Thị trường

Chỉ 2 biểu đồ sau sẽ cho thấy toàn cảnh ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc và toàn bộ các hãng xe trực thuộc năm 2025

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc dù có tới hàng trăm thương hiệu khác nhau, nhưng đa phần đều tới từ các tập đoàn mẹ - nhiều trong số đó trực thuộc Trung ương hoặc được Chính phủ hỗ trợ.

Với những người không rành, thị trường ô tô Trung Quốc là một mớ hỗn độn với hàng trăm thương hiệu ô tô khác nhau. Để giúp bất kỳ ai cũng có được cái nhìn tổng quát nhất về ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, nhà phân tích ngành xe Felipe Munoz đã lập ra 2 biểu đồ cho thấy các thương hiệu đáng chú ý nhất, cũng như tập đoàn mẹ và mối liên hệ giữa họ.

nghenhin_xedoisong_xe_trung_quoc_3.jpg (384 KB)

Xét về doanh số, bốn tập đoàn lớn nhất nước này là Geely, BYD, Chery và Changan. 2 tập đoàn cuối cùng đặc biệt nổi bật, vì cả hai đều thuộc sở hữu nhà nước. Các thương hiệu thuộc tập đoàn Chery bao gồm Fulwin, Omoda, Jetour, Exeed, iCar, Luxeed, Jaecoo, Rely, và dĩ nhiên là cả Chery. Tại Changan, các thương hiệu gồm Avatr, Deepal, Nevo, Volga và Kaicheng.

nghenhin_xedoisong_xe_trung_quoc_1.jpg (1.04 MB)

Các thương hiệu thuộc tập đoàn Chery bao gồm Fulwin, Omoda, Jetour, Exeed, iCar, Luxeed, Jaecoo, Rely, và dĩ nhiên là cả thương hiệu Chery. Tại Changan, bạn sẽ tìm thấy Avatr, Deepal, Nevo, Volga và Kaicheng. Theo Munoz, 4 tập đoàn này chiếm 56% tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc . Tất cả đều nhận được trợ cấp từ Chính phủ Trung Quốc, và trong biểu đồ trên, các công ty nằm gần mặt trời nhất là những công ty có sự tham gia nhiều nhất của nhà nước.

xedoisong_xiaomi_yu7_ra_mat-3.jpg (251 KB)

Ngoài 4 tập đoàn lớn của Trung Quốc, các tập đoàn lớn khác bao gồm SAIC, sở hữu các thương hiệu MG , LDV, Maxus, IM và Roewe; JAC, sở hữu Maextro, JAC, Evo và Nord; BAIC, sở hữu Arcfox, Foton, Tiger và Stelato; và Dongfeng, sở hữu các thương hiệu MHero, Voyah, Lingxi, Nammi và Venucia.

nghenhin_xedoisong_xe_trung_quoc_4.jpg (341 KB)

Ngoài ra còn có một số công ty khởi nghiệp đáng chú ý cho đến nay vẫn tránh được việc bị thâu tóm bởi một trong những tập đoàn lớn. Những công ty này bao gồm Nio, công ty sau đó đã ra mắt các thương hiệu Onvo và Firefly, Leapmotor , Xpeng, Aiways, Neta, Xiaomi, Li Auto và Rox.

nghenhin_xedoisong_xe_trung_quoc_2.jpg (257 KB)

Munoz cũng chia sẻ một biểu đồ thứ hai với hình kim tự tháp thể hiện vị thế thị trường của 109 thương hiệu. Đỉnh cao là những cái tên siêu cao cấp như Hongqi, YangWang và Maextro. Thấp hơn một bậc là những đối thủ công nghệ cao như Xiaomi, Nio và Li Auto.

xds_byd_n8l-5.jpg (294 KB)

Dưới đó, phân khúc cao cấp và cận cao cấp tràn ngập những cái tên như Stelato, Denza, Zeekr và Xpeng, tất cả đều nhắm đến những người mua coi trọng đẳng cấp. Phân khúc giá rẻ lại tràn ngập những thương hiệu cũ, nhưng vẫn ít được biết đến bao gồm Sinogold, Hima, Pocco và một số thương hiệu khác. Những thương hiệu này có nguy cơ bị lãng quên khi người tiêu dùng ngày càng chuyển sang các mẫu xe tiên tiến hơn.

xedoisong_top_xe_ban_chat_trung_quoc-1.jpg (244 KB)

Tuy nhiên, rất khó có khả năng tất cả các thương hiệu này sẽ còn tồn tại trong 10 năm tới. Mặc dù các tập đoàn lớn vẫn nên tiếp tục hoạt động, nhưng họ có thể sẽ chọn sáp nhập một số thương hiệu con hoặc loại bỏ hoàn toàn. Điều rõ ràng là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ không biến mất và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp toàn cầu trong nhiều năm tới.

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/chi-2-bieu-do-sau-se-cho-thay-toan-canh-nganh-cong-nghiep-o-to-trung-quoc-va-toan-bo-cac-hang-xe-truc-thuoc-nam-2025