Tư vấn tiêu dùng

Bỏ qua giá bán, lựa chọn BMW F 900 R hay Yamaha MT-09 trong phân khúc naked bike tầm trung?

Yamaha MT-09 và BMW F 900 R là hai mẫu xe đối đầu trực tiếp trong phân khúc naked bike tầm trung 900cc, cả hai đều sở hữu nhiều trang bị hiện đại.

Mô tô phân khối lớn tầm trung là một trong những phân khúc cạnh tranh sôi động nhất trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên chỉ naked bike có thể đáp ứng được các nhu cầu đi lại trong phố hằng ngày, vận hành mạnh mẽ trên đường trường hay thậm chí có thể sử dụng trong cả trường đua. Đối với phân khúc naked bike 900cc hiện tại ở Việt Nam, BMW F 900 R và Yamaha MT-09 đang là hai mẫu xe sở hữu nhiều trang bị hiện đại vượt trội trong phân khúc. Hãy cùng xedoisong.vn tìm hiểu những điểm đáng chú ý trên cả 2 mẫu xe.

Thiết kế và kích thước

 xedoisong_yamaha_mt-09_doi_dau_bmw_f_900_xr--12-.jpg (107 KB)

BMW F 900 R đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2020 và cho tới hiện tại phiên bản mới nhất của mẫu xe này không có gì thay đổi về thiết kế. F 900 R mang đặc trưng của một chiếc naked bike với các đường nét tạo hình tối giản để lộ ra khối động cơ khỏe khoắn.

xedoisong_yamaha_mt-09_doi_dau_bmw_f_900_xr--15-.jpg (94 KB)

Trong khi cánh gió hai bên vuốt nhọn về trước, bình xăng gồ cao và cụm đèn pha LED 2 tầng lại mang DNA của người “đàn anh” S 1000 R thế hệ mới. Ngoài ra, cặp xi-nhan trên F 900 R được bố trí nằm tách biệt về hai phía thân xe thay vì tích hợp trên đầu đèn theo kiểu truyền thống.

xedoisong_yamaha_mt-09_doi_dau_bmw_f_900_xr--3-.jpg (102 KB)

Đối với Yamaha MT-09, sau 4 năm kể từ lần đầu ra mắt tại Việt Nam thì đến năm 2022 thế hệ mới của mẫu xe này đã được mang về nước ta. MT-09 mới có màn lột xác hoàn toàn về diện mạo. Tâm điểm trong thiết kế là cụm đèn pha chuyển từ cặp LED kiểu “mắt bọ” thành mặt người ngoài hành tinh với bóng projector nằm giữa và dải LED định vị nằm hai bên.

xedoisong_yamaha_mt-09_doi_dau_bmw_f_900_xr--6-.jpg (109 KB)

Hai bên thân xe cũng được tối giản để lộ ra bộ khung Deltabox và động cơ thế hệ mới. Bên cạnh đó, Yamaha còn đặt bình xăng, đầu đèn và hệ thống ống xả gần về phía động cơ để trọng tâm tập trung vào giữa thân xe.

xedoisong_yamaha_mt-09_doi_dau_bmw_f_900_xr--21-.jpg (114 KB)

BMW F 900 R có kích thước tổng thể bề thế hơn Yamaha MT-09 với chênh lệch chiều dài x rộng x cao tương ứng (45 x 20 x 60mm). Đồng thời, trục cơ sở của mẫu xe Đức cũng dài hơn chiếc naked bike Nhật Bản 88mm. Do đó, MT-09 thể hiện rõ sự linh hoạt trong khả năng vận hành trên đường phố. Tuy nhiên bù lại F 900 R đem tới sự ổn định khi vào cua ở tốc độ cao cũng như di chuyển trên đường trường. Chiều cao yên của cả hai mẫu xe chênh lệch nhau không quá lớn, phù hợp với những người cao từ 1,7m trở lên. Nhưng người có thể trạng cao lớn sẽ xoay trở F 900 R dễ dàng hơn.

Động cơ:

xedoisong_yamaha_mt-09_doi_dau_bmw_f_900_xr--22-.jpg (182 KB)

Tuy dung tích động cơ của BMW F 900 R nhỉnh hơn một chút so với Yamaha MT-09 nhưng sức mạnh của mẫu naked bike tới từ Nhật Bản vượt trội hơn đối thủ khi công suất mạnh hơn 14 mã lực. Bên cạnh đó, tỉ số công suất/trọng lượng của MT-09 cũng lớn hơn nên chiếc xe này sẽ đem tới nhiều cảm xúc phấn khích cho người cầm lái. Dù sử dụng động cơ 3 xi-lanh nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu của MT-09 tiết kiệm hơn so với F 900 R. Thế nhưng lợi thế của động cơ 2 xi-lanh giúp F 900 R đạt sức mạnh công suất cũng như mô-men xoắn sớm hơn.

Trang bị và công nghệ:

xedoisong_yamaha_mt-09_doi_dau_bmw_f_900_xr--2-.jpg (109 KB)

BMW F 900 R và Yamaha MT-09 cùng trang bị phuộc trước USD và phuộc sau monoshock. Nhưng F 900 R có đường kính phuộc trước (43mm) lớn hơn, trong khi đó MT-09 lại có thể tùy chỉnh được giảm xóc trước. Hệ thống phanh trên cả hai mẫu xe đều sử dụng 2 kẹp phanh trước 4 piston và kẹp phanh sau 1 piston. Ngoài ra, màn hình TFT của F 900 R có kích thước 6,5inch lớn hơn 3,5inch của MT-09. Không những vậy, bảng đồng hồ trên mẫu xe tới từ Đức còn có thể kết nối với điện thoại thông minh qua bluetooth.

xedoisong_yamaha_mt-09_doi_dau_bmw_f_900_xr--23-.jpg (395 KB)

Về công nghệ, BMW F 900 R nổi trội hơn đối thủ khi đèn pha sở hữu tính năng Adaptive Cornering Light (chiếu sáng thích ứng theo góc cua). Còn các công nghệ hỗ trợ người lái bao gồm hệ thống kiểm soát lực kéo, ABS Pro, ga điện tử 4 chế độ lái, hệ thống giữ ga tự động Cruise Control, bộ sang số nhanh 2 chiều,… Đối với MT-09, xe được trang bị bộ đo lường quán tính IMU hỗ trợ ABS và Kiểm soát lực kéo trong cua, ga điện tử 3 chế độ lái, Quick Shifter và bộ côn chống khóa bánh sau.

Mức giá bán:

xedoisong_yamaha_mt-09_doi_dau_bmw_f_900_xr--1-.jpg (75 KB)

Hiện tại, Yamaha MT-09 đang có lợi thế trước BMW F 900 R về mặt giá bán. Mẫu xe của thương hiệu Nhật Bản có giá là 345 triệu đồng rẻ, hơn 154 triệu đồng so với F 900 R đang bán với giá 499 triệu đồng. Có thể thấy mức giá của MT-09 sẽ dễ tiếp cận hơn với nhiều khách hàng và cũng hợp lý với một mẫu naked bike tầm trung cỡ 900cc.

 

 

 

 

 

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/bo-qua-gia-ban-lua-chon-bmw-f-900-r-hay-yamaha-mt-09-trong-phan-khuc-naked-bike-tam-trung