Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“

Dù được "số hoá" với một loạt các cảm biến hay chỉ là một chiếc tay nắm, cách người lái điều khiển một chiếc Mercedes vẫn luôn được các kỹ sư coi là một trải nghiệm cần chú ý.

Vào mùa hè năm 2020, E-Class sẽ ra mắt một thế hệ vô lăng mới, được số hóa toàn diện từ Mercedes-Benz: vô lăng điện dung. Vành của nó chứa một tấm cảm biến hai vùng giúp phát hiện xem tay của người lái có đang nắm chặt vô lăng hay không. Các nút điều khiển cảm ứng được đặt trong chấu vô-lăng cũng hoạt động với tín hiệu số.

Bước đầu tiên hướng tới tay lái hiện đại của Mercedes-Benz đã được Daimler-Motoren-Gesellschaft thực hiện cách đây 120 năm: chuyển từ tay lái đơn giản hoặc cần lái sang vô lăng nhiều chức năng hơn. Điều này dẫn đến sự phát triển của thứ được xem là “trung tâm chỉ huy công nghệ cao” của mỗi chiếc xe từ đó đến nay, cho phép người lái điều khiển chính xác, đồng thời, vận hành thoải mái và an toàn nhiều hệ thống tiện nghi và hỗ trợ.

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 1

Các nhà phát triển và thiết kế làm việc cùng nhau - và tập trung vào việc hoàn thiện mọi chi tiết. Ví dụ, mỗi milimet của bảng mạch xác định bề mặt có thể được thiết kế thanh lịch như thế nào. Nó có tất cả về ngoại hình. Hans-Peter Wunderlich, Giám đốc thiết kế nội thất sáng tạo của Mercedes-Benz, người đã thiết kế vô lăng trong khoảng 20 năm, cho biết, thiết kế tay lái là một thế giới riêng và là một thách thức rất đặc biệt nhưng thường bị đánh giá thấp.

Bên cạnh ghế ngồi, vô lăng là bộ phận duy nhất trong chiếc xe mà chúng ta tiếp xúc nhiều nhất. Các đầu ngón tay cảm thấy những điều nhỏ bé mà chúng ta thường không chú ý. Nếu có một sự không đồng đều hoặc tay lái không vừa khít trong tay chúng ta, chúng ta sẽ không thích điều đó. Cảm giác này được gửi đến não dưới dạng phản hồi và xác định xem chúng ta có thích chiếc xe hay không. Do đó, kết nối cảm xúc với một chiếc xe được tạo ra thông qua việc chạm và cảm nhận.

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 2

Không hề có vô lăng - những chiếc xe đầu tiên

Chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới - chiếc xe được cấp bằng sáng chế của Karl Benz năm 1886, vẫn có thể hoạt động mà không cần thứ gì để điều khiển giống như chiếc xe bánh thép. Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach đã thiết kế nó vào năm 1889 mà không hề có tay lái. Chúng chỉ được trang bị một đòn bẩy lái hoặc tay lái đơn giản bởi vì vào thời điểm đó, người lái xe ngựa chỉ sử dụng dây cương để kéo bên phải hoặc bên trái để điều khiển ngựa theo hướng mong muốn.

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 3

 Tay lái đầu tiên ra mắt vào năm 1894 tại cuộc đua ô tô đầu tiên trên thế giới

Kỹ sư người Pháp Alfred Vacheron được coi là người phát minh ra vô lăng. Đối với cuộc đua ô tô đầu tiên trên thế giới - từ Paris đến Rouen vào tháng 7 năm 1894 - ông đã thiết lập một tay lái thay vì cần lái thông thường trong chiếc Panhard & Levassor, được trang bị động cơ Daimler. Ông đã đạt được mục tiêu của mình - kiểm soát tốt hơn - bởi vì chuyển động lái của các bánh trước có thể được phân phối qua nhiều vòng của cột lái từ vị trí trung tâm cho đến khi nó dừng lại. Điều này cho phép lái chính xác hơn và do đó tốc độ lái xe cao hơn. Mặc dù người Pháp chỉ xếp thứ 11 nhưng tay lái đã cho thấy vị thế của mình.

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 4

Mercedes Simplex với cột lái nghiêng và điều khiển chức năng động cơ

Năm 1900, Daimler-Motoren-Gesellschaft cũng trang bị cho chiếc xe đua Phoenix của mình một tay lái. Trong trường hợp này, cột lái bị nghiêng, giúp vận hành dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, mọi chuyển động chỉ đạo đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Trong các mẫu xe Mercedes Simplex được giới thiệu vào năm 1902, có thêm cần gạt trên vô lăng phải được sử dụng để điều chỉnh các chức năng động cơ thiết yếu như thời điểm đánh lửa và hỗn hợp không khí / nhiên liệu. 

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 5

Những năm 1960: giảm nguy cơ chấn thương nhờ vô lăng an toàn

Năm 1959, Mercedes-Benz đã cách mạng hóa kỹ thuật ô tô, đặc biệt là về bảo vệ tai nạn, với chiếc "Fintail" (W 111). Chiếc saloon này là phương tiện đầu tiên trên thế giới có khái niệm an toàn tích hợp bao gồm khoang hành khách ổn định, khu vực hấp thụ xung lực, vô lăng an toàn mới với tấm vách ngăn lớn, có thể biến dạng giúp giảm nguy cơ chấn thương trong trường hợp va chạm và chia cột lái được bù vào phía sau. Điều này làm cho nó có thể tránh được cái gọi là hiệu ứng cây thương. 

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 6
 Trong những chiếc xe trước đó với một cột lái cứng nhắc, chấn thương nghiêm trọng xảy ra liên tục vì cột lái đẩy về phía người lái trong một tác động phía trước. Để tăng thêm sự an toàn, Mercedes-Benz đã giới thiệu một hệ thống lái an toàn được cấp bằng sáng chế với cột lái kính thiên văn và bộ hấp thụ va chạm, trở thành tiêu chuẩn trên toàn bộ phạm vi xe khách vào năm 1967.

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 7

Ngoài ra, hệ thống lẫy kết hợp đầu tiên xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1959 trên “Fintail” và của Ponton. Theo phương châm là “hai cho một”, thì nó bao gồm các chức năng đèn báo và đèn pha. Năm 1963, phần lẫy này được mở rộng để bao gồm cần gạt nước và chức năng hệ thống cần gạt nước. Cần gạt nước trước đây được kích hoạt bằng công tắc kéo trên đỉnh bảng điều khiển.

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 8

Những năm 1970 và 1980: an toàn là trên hết

Tay lái an toàn bốn chấu được giới thiệu trên mẫu 350SL Roadster vào năm 1971 cung cấp khả năng chống va đập tốt hơn nhờ một tấm đệm rộng với bộ giảm chấn. Các nan hoa được xem như hỗ trợ cho phần vành vô lăng. Trong trường hợp va chạm, nó đã hấp thụ lực và truyền chúng theo cách giúp cho vô lăng không bị vỡ. Vòng còi cuối cũng cũng đến lúc nghỉ ngơi, và nút bấm còi đã được di chuyển trở lại trung tâm của tay lái.

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 9

1975: Hệ thống Kiểm soát hành trình hay Giữ ga tự động (Cruise Control) đầu tiên

Vào tháng 12 năm 1975, Mercedes-Benz 450 SEL 6.9 là một trong những chiếc ô tô đầu tiên được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình được coi là tiêu chuẩn. Hệ thống kiểm soát khoảng cách DISTRONIC hỗ trợ radar đầu tiên trên thế giới, duy trì khoảng cách không đổi với xe phía trước, đã ra mắt thế giới vào năm 1998, cũng trong S-Class (220 series).

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 10

1981: Túi khí đầu tiên

Việc theo đuổi sự an toàn tốt nhất có thể đã dẫn đến một sự thay đổi quyết định khác trong thiết kế vô lăng từ năm 1981 trở đi. Lý do cho điều này là sự ra đời của túi khí người lái đầu tiên trong S-Class (126 series). Ẩn đằng sau tấm vách ngăn nhô ra là một hệ thống hạn chế mới, cung cấp một tiêu chuẩn an toàn chưa từng có trước đây khi xảy ra va chạm. Túi khí ban đầu rất đồ sộ, vì vậy tấm vách ngăn phải lớn hơn nhiều.

Năm 1992, túi khí người lái đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu xe của Mercedes-Benz. Túi khí hành khách tiếp theo vào năm 1994. Túi khí phồng lên đến đường kính 720mm và thể tích 64 lít trong vòng 30 mili giây khi va chạm. “Hôm nay, chúng tôi có túi khí nhỏ gọn nhất trên thị trường”, Marcus Fiege, Trưởng bộ phận phát triển tay lái của Mercedes-Benz phát biểu.

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 11

1998: Tay lái đa chức năng đầu tiên

 Một cuộc cách mạng kỹ thuật khác được thể hiện bằng vô lăng đa chức năng, được giới thiệu vào năm 1998 cùng với hệ thống COMAND (Quản lý và dữ liệu buồng lái - Cockpit Management and Data). Đó không chỉ là vô số các chức năng của xe, mà còn là sự tiến bộ của các thiết bị mới về thông tin, điều hướng và giải trí. Một mục tiêu quan trọng trong việc phát triển dòng S-Class W220 là giúp người lái có đủ tiện nghi để anh ta có thể tập trung vào các yếu tố cần thiết: tình huống giao thông và trải nghiệm lái xe. 

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 12
 Với vô lăng đa chức năng mới, tiêu chuẩn, người lái có thể điều khiển nhiều hệ thống và có thể gọi thông tin quan trọng chỉ bằng một ngón tay cái. Lần đầu tiên, vô lăng được kết hợp với radio xe hơi, điện thoại xe hơi và màn hình hiển thị ở giữa cụm công cụ có tới tám menu chính xuất hiện.

2005: Sự giới thiệu của cần số vô lăng

Năm 2005 chứng kiến sự ra mắt của các mẫu M-Class và S-Class mới sau đó với buồng lái được thiết kế lại: cần số tự động chuyển từ bảng điều khiển trung tâm sang cột lái. Cần sang số Direct Select mới tạo không gian giữa người lái và hành khách phía trước và giúp cho việc vận hành trở nên dễ dàng hơn. Hiệu suất của động cơ 6 và 8 xi-lanh giờ đây có thể được khai thác tối ưu trong mọi tình huống lái xe. Từ năm 2008, SL Roadster đã được trang bị hộp số thể thao 7G-TRONIC với lẫy chuyển số trên vô lăng.

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 13

Từ hình đa giác đến một hình dạng tròn

Với các chức năng mới, ngày càng có nhiều dây cáp, bảng mạch và cảm biến tiếp tục xuất hiện trên vô lăng. Để chứa chúng và túi khí, vô lăng khá cồng kềnh trong những năm 2000. Theo thời gian, thiết kế ngày càng tinh tế hơn. Từ các hình dạng đa giác ban đầu, các hình dạng hình học với một vòng tròn ở giữa và các thiết kế mượt mà hơn được phát triển.

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 14

2016: Các nút Điều khiển cảm ứng đầu tiên trong E-Class

E-Class 2016 là chiếc xe đầu tiên trên Thế giới có nút điều khiển cảm ứng trên vô lăng. Chúng cho phép kiểm soát toàn bộ hệ thống thông tin giải trí bằng cách vuốt ngón tay - mà không cần phải rời tay khỏi vô lăng. Giống như bề mặt của điện thoại thông minh, các nút nhạy cảm ứng và do đó phản ứng với các chuyển động vuốt ngang và dọc của ngón tay. 

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 15
 Điều này cho phép người lái kiểm soát tất cả các chức năng của hệ thống thông tin giải trí một cách đơn giản, hợp lý và trực quan. Nhấn các nút điều khiển cảm ứng sẽ kích hoạt chức năng được chọn bằng cử chỉ vuốt. Thêm bốn nút trên mỗi bảng chuyển đổi được gán các chức năng quen thuộc như điều khiển âm lượng và điều khiển điện thoại.

2020: tay lái điện dung trong E-Class mới

Thế hệ mới của vô lăng với tính năng phát hiện tay rời khỏi vô lăng điện tử hiện cũng đang được ra mắt trong E-Class. Một thảm cảm biến hai vùng được đặt trong vành tay lái. “Các cảm biến ở mặt trước và mặt sau của thanh ghi vành cho dù tay lái đang được giữ. Không cần phải di chuyển tay lái để các hệ thống hỗ trợ đọc và xửa lý các thông số và cử động của người lái”, ông Marcus Fiege giải thích.

Các nút Touch Control được tích hợp vào nan hoa trên vô lăng giờ cũng có chức năng cảm ứng. Điều này làm giảm các bề mặt hoạt động cơ học đến mức tối đa. Các bảng điều khiển liền mạch, được chia thành một số khu vực chức năng, được tích hợp chính xác với chấu của tay lái. 

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 16
 Cũng như điện thoại thông minh, các lần chạm được ghi lại và đánh giá thông qua công nghệ cảm biến điện dung, cho phép thao tác trực quan thông qua các cử chỉ vuốt và nhấn các biểu tượng quen thuộc. Các vật liệu chất lượng cao đã được chọn theo cách có thể vận hành ngay cả trong nội thất được làm nóng bởi ánh sáng mặt trời. “Hệ thống tự động nhận ra vị trí của ngón tay tại bất kỳ thời điểm nào. Và các nút được thiết kế cho nhiệt độ trên 100 độ C”, Fiege nói.

Tỷ lệ hoàn hảo

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 17

Tay lái có sẵn trong ba phiên bản: Sport, Luxury - Sang trọng, và Supersport. “Đây là tay lái đẹp nhất mà chúng tôi từng chế tạo”, ông Hans-Peter Wunderlich nói. Các tỷ lệ của túi khí, nan hoa và vành vô lăng hoàn toàn hài hòa. Túi khí không được giấu, nhưng được thiết kế như một quả cầu đưuọc ép phẳng. Trong phiên bản Luxury, các chấu vô lăng được lấy cảm hứng từ những bông hoa Callas thanh lịch hoài hoà với bảng điều khiển màu đen.

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 18

Với phiên bản Supersport, nó được giữ bởi hai nan hoa hai tầng, gợi nhớ đến các đai ốc cánh bánh xe của những chiếc xe thể thao. Do đó, các tay lái tạo ra công nghệ cao và đồng thời khơi dậy cảm xúc - phù hợp với triết lý thiết kế của Sensual Purity, thể hiện tính lưỡng cực của trí thông minh và cảm xúc.

Kích thước của vô lăng vẫn giữ nguyên so với thế hệ trước. Mercedes-Benz đã phát triển các kích thước cố định cho vô lăng. Trung bình tay lái là từ 370 mm (Supersport) đến 380 mm (Luxury), tùy thuộc vào phiên bản. Vành tay lái rộng 29 mm và sâu 42 đến 44 mm.

Đây là cách Mercedes đã thay đổi cách lái xe trong hơn Thế kỷ qua: từ không có vô-lăng tới giao diện “số hoá“ ảnh 19

Ông Hans-Peter Wunderlich nói: “Vành vô lăng là vị vua bí mật của vô lăng. Thiết kế hình học của nó là một khoa học tự nó không thể tìm thấy trong bất kỳ quyển sách giáo khoa nào. Đường kính phải vừa khít trong tay. Nếu nó to hơn chỉ 1 milimet, người lái sẽ cảm thấy phồng lên một cách khó chịu. Nếu nhỏ hơn chỉ 1 milimet, lại có cảm giác bị trống trải. Và ấn tượng đó sau đó che mờ cảm giác chung của chiếc xe”.

 

Nhật Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác