Thị trường

Bức tranh thị phần xe đô thị cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam sau Quý 1 năm 2022

Xe đô thị hạng A luôn là dòng xe được ưa chuộng bởi chị em phụ nữ mới lái và giới kinh doanh dịch vụ vì giá cả phải chăng, đáp ứng được nhu cầu cơ bản.

Để thấy được toàn cảnh thị phần xe đô thị cỡ nhỏ hạng A hiện tại ở Việt Nam một cách rõ ràng hơn, Xe Đời Sống tổng hợp doanh số bán hàng của các mẫu xe dẫn đầu phân khúc trong quý đầu năm 2022 (tháng 1,2,3) dựa trên báo cáo bán hàng của VAMA, TC MOTOR và VinFast. 

TOP 1: VinFast Fadil – 4.665 xe     

Là mẫu xe bán chạy nhất năm 2021, qua năm 2022, Fadil vẫn giữ vững ngôi vị bán chạy nhất trong phân khúc tại Việt Nam. Thương hiệu Việt bán ra 4.665 xe Fadil chỉ trong 3 tháng đầu năm 2022, tức trung bình đạt 1.555 xe/tháng, Fadil đã chính thức đánh bại các mẫu xe trong phân khúc hạng A và đây cũng là một trong những mẫu xe liên tục nằm trong TOP 10 xe bán chạy nhất hàng tháng tại Việt Nam hiện nay. 

Bức tranh thị phần xe đô thị cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam sau Quý 1 năm 2022 ảnh 1

Hiện tại, VinFast Fadil vẫn là mẫu xe được đẩy mạnh nhiều chính sách khuyến mãi nhất, giá bán niêm yết của xe dao động từ 425 – 499 triệu đồng nhưng giá bán thực tế của xe tại các đại lý thấp hơn nhiều so với mức giá niêm yết. Ngoài ra, Fadil còn được trang bị rất nhiều công nghệ an toàn và tiện ích hàng đầu phân khúc nên rất được lòng khách hàng Việt.

TOP 2: Hyundai Grand i10 – 3.009 xe

Vị trí thứ hai thuộc về Hyundai Grand i10, mẫu xe vừa ra mắt phiên bản mới với ngoại hình hiện đại và thể thao hơn. Tính từ những ngày đầu gia nhập thị trường Việt từ 9 năm trước, Grand i10 đã mang lại nhiều giá trị cốt lõi và đã chinh phục được rất nhiều khách hàng Việt Nam bởi sự bền bỉ, thiết kế dễ nhìn và khả năng vận hành ổn định. Điều đó thể hiện rõ qua doanh số 3.009 xe sau 3 tháng đầu năm 2022, trung bình đạt 1.003 xe/tháng được giao tới tay khách hàng.

Bức tranh thị phần xe đô thị cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam sau Quý 1 năm 2022 ảnh 2

Hiện tại Hyundai i10 đang bán ra với hai phiên bản sedan và hatchback với giá từ 360 triệu đồng. Mặc dù có mức giá ngang ngửa so với VinFast Fadil nhưng i10 vẫn giữ vững “phong độ” khi doanh số hàng tháng luôn nằm ở mức tốt và luôn nằm trong TOP 10 mẫu xe bán chạy nhất hàng tháng.

TOP 3: Kia Morning – 1.454 xe

Tương tự như i10, Kia Morning là một mẫu xe cũng rất quen thuộc với khách hàng Việt khi xuất hiện từ những năm 2005 tới giờ. Tuy nhiên, thời hoàng kim của Morning có lẽ đã qua và nhường lại chỗ cho “nhân tố mới” như Fadil hay i10. Doanh số của Kia Morning cũng không mấy ấn tượng với 1.454 xe trong 3 tháng đầu năm 2022, tức trung bình đạt gần 485 xe/tháng.

Bức tranh thị phần xe đô thị cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam sau Quý 1 năm 2022 ảnh 3

Kia đang phân phối 4 phiên bản Morning với giá từ 304 triệu đồng, riêng phiên bản thế hệ mới X-Line và GT-Line đang có mức giá 439 triệu đồng. Mặc dù có thiết kế mới hiện đại và phong cách hơn nhưng có vẻ, doanh số của X-Line và GT-Line vẫn chưa nổi bật và thu hút sự quan tâm từ khách hàng.

TOP 4: Honda Brio – 1.078 xe

Honda Brio là mẫu xe hạng A gia nhập thị trường Việt Nam muộn hơn các đối thủ lớn như Hyundai i10 hay Kia Morning. Mặc dù có thiết kế ấn tượng, thể thao trong phân khúc và khả năng vận hành ổn định nhưng vì mức giá bán “chát” nên lượng khách hàng để ý tới Brio thực sự không nhiều. Sau quý đầu năm 2022, lượng xe giao đến tay khách hàng chỉ đạt 1.078 xe, trung bình đạt hơn 359 xe/tháng.

Bức tranh thị phần xe đô thị cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam sau Quý 1 năm 2022 ảnh 4

Honda Brio được phân phối hai phiên bản với mức giá 418 triệu cho bản G và 452 triệu cho bản RS – cao nhất phân khúc hiện nay. Việc giá bán cao nhất trong phân khúc nhưng những trang bị tiện nghi của Brio lại tỷ lệ nghịch với giá bán thật sự đang là vấn đề nằm ở Honda Brio.

TOP 5: Toyota Wigo – 446 xe

Đã từng được kỳ vọng sẽ làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ nhưng có lẽ sự thất vọng mà Wigo mang đến nhiều hơn là sự tự hào khi doanh số của mẫu xe này đứng hạng bét trong phân khúc. Kết quả kinh doanh sau 3 tháng đầu năm 2022 của Wigo chỉ đạt được 446 xe, tức trung bình chỉ gần 149 xe/tháng, thua xa các đối thủ trong phân khúc.

Bức tranh thị phần xe đô thị cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam sau Quý 1 năm 2022 ảnh 5

Toyota đang phân phối 2 phiên bản Wigo với mức giá 352 triệu cho phiên bản số sàn và 385 triệu cho phiên bản số tự động. Mặc dù phiên bản facelift 2020 đã giúp diện mạo của Wigo mạnh mẽ và nam tính hơn nhưng điều đó vẫn không cứu vãn được doanh số của mẫu xe này.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/buc-tranh-thi-phan-xe-do-thi-co-nho-hang-a-tai-viet-nam-sau-quy-1-nam-2022