BMW Motorrad lại tiên phong công nghệ, trang bị hệ thống giữ ga tự động thông minh cho xe mô tô

Hệ thống giữ ga tự động thông minh (Active Cruise Control - ACC) sẽ chuẩn bị được trang bị trên các dòng mô tô BMW Motorrad cao cấp trong tương lai gần.

Trong vòng 1 thập kỷ qua, sự phát triển của công nghệ đã khiến nhiều hệ thống hỗ trợ điện tử cao cấp dần xuất hiện trên mô tô. Và hệ thống mới nhất sắp được "phổ cập hoá" ở Thế giới 2 bánh sẽ là giữ ga tự động thông minh (Active Cruise Control - ACC) vận hành bằng radar. Khác với Cruise Control hiện đã phổ biến trên một số dòng xe hạng trung - cao cấp, ACC có khả năng giữ ga tự động, nhưng đồng thời vẫn tự điều chỉnh được tốc độ phù hợp với điều kiện giao thông phía trước.

Trong thời gian qua, nhiều hãng mô tô lớn đã thể hiện sự quan tâm của mình tới ACC. Ducati từng tuyên bố hãng sẽ trở thành công ty đầu tiên trang bị hệ thống này, và KTM hiện cũng đang thử nghiệm dòng 1290 Super Adventure thế hệ mới được tích hợp nó. Tuy nhiên trong một bước đi nhanh chóng, BMW Motorrad đã bất ngờ công bố chi tiết hệ thống ACC của riêng mình. Được phát triển chung với Bosch, hệ thống này cho phép người lái không chỉ cài đặt tốc độ di chuyển cố định, mà còn tự động giữ khoảng cách với xe phía trước bằng cảm biến radar.

BMW Motorrad lại tiên phong công nghệ, trang bị hệ thống giữ ga tự động thông minh cho xe mô tô ảnh 1
 Ngoài các dữ liệu thu từ radar, bộ xử lý trung tâm trên xe sẽ tính tới cả hướng di chuyển cùng tốc độ hiện tại của chiếc xe để đưa ra dự đoán đường đi trong 100m nữa, từ đó điều chỉnh tốc độ cho phù hợp, Quyết định xử lý tốc độ sau đó sẽ được gửi qua bộ CAN bus tới ECU điều khiển động cơ và ABS, từ đó tăng hoặc giảm tốc tuỳ thuộc vào tình huống đã được dự đoán. ACC của BMW Motorrad được chia thành 3 cấp độ can thiệp tuỳ thuộc vào khoảng cách với xe phía trước và tốc độ di chuyển.

Người lái có thể lựa chọn giữa 3 chế độ này thông qua nút ở cùm công tắc, và được thông báo qua màn hình bảng đồng hồ. Ngoài ra ACC cũng có 2 chế độ hoạt động là Comfort và Dynamic, can thiệp một cách nhẹ nhàng hoặc "gắt" tới cách chiếc xe tăng hoặc giảm tốc để phù hợp với kiểu chạy của biker. Nó thậm chí còn có khả năng can thiệp tới cả tốc độ trong cua để chiếc xe đạt được "độ nghiêng thoải mái" với người lái.

BMW Motorrad lại tiên phong công nghệ, trang bị hệ thống giữ ga tự động thông minh cho xe mô tô ảnh 2
 Khi các "tay nài" nghiên xe càng nhiều, ACC sẽ hạn chế sự can thiệp để tránh làm họ giật mình. Hệ thống này cũng chống sự tăng tốc đột ngột khi vào cua và trong trường hợp radar không nhận biết được xe phía trước trong cua. Đây cũng là một nhược điểm của ACC khi theo BMW Motorrad, cũng giống mắt người, tầm quét của radar cũng có thể bị cản trở trong các khúc cua. Ngoài ra hệ thống này cũng không phản ứng nếu xe phía trước đứng yên trên đường., chính vì vậy người lái không được phụ thuộc quá nhiều vào nó và luôn phải kiểm soát phanh.

Nếu như ACC bị lỗi, nó sẽ báo trên bảng đồng hồ để người lái chiếm lại quyền kiểm soát hoàn toàn chiếc xe. Hệ thống này cũng có thể cảnh báo thêm nếu phát hiện trường hợp đòi hỏi phanh khẩn cấp mà nó không thể can thiệp được. Theo BMW, người điều khiển vẫn đóng vai trò chủ động trong việc phát huy tối đa sự hiệu quả của ACC bằng cách đi giữa làn, chuyển làn, vượt đúng nguyên tắc (nó phản ứng với tín hiệu đèn xi-nhan).

BMW Motorrad lại tiên phong công nghệ, trang bị hệ thống giữ ga tự động thông minh cho xe mô tô ảnh 3
 Hiện tại, BMW Motorrad chưa đưa ra lịch trình cụ thể cho việc ứng dụng ACC vào các dòng xe của hãng nhưng từ những hình ảnh minh hoạ, có thể dự đoán mẫu touring cao cấp nhất K 1600 GT sẽ là chiếc xe đầu tiên được áp dụng hệ thống này.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác