Nissan, Mitsubishi và Honda chấm dứt biên bản ghi nhớ được ký vào năm ngoái để xem xét việc sáp nhập kinh doanh do không tìm được tiếng nói chung.
Nissan, Mitsubishi và Honda đã đồng ý chấm dứt Biên bản ghi nhớ được ký vào ngày 23 tháng 12 năm ngoái để xem xét việc hợp nhất kinh doanh giữa các công ty.
Kể từ khi ký Biên bản ghi nhớ, các nhóm quản lý của cả hai công ty, bao gồm cả các giám đốc điều hành, đã thảo luận và xem xét môi trường thị trường xung quanh, các mục tiêu của việc tích hợp kinh doanh và các chiến lược, cấu trúc quản lý sau khi tích hợp. Ngoài ra, xét đến tầm quan trọng của việc tích hợp kinh doanh, cả hai công ty đã tham khảo ý kiến cẩn thận của nhiều bên liên quan.
Trong quá trình thảo luận giữa hai công ty, nhiều phương án khác nhau đã được xem xét liên quan đến cấu trúc của quá trình tích hợp kinh doanh. Honda đề xuất thay đổi cấu trúc từ việc thành lập công ty mẹ chung, nơi Honda sẽ bổ nhiệm phần lớn giám đốc và giám đốc điều hành dựa trên việc chuyển nhượng cổ phần chung như đã nêu ban đầu trong Biên bản ghi nhớ, sang cấu trúc nơi Honda sẽ là công ty mẹ và Nissan là công ty con thông qua việc trao đổi cổ phiếu.
Kết quả của các cuộc thảo luận này là cả hai công ty đều kết luận rằng, để ưu tiên tốc độ ra quyết định và thực hiện các biện pháp quản lý trong môi trường thị trường ngày càng biến động hướng tới kỷ nguyên điện hóa, cách phù hợp nhất là ngừng thảo luận và chấm dứt Biên bản ghi nhớ.
Trong tương lai, Nissan và Honda sẽ hợp tác trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược hướng tới kỷ nguyên xe thông minh và xe điện, nỗ lực tạo ra giá trị mới và tối đa hóa giá trị doanh nghiệp của cả hai công ty. Với quyết định này, Bản ghi nhớ riêng do Honda, Nissan và Mitsubishi ký vào ngày 23 tháng 12 năm 2024 cũng đã bị chấm dứt. Mặc dù vậy, 3 hãng xe Nhật này vẫn hợp tác với nhau trên tinh thần của một bản ghi nhớ khác được ký ngày 1/8/2024.
Tài liệu khác đề cập đến cách Mitsubishi có thể tham gia vào vụ sáp nhập Honda-Nissan. Ba nhà sản xuất ô tô vẫn muốn hợp tác sản xuất xe điện, nhưng việc sáp nhập là không thể. Nhiều báo cáo khác nhau đã xuất hiện trong khi quá trình sáp nhập vẫn đang được đàm phán.
Ngoài mong muốn của Honda muốn biến Nissan thành công ty con, Honda dường như không muốn Renault tham gia, yêu cầu Nissan mua lại cổ phần do công ty Pháp sở hữu. Ngoài ra, Mitsubishi bị cáo buộc đã từ bỏ ý tưởng trở thành thành viên thứ ba của vụ sáp nhập, thay vào đó quyết định duy trì sự độc lập.
Reuters , trích dẫn nguồn tin nội bộ, đưa tin rằng thỏa thuận đã thất bại chủ yếu vì Nissan muốn "đối xử gần như bình đẳng" trong các cuộc đàm phán sáp nhập, trong khi Honda muốn nắm quyền quyết định. Ngoài ra, Honda không hài lòng với tốc độ tái cấu trúc doanh nghiệp của Nissan chậm như thế nào.
Hiện tại, nhiều tin đồn cho rằng Nissan vẫn đang tìm kiếm đối tác để thoát khỏi cảnh khó khăn. Nhà sản xuất thiết bị điện tử Đài Loan Foxconn vẫn quan tâm đến việc hợp tác , nhưng không muốn mua đứt công ty. Trong khi đó, Nissan đang thúc đẩy kế hoạch tái cấu trúc được công bố vào tháng 11 năm ngoái. Kế hoạch này bao gồm việc cắt giảm 9.000 việc làm và giảm 1/5 năng lực sản xuất toàn cầu.
Thái Duy
Theo NgheNhinVietNam
Tin tức | 28/02/2025
Tin tức | 01/03/2025
Tin tức | 15/03/2025
Tin tức | 17/03/2025