Các kỹ sư Honda “phán” về CBR600RR thế hệ mới: Làm xe chỉ để đi đua tại các giải châu Á!

Nếu như không có hệ thống các giải đua tại châu Á, thế hệ mới của mẫu sportbike Honda CBR600RR sẽ không thành hiện thực.

Cho tới thời điểm hiện tại, Honda CBR600RR thế hệ mới đã bắt đầu được bán ra, nhưng chỉ ở một số thị trường như Nhật Bản và châu Á. Trên thực tế nếu so với đời cũ, chiếc xe cũng không phải là một cuộc cách mạng khi vẫn dựa trên nền tảng máy và chassis cũ. Vậy vì sao Honda lại tự bó buộc mình với một trong những mẫu sportbike nổi tiếng nhất của hãng như vậy? Lời giải đáp cho câu hỏi này đã được đưa ra từ 2 kỹ sư phát triển chiếc xe: Yuzuru Ishikawa và Daisuke Doyama, cũng như tay lái thử Shinichi Ito trong một buổi phỏng vấn:

Động cơ nào khiến Honda phát triển CBR600RR thế hệ mới?

Các kỹ sư Honda “phán” về CBR600RR thế hệ mới: Làm xe chỉ để đi đua tại các giải châu Á! ảnh 1
Ông Ishikawa (trái) và ông Doyama
 Ishikawa: Trái với nhiều tin đồn, thị trường châu Âu hoàn toàn không có yêu cầu về chiếc xe. Lần này, điểm bắt đầu là từ hệ thống giải đua Asia Road Racing Championship (ARRC), chính vì vậy tôi nghĩ rằng nhu cầu sẽ có rất nhiều từ những thị trường như Thái Lan, Indonesia, Malaysia,... Chúng tôi không thể làm nó nếu như không đạt một số lượng sản xuất nhất định. CBR600RR cũng sẽ được bán ở Nhật Bản, và đây là thị trường lớn nhất.

Công nghệ nào là khác biệt và hiệu quả nhất trên đời xe mới này so với thế hệ cũ?
Các kỹ sư Honda “phán” về CBR600RR thế hệ mới: Làm xe chỉ để đi đua tại các giải châu Á! ảnh 2
 Ishikawa: Đầu tiên đó là các hệ thống điện tử mới. Những công nghệ từ chiếc xe đua MotoGP đường phố RC213V-S, do Ito đóng góp trong quá trình phát triển chính là nền tảng chính. Kể từ thế hệ CBR600RR PC40 từ năm 2007 tới nay, chúng ta đã đi một bước dài về công nghệ kiểm soát xe.

Ito: Không phải là bảng đồng hồ của chiếc xe tương tự SC77 (Honda CBR1000RR thế hệ gần đây nhất) hay sao?

Ishikawa: Về cơ bản bộ cảm biến IMU 5 trục, ECU, màn hình... đều dựa trên SC77, nhưng ở bên trong... Các phần mềm điều khiển đều được cập nhật với phiên bản mới nhất.

Ito: Tôi có cảm giác rằng các hệ thống điều khiển còn tốt hơn cả SC77. Tôi nghĩ rằng nó rất phức tạp.
Các kỹ sư Honda “phán” về CBR600RR thế hệ mới: Làm xe chỉ để đi đua tại các giải châu Á! ảnh 3
 Lợi ích tuyệt vời nhất mà các hệ thống điện tử đem lại cho chiếc xe là gì?

Doyama: Bạn có sự tự do khi sử dụng những tính năng. Việc có thể lựa chọn nhiều chế độ lái mà bạn thích cũng là một lợi thế khi đua xe.

CBR600RR có nhiều chế độ lái khác nhau, mỗi chế độ lại có một công thức cài đặt khác nhau. Người quyết định những cài đặt này có phải trưởng dự án phát triển chiếc xe?

Doyama: Điều đó không đúng. Các thành viên đội phát triển tham gia vào những cuộc trao đổi để quyết định nên làm thế nào.


Ông có những ý kiến trái chiều khi quyết định các chế độ lái với cả đội?
Các kỹ sư Honda “phán” về CBR600RR thế hệ mới: Làm xe chỉ để đi đua tại các giải châu Á! ảnh 4
 Doyama: Thực ra mà nói đúng là chúng tôi đã có những ý kiến trái chiều nhau, và thậm chí là cả những tranh cãi. Một ví dụ đó là chế độ lái 2 về cơ bản copy nguyên những đặc tính của RC213V-S. Tuy nhiên một số người cho rằng chừng đó là chưa đủ, chính vì vậy chế độ 1 đã ra đời để phản ánh điều đó.

Vì sao kim phun nhiên liệu của CBR600RR thế hệ mới đã tăng đường kính từ 40 thành 44mm?

Doyama: Đó là kết qủa của hệ thống bướm ga điện tử. Kim phun không thể làm to hơn mà không có ga điện.
Các kỹ sư Honda “phán” về CBR600RR thế hệ mới: Làm xe chỉ để đi đua tại các giải châu Á! ảnh 5
 Việc gia tăng công suất có phải là lý do chính để phát triển CBR600RR nhằm chiến thắng các cuộc đua?

Ishikawa: Khi tôi trở thành một tay đua, điều quan trọng đó là một chiếc xe tạo ra nhiều sức mạnh. (CBR) 600RR lần này là một sự thay đổi sau một thời gian dài, nhưng không phải là vì tôi không làm gì trong suốt thời gian đó, và tôi chỉ sử dụng những gì đã phát hiện ra. Lần này, các vật liệu và thiết kế của mỗi bộ phận trong động cơ đã được thay đổi để đạt tua máy cao hơn.
Các kỹ sư Honda “phán” về CBR600RR thế hệ mới: Làm xe chỉ để đi đua tại các giải châu Á! ảnh 6
 Các ông có từng định cân nhắc sử dụng những hệ thống treo sau nào khác ngoài Pro-Link như đời cũ?

Ishikawa: Sau khi cân nhắc nhiều cơ cấu khác nhau, chúng tôi đã quyết định giữ nguyên Pro-Link. Chúng tôi hiện đang xem xét hình dáng của gắp và cách mà nó bị vặn xoắn.

Doyama: Tôi đã thử nhiều cấu trúc gắp sau khác nhau, cũng như độ cứng của gắp. Làm thế nào để cảm nhận mặt đường và độ bám của lốp sau trong những buổi chạy thử trên đường đua... Trông có vẻ không khác biệt, nhưng tôi nghĩ nó đã được cập nhật nhiều.
Các kỹ sư Honda “phán” về CBR600RR thế hệ mới: Làm xe chỉ để đi đua tại các giải châu Á! ảnh 7

Vì sao CBR600RR mới vẫn có ống xả đút đuôi?

Doyama: Quyết định này đã được đưa ra khá sớm. Theo một cách nào đó, tôi nghĩ đó là đặc trưng của chiếc 600 và việc nó giống xe đua không phải là điều gì đó tiêu cực. Có vẻ như các khách hàng của chúng tôi cũng đón nhận điều đó một cách tích cực, chính vì vậy tôi mừng là chúng tôi đã giữ lại nó.

Các kỹ sư Honda “phán” về CBR600RR thế hệ mới: Làm xe chỉ để đi đua tại các giải châu Á! ảnh 8
 Các ông có thể nói thêm về cánh gió?

Ishikawa: Vì tôi đã từng phát triển CBR1000RR-R với Ito, tôi nghĩ rằng chi tiết này trên chiếc 600 sẽ có lợi thế lớn.

Doyama: Điều tôi muốn tích hợp vào chiếc xe đó là cảm giác bám đường ở lốp trước. Sau đó, làm thế nào để tôi cân bằng giữa khả năng kiểm soát trong khi vẫn khiến chiếc xe đem tới cảm giác lái của một chiếc 600.
Các kỹ sư Honda “phán” về CBR600RR thế hệ mới: Làm xe chỉ để đi đua tại các giải châu Á! ảnh 9
Ito: Phiên bản đua có gì khác biệt so với bản thường?
Doyama: Bạn có thể đưa tua máy cực đại lên cao hơn 1000rpm nữa.

Ishikawa: Với cấu hình của một chiếc mô tô thương mại, tỷ số truyền đã được thay đổi để ngay cả số 1 cũng có thể sử dụng trong các cuộc đua.
Các kỹ sư Honda “phán” về CBR600RR thế hệ mới: Làm xe chỉ để đi đua tại các giải châu Á! ảnh 10
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác