Chi tiết siêu xe chạy hydro “chắp vá” của Vision FK Hyundai: “xác” lấy từ Kia Stinger, động cơ do Rimac cung cấp

Để chứng minh tiềm năng của hệ động lực pin tế bào nhiên liệu hydro (fuel cell), mẫu xe thử nghiệm Hyundai Vision FK đã ra đời với cấu hình khá "khủng".

Trong buổi thuyết trình online mang tên "Hydrogen Wave", Hyundai đã công bố kế hoạch Vision 2040 đầy tham vọng khi muốn chuyển đổi toàn bộ mảng xe thương mại của hãng sang sử dụng pin tế bào nhiên liệu hydro (fuel cell). Để chứng minh cho tham vọng đó, hãng cũng đã giới thiệu những mẫu xe thử nghiệm ấn tượng - trong đó có Hyundai Vision FK. Chỉ đơn thuần là một dự án nghiên cứu để chứng minh tính khả thi của xe chạy hydro, nhưng Vision FK khác biệt với những chiếc xe fuel cell khác từ trước tới nay khi được thiết kế hướng tới sự thể thao.

Chi tiết siêu xe chạy hydro “chắp vá” của Vision FK Hyundai: “xác” lấy từ Kia Stinger, động cơ do Rimac cung cấp ảnh 1
Là một mẫu xe được tạo ra để thử nghiệm công nghệ, Vision FK không có ngoại hình hoành tráng. Thậm chí có thể nói nó là một sự chắp vá khi dù đã cố che giấu bằng lớp decal nguỵ trang, phần đầu đã cho thấy Hyundai chỉ đơn thuần lấy nền tảng của mẫu coupe 4 cửa Kia Stinger sau đó chuyển đổi thành xe điện chạy pin hydro fuel cell. Các thành phần chính của hệ động lực nằm ở phần giữa thân xe, khiến cửa sau của Stinger bị bịt kín trên Vision FK và thay bằng 2 hốc gió.
Chi tiết siêu xe chạy hydro “chắp vá” của Vision FK Hyundai: “xác” lấy từ Kia Stinger, động cơ do Rimac cung cấp ảnh 2
 Bên dưới thân xe là hệ truyền động mô-tơ điện kép mạnh 500kw - khoảng 670 mã lực do Rimac Automobili cung cấp. Hyundai đã đầu tư khoảng 90 triệu USD vào Rimac chỉ vài năm trước, chính vì vậy hãng vẫn có mối quan hệ hợp tác khăng khít với hãng siêu xe Croatia dù hiện Rimac đã bắt tay với Volkswagen. Với một động cơ cho mỗi bánh sau, Vision FK có khả năng phân bổ sức mạnh biến thiên giữa 2 bánh một cách hiệu quả nhất. Thời gian tăng tốc từ 0-100km/h của xe chỉ trong vòng 4 giây.
Chi tiết siêu xe chạy hydro “chắp vá” của Vision FK Hyundai: “xác” lấy từ Kia Stinger, động cơ do Rimac cung cấp ảnh 3
 Cung cấp năng lượng cho hệ động lực điện là hệ thống pin nhiên liệu hydro thế hệ thứ 3 mới của Hyundai, được kết hợp với một bộ pin sạc lớn truyền thống. Hệ thống fuel cell sẽ luôn tạo ra điện năng chừng nào còn hydro trong 2 bình chứa lớn của Vision FK. Với một lần sạc đầy pin và 2 bình hydro đầy, chiếc xe có tầm hoạt động lên tới 600km. Con số này không lớn hơn nhiều so với những chiếc xe điện thuần ngày nay, nhưng điều quan trọng là thời gian nạp hydro chỉ tương đương với đổ xăng - hay chỉ khoảng 5 phút.
Chi tiết siêu xe chạy hydro “chắp vá” của Vision FK Hyundai: “xác” lấy từ Kia Stinger, động cơ do Rimac cung cấp ảnh 4
Gần như chắc chắn Vision FK sẽ không được Hyundai đem sản xuất hàng loạt khi chính ông Albert Biermann - Trưởng phòng Nghiên cứu & Phát triển của Hyundai cũng cho rằng chiếc xe "hơi hiện đại quá về mặt kỹ thuật". Tuy nhiên những bài học thu được từ nó sẽ được hãng áp dụng cho các thế hệ xe chạy hydro trong tương lai sắp tới - gần nhất là mẫu SUV cỡ nhỏ Nexo thế hệ mới vào cuối năm 2023.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác