Ở phiên bản cao cấp nhất Turbo, Porsche Cayenne chạy điện thế hệ mới sẽ có công suất "khủng" vượt ngưỡng 1.000 mã lực và thiết lập khung gầm, hệ treo xứng danh thể thao của hãng.
Porsche sắp ra mắt Cayenne thế hệ mới và không chỉ hé lộ nhiều chi tiết của xe, hãng còn đã mời giới truyền thông tới nhà máy tại Leipzig - Đức để trải nghiệm sớm mẫu xe quan trọng này. Đây là Cayenne thế hệ thứ tư, hay còn gọi là E4 theo tên gọi của Porsche, nhưng sẽ song hành cùng thế hệ thứ ba chạy xăng trong nhiều năm tới.

Đây là mẫu xe Porsche thứ hai dựa trên nền tảng Premium Platform Electric (PPE) của Tập đoàn Volkswagen sau Macan, nhưng Cayenne không chỉ đơn thuần là một chiếc Macan Electric lớn hơn. Chiếc Cayenne Electric sắp ra mắt sẽ có công suất hơn 1.000 mã lực ở phiên bản Turbo, đánh dấu một bước tiến vượt bậc so với những nỗ lực trước đây của Porsche trong lĩnh vực xe điện.

Cayenne mới tiếp nối lộ trình phát triển xe điện của Porsche, hướng đến việc tăng cường hiệu suất đồng thời trở thành một chiếc xe điện tốt hơn. Porsche cho biết Turbo sẽ là mẫu xe sản xuất hàng loạt mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của hãng, và với công suất 1.019 mã lực của Taycan Turbo GT, có thể hy vọng Cayenne sẽ còn mạnh mẽ hơn thế nữa.

Chiếc SUV cỡ lớn này có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng chưa đầy 3 giây và từ 0-200km/h trong vòng chưa đầy 8 giây. Mô-men xoắn cực đại đạt mức 1.500Nm. Tuy nhiên, Cayenne Turbo cũng có khả năng phanh tái tạo lên đến 600kW; sạc lại ở mức 400kW (hoặc khoảng 16 phút từ 10 đến 80%); có pin 113kWh có mật độ năng lượng cao hơn so với Taycan; và hứa hẹn phạm vi hoạt động 600km trong chu kỳ thử nghiệm (có thể hơi lạc quan) tại Châu Âu.

Các kỹ sư đã tìm mọi cách để tăng hiệu suất. Điểm quan trọng nhất là bộ pin, loại bỏ khung truyền thống và thay vào đó bắt vít 6 mô-đun, mỗi mô-đun gồm 32 cell pin vào khung xe, một động thái giúp giảm trọng lượng và tăng mật độ năng lượng, vì không có khung riêng cho bộ pin. Porsche cũng có những biện pháp nhỏ, chẳng hạn như di chuyển quạt làm mát ra phía trước thay vì phía sau bộ tản nhiệt.

Mô tơ phía sau của Turbo cũng đặc biệt thú vị. Porsche tự thiết kế động cơ này, sử dụng hệ thống làm mát dầu trực tiếp trên các cuộn dây đồng để duy trì hiệu suất cao hơn và khả năng tái tạo năng lượng tốt hơn. Thiết kế này được lấy cảm hứng từ mẫu xe ý tưởng Cayman GT4 E-Performance. Ngoài ra, như đã thông báo trước đó, Cayenne Electric sẽ là mẫu xe điện sản xuất đầu tiên có khả năng sạc cảm ứng không dây, mặc dù đây sẽ là một tính năng tùy chọn.

Về khung gầm, Cayenne Electric không quá khác biệt so với Macan, với hệ thống treo trước 4 liên kết và trục sau đa liên kết. Giống như người anh em cùng nền tảng, nhưng không giống như các mẫu xe Audi cũng sử dụng PPE, động cơ phía sau được lắp đặt "lùi" để đảm bảo trọng lượng hơi lệch về phía sau 52%. Cũng giống như Macan, Cayenne Electric sử dụng hộp số 1 cấp, vì sự phân bổ hiệu suất và hiệu quả của động cơ không yêu cầu hộp số hai cấp sau mà Porsche sử dụng trên Taycan.

Hệ thống treo chủ động Porsche Active Ride được cải tiến từ Panamera và Taycan, và về cơ bản hoạt động theo cùng một cách. Mỗi bộ giảm xóc được kết nối với một bộ bơm điện thủy lực, giúp điều chỉnh áp suất dầu thủy lực của bộ giảm xóc. Điều này cho phép hệ thống truyền lực vào thân xe bất kể tác động của mặt đường, cho phép kiểm soát toàn bộ thân xe.

So với Taycan và Panamera, Cayenne được trang bị bộ giảm xóc ống lớn hơn cho khả năng off-road, cùng một số tinh chỉnh phần mềm. Cayenne Electric được trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo khí nén bán chủ động, điều chỉnh độ cao với bộ giảm xóc thích ứng Porsche Active Suspension Management (PASM).

Bên trong, Porsche cũng đang tiến một bước so với Macan . Tất nhiên, mọi thứ đều quen thuộc, nhưng điểm nhấn chính là màn hình trung tâm cong mới, vuốt xuống phía dưới chỗ để tay. May mắn thay, Porsche vẫn giữ lại rất nhiều nút điều khiển vật lý, và chỉ cần ngồi thử một chút là có thể thấy giao diện người dùng dễ sử dụng đặc trưng của Porsche.

Vẫn còn vài tháng nữa mới đến ngày ra mắt chính thức của Cayenne Electric, nên hiện hãng chưa có thông số kỹ thuật đầy đủ hay giá bán. Tuy nhiên, cảm nhận từ ghế hành khách sau của những người được trải nghiệm sớm chiếc xe khi chạy thử quanh đường đua Porsche Experience Center Leipzig cho thấy đây là một mẫu SUV điện vượt trội về hiệu năng.

Không có gì ngạc nhiên khi Cayenne Turbo Electric có tốc độ cực nhanh, tăng tốc không ngừng nghỉ tới mốc ba chữ số. Nhưng với hệ thống Active Ride, khả năng kiểm soát thân xe và độ bám đường được cho là đáng kinh ngạc. Hơn nữa, vì 2/3 công suất đến từ phía sau, xe cũng có thể drift dễ dàng bất chấp trọng lượng nặng của nó.


Thái Duy
Theo NgheNhinVietNam
Công nghệ | 05/11/2025