Công nghệ

BYD tung gói công nghệ trợ lái "Mắt thần" God's Eye: được trang bị cho cả xe giá rẻ, làm được điều mà xe sang Âu cũng "bó tay"

Ở phiên bản cao cấp nhất, gói công nghệ trợ lái God's Eye của BYD có khả năng tự lái hoàn toàn trong thành phố - điều mà các hệ thống cạnh tranh tới từ phương Tây thậm chí còn chưa làm được.

BYD đã tổ chức lễ ra mắt hệ thống hỗ trợ lái xe “God’s Eye” mới nhất. Theo đại diện công ty, bản cập nhật này sẽ cho phép mọi xe BYD được trang bị công nghệ lái xe thông minh cao cấp, bao gồm cả chiếc hatchback giá rẻ BYD Seagull có giá 69.800 nhân dân tệ (244 triệu đồng). Gói ADAS God's Eye sẽ có ba phiên bản với tối đa 3 cảm biến LiDAR.

Chủ tịch BYD Vương Truyền Phúc nhấn mạnh rằng BYD có cơ sở dữ liệu đám mây ô tô lớn nhất Trung Quốc. Ông khẳng định BYD hiện có 110.000 kỹ sư và 5.000 trong số đó là kỹ sư nghiên cứu và phát triển xe thông minh. Năm 2024, số km đào tạo ADAS của BYD là 72 triệu km mỗi ngày. Những yếu tố này đã giúp BYD phát triển hệ thống “God’s Eye” thế hệ tiếp theo. Chủ tịch BYD nhấn mạnh rằng trong 2 đến 3 năm tới, lái xe thông minh sẽ trở thành cấu hình không thể thiếu khi mua ô tô.

Các quan chức BYD tiết lộ rằng hệ thống ADAS “God’s Eye” có 3 cấp độ. Hệ thống tiêu chuẩn được gọi là “God’s Eye C”, sử dụng cụm 3 camera đặt phía sau kính chắn gió. Là hệ thống ADAS cấp cơ bản, “God’s Eye C” sẽ được áp dụng cho các xe mang thương hiệu BYD. Hệ thống nhận thức này sẽ được hỗ trợ bởi máy tính DiPilot 100 với công suất tính toán tối đa là 100TOPS. Các thành phần phần cứng khác của “God’s Eye C” bao gồm 12 camera, 5 radar sóng mm và 12 radar siêu âm.

12 camera đó bao gồm 3 camera phía trước, 5 camera toàn cảnh và 4 camera xung quanh. 5 radar sóng mm cung cấp khả năng nhận diện 360 độ không góc chết, radar phía trước có khoảng cách phát hiện là 300 mét. Độ chính xác của 12 cảm biến radar siêu âm là 1cm và độ chính xác khi đỗ xe là 2cm. Hệ thống ADAS thứ hai của thương hiệu này được gọi là "God's Eye B". Nó cung cấp cảm biến LiDAR để nâng cao khả năng nhận biết hệ thống hỗ trợ lái xe của ô tô. Nó sẽ được sử dụng trên các xe thương hiệu hạng sang Denza và một số mẫu BYD hàng đầu. Phiên bản B này được hỗ trợ bởi hệ thống DiPilot 300 với sức mạnh tính toán 300TOPS.

Hệ thống lái tự động hàng đầu của BYD được gọi là "God's Eye A" sử dụng ba cảm biến LiDAR do DiPilot 600 sức mạnh tính toán 600TOPS xử lý. Hệ thống này sẽ được trang bị cho những chiếc xe thuộc thương hiệu hàng đầu Yangwang của BYD. Vương Truyền Phúc tuyên bố tất cả các mẫu xe BYD đều sẽ được trang bị hệ thống lái xe thông minh “God’s Eye”, bao gồm các mẫu xe BYD Seagull, BYD Qin Plus DM-i và BYD Seal 05 DM-i có giá dưới 100.000 nhân dân tệ (350 triệu đồng).

Mỗi chiếc xe BYD có hệ thống hỗ trợ lái xe mới sẽ có kiến ​​trúc Xuanji với “một bộ não, hai đầu, ba mạng lưới và bốn chuỗi”. Điều này có nghĩa là mỗi chiếc xe đều có bộ xử lý trung tâm, AI đám mây, AI trên xe, Internet vạn vật, mạng 5G, mạng vệ tinh, chuỗi cảm biến, chuỗi điều khiển, chuỗi dữ liệu và chuỗi cơ khí.

Ngoài ra, kiến ​​trúc Xuanji của BYD sẽ được kết nối với mô hình ngôn ngữ lớn Deepseek R1 để cải thiện khả năng AI của xe và đám mây. Hệ thống “God’s Eye A” và “God’s Eye B” hỗ trợ chức năng NOA (Điều hướng trên chế độ lái tự động) trong thành phố và đường cao tốc. Đây là điều mà ngay cả hệ thống lái xe cấp độ 3 của Mercedes - hệ thống ADAS tiên tiến nhất ở phương Tây theo quan điểm của các cơ quan quản lý, vẫn chưa thể thực hiện được. Hệ thống “God’s Eye C” hiện chỉ hỗ trợ NOA trên cao tốc. Tuy nhiên, hệ thống cấp cơ bản dự kiến ​​sẽ hỗ trợ chức năng NOA trong thành phố ở dài hạn thông qua cập nhật OTA.

 

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/byd-tung-goi-cong-nghe-tro-lai-mat-than-gods-eye-duoc-trang-bi-cho-ca-xe-gia-re-lam-duoc-dieu-ma-xe-sang-au-cung-bo-tay