ trong giai đoạn 1954-2003. 

Động cơ V8 – Trục xương sống của Bentley trong nhiều thập kỷ ảnh 1
 Tiến sỹ Werner Tietz, thành viên ban quản trị tại Bentley nói: “Khối động cơ V8 nguyên thủy được thiết kế để mang đến một sự đột phá về hiệu suất, song hành với sự êm ái, độ tin cậy và sự chắt lọc. Động cơ này đã được thử nghiệm trên quãng đường hàng trăm ngàn dặm trong những điều kiện phức tạp và mở hết tốc lực trong 500 giờ. Thành công của cỗ máy V8 6¾ lít trên chiếc Mulsanne ngày nay có được là nhờ vào truyền thống đó.”  Theo công bố, thương hiệu xe hơi lâu đời bậc nhất nước Anh cần trung bình khoảng 15 giờ để hoàn thành trái tim của Mulsanne.
Động cơ V8 – Trục xương sống của Bentley trong nhiều thập kỷ ảnh 2
Nguồn gốc của cỗ máy V8

Quá trình phát triển động cơ V8 đầu tiên của Bentley được bắt đầu không lâu sau khi công ty này đưa đại bản doanh của mình về Crewe. Vào đầu thập niên 50 của thế kỷ trước, Jack Phillips – nhà thiết kế động cơ cấp cao tại Bentley đã được yêu cầu một nhiệm vụ quan trọng. Đó là tìm ra người thay thế cho dòng máy 6 xi-lanh vốn được sử dụng trên các model Mark IV, R-Type và S1. 

Động cơ V8 – Trục xương sống của Bentley trong nhiều thập kỷ ảnh 3
 Độ khó cho nhiệm vụ này được thể hiện ngay từ tiêu chí mà giới chóp bu đưa ra. Cụ thể, nó phải có sức mạnh cao hơn 50% so với người tiền nhiệm nhưng vẫn phải đủ nhỏ gọn để nằm vừa vặn trong khoảng không mà động cơ 6 xi-lanh để lại. Đồng thời, trọng lượng cũng không được phép tăng lên. Ngay lập tức, cấu hình động cơ V đựa lựa chọn như một lẽ tự nhiên. Và chỉ 18 tháng sau khi khâu thiết kế được tiến hành, cỗ máy đó đã ‘cất tiếng gầm đầu đời’.
Động cơ V8 – Trục xương sống của Bentley trong nhiều thập kỷ ảnh 4
 Sau giai đoạn thử nghiệm khắt khe, thành quả của Phillips cùng đội ngũ của ông đã chính thức ra mắt trên chiếc Bentley S2. Với dung tích 6,2 lít, khối động cơ này thậm chí còn nhẹ hơn dòng máy 6 xi-lanh cũ khoảng 14kg. 
Hướng tới đỉnh cao

Đến năm 1965 khi những chiếc Bentley T-Series ra đời, động cơ V8 đã có những cải tiến. Nhóm nghiên cứu đã tập trung vào việc nâng cao hiệu suất và thu gọn kích thước của động cơ để có thể vừa với khoảng không bên dưới nắp capo đã được hạ thấp. 

Động cơ V8 – Trục xương sống của Bentley trong nhiều thập kỷ ảnh 5

 6 năm sau đó, dung tích của Bentley V8 đã tăng lên 6¾ (6,75 lít). Kết quả này có được là nhờ gia tăng hành trình xi-lanh. Nhưng khi Mulsanne mở đầu cho một kỷ nguyên mới vào năm 1980, cỗ máy 8 xi-lanh của Bentley tiếp tục tiến hóa. Ở lần chuyển mình này, nó không còn chỉ chú trọng vào công suất hay kích thước như trước. Thay vào đó, các kỹ sư của Bentley đã phải tính toán tới các tiêu chuẩn khí thải và nâng cao sự an toàn cho hành khách nếu không may xảy ra đâm va từ phía trước. 

Động cơ V8 – Trục xương sống của Bentley trong nhiều thập kỷ ảnh 6
Một trong những thay đổi đáng kể nhất trên động cơ Bentley V8 chính là sự xuất hiện của hệ thống tăng áp trên Mulsanne Turbo. Kể từ chiếc Bentley Blower của thập niên 1920, đây là model đầu tiên của thương hiệu này được trang bị động cơ nạp khí cưỡng bức. Sau đó, hệ thống tăng áp đơn đã nhường cho tăng áp kép. Cùng với đó, các công nghệ tiên tiến như phun nhiên liệu, phân phối khí thông minh VVT hay ngắt xi-lanh cũng đã được áp dụng. Công suất cũng vì thế mà dần dần vượt qua cột mốc 500 mã lực trong khi mô-men cũng đạt đến ngưỡng 1000Nm. 
Động cơ V8 – Trục xương sống của Bentley trong nhiều thập kỷ ảnh 7
Với quá trình hiện đại hóa khu nhà xưởng tại Crewe cũng như sự gia tăng sản lượng, cỗ máy V8 của Bentley luôn không ngừng phát triển và vươn tới một tầm cao hơn. Nhưng dù thế nào, nó vẫn bảo tồn được nguồn cội của mình.
Hiệu năng và hiệu quả vượt trội 
Động cơ V8 – Trục xương sống của Bentley trong nhiều thập kỷ ảnh 8
 Những khối động cơ V8 của Bentley vẫn đang được lắp ráp thủ công tại Crewe với các thành phần được lựa chọn và kiểm định kỹ càng nhằm đảm bảo mọi thứ phải ở mức hoàn hảo nhất. Trên siêu sedan Mulsanne Speed, cỗ máy V8 6,75 lít tăng áp kép hiện sản sinh công suất 530 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 1100Nm. Nhờ đó, Mulsanne Speed có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 4,9 giây trước đi đạt tốc độ tối đa 306km/h. 
Động cơ V8 – Trục xương sống của Bentley trong nhiều thập kỷ ảnh 9
 Ngoài ra, Bentley còn có một phiên bản V8 nhỏ hơn với dung tích 4,0 lít. Nó đang được sử dụng trên Continental GT và siêu SUV Bentayga. Dù nhỏ bé hơn nhưng công suất của khối động cơ này lại cao hơn bản V8 6,75 lít khi sở hữu sức mạnh lên tới 542 mã lực và 770Nm mô-men xoắn. 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác