Nhịp sống

Các hãng khác làm xe đua Le Mans rồi tham vọng đem ra phố, Aston Martin đi ngược với hypercar Valkyrie

Aston Martin Valkyrie sẽ tham gia các thể thức đua hypercar đường dài WEC, IMSA năm nay, và từ đó trở thành mẫu xe đua duy nhất xuất phát từ phiên bản thương mại và với động cơ V12.

Aston Martin Valkyrie lần đầu tiên xuất hiện với tư cách là mẫu hypercar hybrid với động cơ đặt giữa V12 hút khí tự nhiên, dung tích 6.5 lít được đồng phát triển với Red Bull Advanced Technologies. Đối với những đại gia thích môn đua xe, Valkyrie AMR Pro sẽ là lựa chọn tiếp theo, với gói khí động học dữ dằn và bỏ hệ thống hybrid, thay vào đó là phiên bản nâng cấp của động cơ V12 với công suất hơn 1.000PS.

Thương hiệu xe Anh đã công bố vào năm 2019 rằng họ sẽ quay trở lại với giải đua xe thể thao hàng đầu và năm nay chính là năm họ thực hiện điều đó – Aston Martin sẽ tham gia Giải vô địch đua xe sức bền thế giới FIA (WEC) và Giải vô địch xe thể thao IMSA WeatherTech với đội The Heart of Racing (THOR).

Aston Martin cho biết Valkyrie sẽ là đối thủ đầu tiên trong giải đấu được phát triển từ một siêu xe hợp pháp để sử dụng trên đường phố, cũng như là chiếc xe đua đầu tiên được chế tạo theo quy định của FIA Hypercar để tranh tài ở cả giải FIA WEC và IMSA WSC.

Với mục đích đua xe này, Valkyrie sẽ được trang bị phiên bản "tối ưu hóa theo quy tắc" của động cơ V12 hút khí tự nhiên 6.5 lít, khiến cho chiếc xe đua này có công suất thấp hơn ở mức 680PS. Quy định của Le Mans Hypercar, cũng như quy định của LMDh, quy định rằng động cơ đốt trong của Hypercar cạnh tranh phải sản sinh công suất tối đa 680PS. Hệ dẫn động hybrid trong LMH là tùy chọn.

“Chạy xe tiết kiệm nhiên liệu để giảm lượng xăng mang theo nhằm cung cấp đủ năng lượng cần thiết là điều quan trọng. Chúng ta vận hành động cơ yếu hơn khả năng của nó vì chúng ta cần ít năng lượng hơn". Ông Adam Carter, giám đốc bộ phận đua xe sức bền, cho biết: "Giới hạn công suất thấp hơn trong các quy định tạo cho chúng tôi cơ hội xem xét lại đường cong mô-men xoắn và giảm tổn thất ma sát bằng cách giảm tốc độ động cơ để tăng hiệu suất nhiên liệu".

Việc chuyển đổi Valkyrie thành phiên bản xe đua chủ yếu được thực hiện theo các quy định kỹ thuật, bao gồm thân xe tháo lắp nhanh, khớp nối tháo lắp nhanh cho vòi tiếp nhiên liệu, hệ thống kích khí nén tốc độ cao và buồng lái được tối ưu hóa để đảm bảo an toàn, khả năng ra vào và tầm nhìn thoáng rộng.

Cấu hình hệ thống treo trên xe đua Valkyrie là hệ thống tay đòn kép ở phía trước và phía sau, sử dụng lò xo xoắn dẫn động bằng đòn đẩy. Bộ giảm chấn bên và trung tâm có thể điều chỉnh. Bánh xe có kích thước 18 inch, đi kèm lốp Michelin Pilot Sport tiêu chuẩn dành cho hạng Hypercar.

Lịch thi đấu FIA WEC năm 2025 bao gồm 8 vòng, trong đó Aston Martin sẽ đưa hai chiếc xe vào tham gia. Mùa giải bắt đầu với màn ra mắt của Valkyrie tại Qatar, sau đó là Imola và Spa-Francorchamps, giải đua 24 giờ Le Mans vào tháng 6, tiếp theo là Interlagos, Circuit of The Americas tại Austin, Fuji và chặng chung kết tại Bahrain vào tháng 11.

Trong lịch thi đấu IMSA năm 2025, sẽ có một giải Valkyrie được ghi danh, bắt đầu với giải đua Sebring 12 giờ vào tháng 3, Petit Le Mans tại Road Atlanta, cùng với các địa điểm lớn khác như Long Beach, Laguna Seca, Watkins Glen và Indianapolis Motor Speedway.

 

 

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/cac-hang-khac-lam-xe-dua-le-mans-roi-tham-vong-dem-ra-pho-aston-martin-di-nguoc-voi-hypercar-valkyrie