Công nghệ

[CES 2023] Công ty con của Toyota khoe 2 xe ý tưởng tự lái: đây mới là taxi công nghệ thực thụ!

Cả 2 mẫu concept MX221 và Moox đều là những mẫu xe chạy điện toàn phần với khả năng tự lái toàn phần, được thiết kế cho các dịch vụ chia sẻ ô tô trong thành phố.

Toyota không trực tiếp tham gia vào triển lãm công nghệ CES 2023 đang diễn ra tại Mỹ, nhưng điều đó không có nghĩa là hãng vắng bóng hoàn toàn sự hiện diện ở đây. Thay mặt hãng mẹ, Toyota Boshoku - chi nhánh sản xuất linh kiện phụ tùng của Toyota đã công bố 2 mẫu xe ý tưởng cho tương lai. Cả 2 mẫu concept MX221 và Moox đều là những mẫu xe chạy điện toàn phần với khả năng tự lái toàn phần, được thiết kế cho các dịch vụ chia sẻ ô tô trong thành phố.

Mẫu xe ý tưởng đầu tiên được gọi là MX221 và nó được hình dung như một chiếc taxi với hệ thống lái tự động cấp 4. Sự đa dụng là ý tưởng chính khi Toyota Boshoku thiết kế xe, chính vì vậy MX221 có nội thất đa cấu hình. Cấu hình đầu tiên được gọi là MX Pass với 4 chỗ ngồi truyền thống chia làm 2 hàng. Cấu hình MX Plus cũng có 2 hàng ghế nhưng quay mặt vào nhau.

MX Access cho thấy mẫu xe này được trang bị xe lăn để phục vụ các vị khách không tự di chuyển bằng chân, trong khi MX Prime tập trung vào sự sang trọng vì cabin có thể được trang bị tới hai ghế công nghệ cao có tính năng ngả điện, chỗ để chân và bàn gấp kèm với bàn phím kỹ thuật số. Tất cả bốn cấu hình dường như cũng có ghế phụ phía trước có thể gập lại khi không cần thiết.

Vì mẫu concept được thiết kế cho dịch vụ gọi xe nên MX221 có thể được dễ dàng thay thế ghế bọc và thảm trải sàn. Chiếc xe ý tưởng này cũng tự hào có chất khử trùng UV-C, hệ thống giám sát trong cabin và hệ thống giải trí gập gọn lại được. Những điểm nổi bật khác bao gồm các tấm cửa được chiếu sáng và hệ thống thông tin giải trí nhỏ hiển thị thông tin về xe và hành khách.

Do có điểm nhấn là nội thất, nên ngoại thất của MX221 tương đối đơn giản với điểm nhấn nằm ở bộ mâm có chụp bên ngoài cũng như cửa trượt điện. Đặc biệt chiếc xe này còn có các màn hình kỹ thuật số cho các cửa sổ bên, cũng như bảng đèn LED phía sau giao tiếp với những người tham gia giao thông khác bằng cách hiển thị các thông báo khác nhau.

Trong khi MX221 chỉ đạt khả năng tự lái cấp độ 4 thì mẫu concept thứ 2 của Toyota Boshoku - có tên gọi Moox viết tắt từ Mobile Box (hộp di động) - lại tự lái được ở cấp độ 5 cao nhất. ĐÚng như tên gọi, chiếc xe được thiết kế để ứng dụng trong đa ngành - từ các dịch vụ chở khách tới giao hàng và rạp phim di động. Với chiếc xe này, Toyota Boshoku cũng minh hoạ khả năng của nó bằng các cấu hình phiên bản khác nhau.

Phiên bản Wellness sử dụng các cảm biến ở ghế ngồi và chỗ để tay để xác định mức độ mệt mỏi và căng thẳng của hành khách. Nếu căng thẳng, Moox có thể cố gắng giúp họ bình tĩnh lại bằng cách hiển thị video về một khu rừng trên màn hình của nó. Khi điều này xảy ra, đèn và hệ thống âm thanh sẽ thay đổi để bắt chước cảm giác của khu rừng, trong khi “mùi thơm thư giãn” tỏa ra. Nếu điều đó hơi nhàm chán, người ngồi trong xe có thể chơi trò chơi bằng tay và cánh tay của họ làm bộ điều khiển nhờ công nghệ nhận dạng cử chỉ.

Phiên bản Tourism Entertainment cũng tương tự, nhưng nó nhằm mục đích quảng bá các điểm tham quan và giải trí. Công ty cũng đã phát hành một video cho thấy Moox có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, từ cửa hàng di động đến văn phòng di động và thậm chí là phòng khám.

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam