Nhịp sống

Chán xe ga "vịt còi" Honda Tact thải đầy khói, dân chơi Hà Nội độ thành xe máy điện "độc nhất vô nhị"

Ngoài động cơ 2 kỳ yếu và kém thân thiện với môi trường bị loại bỏ, chiếc Honda Tact DX 41 tuổi còn được người chơi Hà Nội độ nhiều chi tiết tiện dụng.

Trong số những dòng xe tay ga của Honda, Tact là một trong những cái tên tồn tại lâu nhất. Chủ yếu được bán ở thị trường nội địa Nhật, mẫu xe này đã có mặt từ năm 1980 và nay vẫn tiếp tục nằm trong dòng sản phẩm của Honda. Ở thời điểm ra mắt, Tact gây chú ý bởi thân xe bằng nhựa với kiểu dáng thanh mảnh, góc cạnh và chắn bùn trước kiểu mỏ vịt độc đáo. Cùng với kích thước nhỏ, chiếc xe rất được ưa chuộng để phụ nữ và học sinh di chuyển trong phố.

Cung cấp sức mạnh cho những chiếc Tact thế hệ đầu tiên là động cơ 2 kỳ xi-lanh đơn với công suất 3,2 mã lực tại 6.000rpm và mô-men xoắn cực đại 4,3Nm tại 4.500rpm. Những thông số này vẫn không quá thua kém các dòng xe 50cc hiện tại. Tuy nhiên về độ tiện dụng, một chiếc Tact cũ không thể so được với các dòng tay ga đời mới. Động cơ 2 kỳ của xe tới nay cũng đã cũ kỹ, phiền toái khi sử dụng vì phải châm thêm dầu và thải nhiều khói.

Đã quá chán với những nhược điểm này nhưng vẫn thích kiểu dáng ngộ nghĩnh của Tact, anh Mai Hoàng - một người chơi xe tại Hà Nội đã quyết định chuyển một chiếc Tact DX đời 1981 cũ kỹ thành xe máy điện. Là một người thích "nghịch phá" xe, anh Hoàng cũng đã từng chuyển một chiếc Honda Dio thành xe máy điện "bánh béo". Chính vì vậy dự án Tact điện này không phải là một thử thách lớn với anh.

Điểm nhấn nổi bật nhất của bản độ đương nhiên là hệ động lực điện. Thay vào vị trí của động cơ xăng và bình nhiên liệu nay là một mô-tơ điện 1000W gắn moay-ơ bánh sau của hãng QS Motor từ Trung Quốc, kèm theo bộ điều khiển cũng của QS Motor và khối pin 72V/15Ah ở dưới yên xe. Để tăng tầm hoạt động, anh Hoàng còn trang bị thêm một cục pin lớn hơn 72V/25Ah treo ở sàn xe.

Theo nhà sản xuất công bố, động cơ điện này có công suất cực đại 1.600W và mô-men xoắn 80Nm. Nhưng theo anh Hoàng khi lắp trên chiếc Tact DX, nó đem tới cảm giác vận hành có thể so được với những chiếc xe ga 125cc, "vít ga bốc đầu" và phóng được tối đa tới 80km/h. Tuy nhiên đổi lại, ngay cả khi đã được trang bị tới 2 pin, chiếc Tact DX của anh Hoàng cũng chỉ có tầm hoạt động khoảng 50km mỗi lần sạc.

Việc "ngốn điện" xảy ra không chỉ vì động cơ cần nhiều năng lượng để cho tốc lực mạnh, mà còn bởi một loạt các phụ kiện được anh Hoàng gắn thêm nhằm tăng độ tiện dụng của xe. Ngoài chiếc giỏ lớn phía trước, anh còn lắp thêm một cặp thùng hai bên thân, thùng top box phía sau và kính chắn gió lớn phía trước. Những thứ này khiến tổng dung tích chứa đồ của chiếc Tact còn vượt mọi mẫu xe ga phân khối nhỏ trên thị trường, nhưng lại cản gió hơn.

Với động cơ mạnh hơn, anh Hoàng cũng phải nâng cấp mọi mặt khác của chiếc xe để đảm bảo an toàn. Thay cho phuộc khá mỏng manh của chiếc Tact nay là giảm xóc USD phía trước của NCY, sau của Kitaco. Cặp phanh đùm bé nhỏ cũng được anh thay bằng phanh đĩa, với heo trước Nissin và heo sau Brembo đều có 2 piston. Chúng được bơm dầu từ cùm Brembo RCS ở phía trên tay lái.

Vốn sở hữu một xưởng độ đèn xe hơi, anh Hoàng cũng nâng cấp đèn cho chiếc Tact bằng bóng projector LED kèm các dải LED định vị bao ngoài tạo thành hình tâm ngắm độc đáo. Cuối cùng, toàn bộ thân xe đã được anh sơn màu xám để khiến chiếc tay ga này trông mạnh mẽ hơn.

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/chan-xe-ga-vit-coi-honda-tact-thai-day-khoi-dan-choi-ha-noi-do-thanh-xe-may-dien-doc-nhat-vo-nhi