Tesla Model Y và Model 3 Standard là các phiên bản rẻ nhất mới được ra mắt, với phạm vi hoạt động lên tới 517km và không có chế độ lái tự động.
Tesla đã gây bất ngờ khi giới thiệu không chỉ một mà là hai mẫu xe Standard giá rẻ, trong đó Model 3 cũng được nâng cấp lên phiên bản cơ sở bên cạnh mẫu xe rất được mong đợi là Model Y. Hiện tại, cả hai mẫu xe này đều được cắt giảm đáng kể các tính năng để có mức giá thấp hơn.

Model 3 Standard thực sự là một bản nâng cấp so với phiên bản dẫn động cầu sau (RWD) đang bán ra về phạm vi hoạt động, vốn đã tăng từ 438km lên 517km theo tiêu chuẩn EPA nghiêm ngặt của Hoa Kỳ. Con số này tương tự với Model Y Standard, mặc dù phiên bản sau lớn hơn và nặng hơn.

Như trước đây, Model 3 Standard tăng tốc từ 0 lên 97km/h trong 5,8 giây, trong khi Model Y mất thêm một giây, đạt 6,8 giây (chậm hơn 1,4 giây so với phiên bản dẫn động cầu sau); cả hai đều đạt tốc độ tối đa 201km/h. Cả hai phiên bản đều chỉ hỗ trợ công nghệ sạc siêu nhanh DC SuperCharge công suất tối đa 225kW, thấp hơn so với mức 250 kW trên các mẫu xe khác, do đó, với 15 phút sạc, xe có thể di chuyển được 274km (272km đối với Model Y).

Model 3 Standard không có nhiều thay đổi so với các phiên bản thông thường, nay đã được đổi tên thành Premium. Về ngoại thất, bộ mâm 18 inch được phủ hoàn toàn bằng thiết kế chụp mâm Prismata mới, mặc dù người mua có thể lựa chọn mâm hợp kim Nova 19 inch lớn hơn giống như trên bất kỳ Model 3 nào khác không phải Performance. Cản trước, đèn pha LED (được trang bị đèn pha thích ứng) và đèn hậu hình chữ C vẫn được giữ nguyên.

Bên trong sẽ không còn thấy dải đèn viền được thêm vào bản nâng cấp Project Highland, trong khi ghế trước chỉnh điện - có thiết kế mới - được bọc một phần bằng vải và không có chức năng thông gió (cũng không có ghế sau có sưởi).

Việc điều chỉnh vô lăng giờ đây cũng được vận hành thủ công. Ghế trước sẽ mất đi các nút điều khiển vật lý riêng biệt, vì vậy cách duy nhất để điều chỉnh là thông qua màn hình. Gương chiếu hậu chỉnh điện và kính hai lớp toàn bộ cũng đã bị loại bỏ.

Ở những vị trí khác, bảng điều khiển trung tâm giờ đây không có khay đựng cốc và màn hình cảm ứng phía sau, thay vào đó là các cửa gió điều hòa chỉnh tay. Vẫn còn màn hình cảm ứng 15,4 inch ở phía trước, bộ sạc không dây Qi kép, cửa sổ trời toàn cảnh bằng kính và bảy loa, nhưng radio FM đã bị loại bỏ.

Model Y Standard còn bị cắt giảm nhiều hơn. Thanh đèn trước và đèn pha chia đôi đã được thay thế bằng đèn liền khối mỏng (không có đèn pha thích ứng), và thiết kế hốc gió cũng được đơn giản hóa thành một "miệng" rộng duy nhất. Mâm xe 18 inch (với ốp Aperture độc đáo) vẫn được giữ nguyên, nhưng Tesla chỉ đưa ra lựa chọn nâng cấp lên mâm Crossflow 19 inch được trang bị tiêu chuẩn trên các phiên bản Premium.

Về phía sau, hệ thống đèn hậu gián tiếp mới lạ của đợt facelift Project Juniper không còn nữa, mà chỉ còn một thanh đen nối liền cụm đèn hình chữ L ngược đơn giản. Cụm đèn này tích hợp cả chức năng đèn báo rẽ và đèn lùi, do đó bộ khuếch tán gió sau giờ chỉ còn chứa đèn phản quang.

Nội thất của Model Y Standard cũng trải qua quá trình tinh giản tương tự như Model 3 Standard, thậm chí còn ít thứ hơn. Bảng điều khiển trung tâm, trước đây là một ngăn chứa đồ có nắp, đã được thay thế bằng một lỗ hổng lớn bên dưới bộ sạc không dây. Hộc đựng cốc và tựa tay phía trước vẫn được giữ nguyên, nằm trên một "đảo nổi". Ngay cả thảm trải sàn cũng là tùy chọn.

Kỳ lạ là mui xe vẫn có kính nhưng Tesla lại chọn cách phủ kín nó bằng trần xe, xóa bỏ hoàn toàn lý do tồn tại của nó. Standard cũng thiếu bộ lọc HEPA và chế độ Bioweapon như các mẫu Model Y khác (những tính năng này không được trang bị trên bất kỳ mẫu Model 3 nào) và có ghế sau chỉnh tay thay vì chỉnh điện.

Những thay đổi này không chỉ khiến Model Y Standard trông giống như một mẫu xe giá rẻ, mà tất cả các tấm ốp và linh kiện được đặt làm riêng này sẽ khiến Tesla tốn một khoản kha khá. Bên trong, cả hai phiên bản Tiêu chuẩn đều sử dụng bộ giảm chấn thụ động thông thường, thay vì giảm xóc (vẫn thụ động) chọn lọc tần số như các phiên bản khác.

Một điểm khác mà Tesla đã tinh chỉnh là hệ thống hỗ trợ người lái – không còn hỗ trợ giữ làn đường nữa, hai phiên bản này sẽ không còn chức năng Autopilot nữa. Tuy nhiên, phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường và giám sát điểm mù vẫn được trang bị tiêu chuẩn, cùng với 8 camera, bao gồm cả camera trước. Vì là xe Tesla, người dùng vẫn có thể lựa chọn gói Tự lái hoàn toàn (có giám sát), có giá 8.000 đô la Mỹ tại Mỹ.

Với nhiều linh kiện mới dành riêng, Model Y Standard không rẻ hơn nhiều so với các phiên bản Premium, chỉ rẻ hơn 5.000 đô la Mỹ ở mức 39.990 đô la Mỹ - không nhiều khi xét đến số lượng tính năng mà người dùng mất đi.
Trong khi đó, Model 3 Standard có giá 36.990 đô la Mỹ thấp hơn 5.500 đô la Mỹ so với phiên bản Premium RWD (trước đây gọi là Long Range RWD ), nhưng con số này chưa tính đến việc ngừng sản xuất phiên bản cơ sở RWD cũ với giá 38.990 đô la Mỹ. Nói cách khác, giá cơ sở của Model 3 chỉ giảm 2.000 đô la Mỹ.
Tất cả những đợt giảm giá này chỉ bù đắp được một nửa khoản khấu trừ thuế liên bang 7.500 đô la Mỹ cho xe điện, khoản khấu trừ mà chính quyền Trump đã chấm dứt vào đầu tháng.
Quang Nam
Theo NgheNhinVietNam
Xe điện | 31/10/2025
Xe điện | 06/11/2025
Xe điện | 03/11/2025
Xe điện | 01/11/2025