Xe điện

Chạy điện, nhưng RAM 1500 Revolution BEV vẫn hội đủ tinh hoa của bán tải truyền thống và hơn thế

Nhờ chassis kiểu thân trên khung (body on frame), RAM 1500 Revolution BEV vẫn có được độ linh hoạt của bán tải truyền thống và các lợi ích từ hệ động lực điện. 

Cuối cùng sau 3 năm, các fan của thương hiệu bán tải RAM đã được diện kiến chiếc pickup chạy điện đầu tiên của hãng. Sau một thời gian dài hé lộ, phiên bản ý tưởng của mẫu bán tải điện RAM 1500 Revolution đã ra mắt tại triển lãm CES 2023. Nhờ chassis kiểu thân trên khung (body on frame), RAM 1500 Revolution BEV vẫn có được độ linh hoạt của bán tải truyền thống và các lợi ích từ hệ động lực điện. 

Là một chiếc xe ý tưởng, RAM không cung cấp thông tin chi tiết về hệ động lực hoặc hiệu năng của 1500 Revolution. Chúng ta chỉ có thể chắc chắn rằng nó sử dụng hai động cơ điện - mỗi trục một mô-tơ được đặt trong các mô-đun truyền động điện. Các mô-đun này được thiết kế để phù hợp với nhiều loại động cơ, với Ram gợi ý về "các ứng dụng hiệu suất cao trong tương lai" trong thông báo ra mắt của xe. 1500 Revolution cũng được trang bị hệ thống đánh lái bốn bánh với bánh sau lên đến 15 độ, và hệ thống DC 800 volt của nó có thể sạc nhanh lên đến 350kW.

Trong điều kiện tối ưu, pin có thể chỉ mất 10 phút để sạc đủ đi 160km. Ram 1500 Revolution Concept sử dụng kiến trúc chassis Stellantis STLA với kết cấu thân trên khung truyền thống của SUV và bán tải. Nó lăn bánh trên bộ mâm 24 inch với nắp chụp logo RAM được chiếu sáng đầy bóng bẩy, nhưng vẫn đảm bảo "nghịch đất" được bởi bộ lốp địa hình 35 inch.

Việc sử dụng thiết kế khung hình thang cũng khiến 1500 Revolution khác biệt so với các mẫu bán tải điện trên thị trường, vốn chuyển sang khung nguyên khối - điển hình là đối thủ Chevrolet Silverado EV. Nhưng cũng giống Silverado EV, 1500 Revolution có thiết kế khí động học và bớt vuông vức hơn.

So với những chiếc RAM 1500 hiện tại, mũi xe nhỏ hơn một chút và cabin nghiêng về phía sau hơn. Ram EV cũng có vách ngăn điều khiển điện phía sau hàng ghế thứ hai, cho phép hạ xuống để cabin thông với thùng sau. Ngoài ra xe còn có một cổng thông với cốp trước, tạo ra không gian dài gần 5,5m để chuyên chở các vật dụng dài khi nắp thùng sau đóng hoàn toàn.

Để chở người, Ram cho biết nội thất có thể cấu hình của 1500 Revolution cung cấp thêm gần 10,2cm chỗ để chân mà không cần thay đổi kích thước thùng sau so với các mẫu bán tải hiện tại. Ngoài ra xe còn có chỗ phía sau hàng ghế thứ hai cho một cặp ghế phụ ở hàng ghế thứ ba, được gắn vào vách ngăn giữa. Sử dụng một hệ thống mô-đun có tên Ram Track, ghế ngồi và bảng điều khiển có thể dễ dàng thay đổi vị trí trên sàn phẳng để tạo không gian làm việc chuyên dụng hoặc bổ sung thêm chỗ ngồi. 

Nằm phía trên trần xe là mui kính đổi màu bằng điện cho phép đổi từ tối sang sáng màu chỉ bằng một nút nhấn. Trung tâm nội thất xe là hệ thống thông tin giải trí trung tâm lớn, có thể cấu hình bao gồm hai màn hình cho tổng không gian 28 inch. Vô-lăng có thể thu gọn và chứa các nút điều khiển cảm ứng điện dung, kiểm soát có các chức năng dành cho màn hình hiển thị thực tế tăng cường và các tính năng AI tiên tiến.

Một số tính năng đó bao gồm điều khiển bằng giọng nói để ra lệnh cho trợ lý ảo, lập kế hoạch chuyến đi thông minh và chế độ cabin đặc biệt tự động thay đổi vị trí ghế ngồi, ánh sáng, âm thanh và các chức năng khác chỉ bằng một nút bấm. Gương chiếu hậu kỹ thuật số thay cho gương vật lý và khi lùi, Ram Revolution có thể hiển thị toàn cảnh phía sau bằng cách ghép các camera khác nhau được đặt xung quanh xe.

Ngoài ra RAM 1500 Revolution còn có chế độ Shadow, cho phép nó từ từ đi theo người phía trước để soi đèn. Những cảm biến và camera này cũng cho phép chiếc xe đạt khả năng tự lái  Cấp độ 3. Và khi đến lúc sạc pin tại nhà, một rô-bốt nhỏ có tên Ram Charger có thể tự động kết nối với pin. Hiện chưa rõ 1500 Revolution là phiên bản gần hoàn thiện cho chiếc bán tải điện tương lai, hay chỉ đơn giản là một mẫu xe ý tưởng để trình diễn công nghệ. Tuy nhiên RAM đã hứa sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn về xe trong tương lai gần, trước khi sản xuất chiếc bán tải điện đầu tiên vào năm 2024.

 

Theo NgheNhinVietNam