BMW lần đầu đem X5 chạy hydro ra ngoài đường công cộng thử nghiệm, còn lâu mới tay khách hàng!

Chiếc xe điện chạy pin tế bào nhiên liệu hydro i Hydrogen NEXT trong "lốt" BMW X5 được ra mắt lần đầu từ tháng 9/2019 nay đã có thể vận hành hàng ngày trên khắp châu Âu.

Sau nhiều năm chuẩn bị cho BMW i Hydrogen NEXT, BMW cuối cùng cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm một đội xe điện pin nhiên liệu hydro (FCEV) trong điều kiện hàng ngày trên các con đường châu Âu. Nhà sản xuất ô tô xứ Bavaria sẽ kiểm tra mức độ hiệu quả của hệ truyền động "xanh", công nghệ khung gầm và hệ thống điện tử trên xe hoạt động thế nào cùng nhau trong các điều kiện thực tế. Những phiên bản thừ nghiệm này dựa trên BMW X5 và có thể sẽ được sản xuất số lượng nhỏ vào cuối năm 2022.

BMW lần đầu đem X5 chạy hydro ra ngoài đường công cộng thử nghiệm, còn lâu mới tay khách hàng! ảnh 1
 Một chiếc xe chạy bằng pin tế bào nhiên liệu hydro về cơ bản là xe điện, nhưng được cung cấp năng lượng bằng phản ứng giữa các phân tử hydro với oxy. Trong i Hydrogen NEXT, phản ứng hóa học này tạo ra năng lượng gửi tới cho động cơ điện ở cầu sau đạt công suất 170PS. Năng lượng không được sử dụng sẽ được lưu trữ trong một bộ pin nhỏ hơn và nhẹ hơn nhiều so với một chiếc xe chạy bằng pin, cung cấp thêm sức mạnh khi cần. Nếu pin hoạt động, tổng công suất hệ thống đạt 374PS. Nguồn năng lượng chính của xe lấy từ hydro.
BMW lần đầu đem X5 chạy hydro ra ngoài đường công cộng thử nghiệm, còn lâu mới tay khách hàng! ảnh 2
 Giống như bình nhiên liệu của một mẫu ô tô thông thường, bình chứa hydro của BMW i Hydrogen NEXT cũng có thể được đổ đầy trong từ 3 tới 4 phút và một lần bơm duy nhất gần như đảm bảo phạm vi hoạt động vài trăm km bất kể điều kiện thời tiết. Nhưng không giống như bình nhiên liệu của ô tô thông thường, xe chạy pin nhiên liệu dự trữ hydro trong các bình có áp suất cao. Trong trường hợp của i Hydrogen NEXT, nó có hai bình chứa 700 bar được làm từ nhựa gia cường sợi carbon nhẹ, có khả năng lưu trữ 6kg hydro.
BMW lần đầu đem X5 chạy hydro ra ngoài đường công cộng thử nghiệm, còn lâu mới tay khách hàng! ảnh 3
 BMW cho biết công nghệ pin nhiên liệu hydro có tiềm năng lâu dài để bổ sung cho động cơ đốt trong, hệ thống plug-in hybrid và xe chạy bằng pin (BEV). Nó có thể là một sự thay thế hấp dẫn cho BEV cho những khách hàng không có quyền truy cập vào mạng sạc hoặc những người thường xuyên lái xe đường dài. Và độ thân thiện với môi trường là không phải bàn cãi, khi chất thải duy nhất từ quá trình phản ứng chỉ là nước.
BMW lần đầu đem X5 chạy hydro ra ngoài đường công cộng thử nghiệm, còn lâu mới tay khách hàng! ảnh 4
 Việc thử nghiệm trên đường rộng rãi sẽ giúp các kỹ sư phát triển xác nhận tính hiệu quả, an toàn, tiện lợi và độ tin cậy của tất cả các bộ phận. BMW cũng phải tinh chỉnh các đặc tính lái của chiếc xe để đảm báo nó cho cảm giác lái thú vị đã gắn liền với hìh ảnh thương hiệu -  bất kể nguồn động lực là gì. Hệ thống pin nhiên liệu trong i Hydrogen NEXT này là kết quả của sự hợp tác lâu dài giữa BMW và Toyota.
BMW lần đầu đem X5 chạy hydro ra ngoài đường công cộng thử nghiệm, còn lâu mới tay khách hàng! ảnh 5
 
BMW lần đầu đem X5 chạy hydro ra ngoài đường công cộng thử nghiệm, còn lâu mới tay khách hàng! ảnh 6
 
BMW lần đầu đem X5 chạy hydro ra ngoài đường công cộng thử nghiệm, còn lâu mới tay khách hàng! ảnh 7
 
BMW lần đầu đem X5 chạy hydro ra ngoài đường công cộng thử nghiệm, còn lâu mới tay khách hàng! ảnh 8
 
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác