Thế hệ thứ 3 của Audi Q3 đã được lột xác với thiết kế hoàn toàn mới và một loạt các công nghệ mới nhất – hầu hết trong số đó đã được lấy từ các mẫu xe khác trong dòng sản phẩm hiện tại của hãng.
Với hơn 2 triệu chiếc được bán ra trong hơn một thập kỷ, Audi Q3 đã trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất đáng tin cậy nhất của hãng xe sang tới từ vùng Ingolstadt - Đức. Thế hệ thứ ba mới, vừa được tiết lộ với thiết kế hoàn toàn mới và một loạt các công nghệ mới nhất – hầu hết trong số đó đã được lấy từ các mẫu xe khác trong dòng sản phẩm.
Dựa trên trên phiên bản cải tiến của nền tảng MQB của xe cũ (MQB Evo), Q3 áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới nhất, tròn trịa hơn của Audi, lấy cảm hứng từ Q5. Xe cũng được trang bị lưới tản nhiệt Singleframe đặc trưng rộng hơn nhưng mỏng hơn, được bao quanh bởi các dải đèn chạy ban ngày "kỹ thuật số" (tức là có thể tùy chỉnh) phân đoạn và các khe hút gió trang trí chứa đèn pha chính.
Dọc theo bên hông, các dè trước và sau được làm nổi để nhấn mạnh tới hệ thống dẫn động 4 bánh "quattro" thông thường, cùng với đường viền cửa sổ dốc xuống ở trụ A trước khi nhô lên tạo thành trụ D gấp khúc. Một đường cắt ở đỉnh trụ D làm nổi bật vòm mui vuốt nhẹ nhàng và tạo nên ảo giác về mui nổi trên thân xe đang thịnh hành.
Tương tự như A6 mới , Q3 có đèn hậu hai tầng, với dải đèn dưới rộng toàn phần hướng về phía đèn báo rẽ dọc, tạo thành hình chữ L. Giống như các xe Audi khác, Q3 có thể được trang bị đèn pha LED ma trận, nhưng tiên phong sử dụng công nghệ micro LED. Đèn kết hợp tới 25.600 điốt riêng lẻ, không chỉ cung cấp đèn pha thích ứng có độ phân giải cao hơn mà còn có khả năng hiển thị thông tin như vạch kẻ làn đường, cảnh báo điểm mù và thậm chí là biểu tượng băng trơn để cảnh báo về tình trạng trơn trượt phía trước.
Thêm vào đó, đèn hậu OLED cho xe cũng có thể điều chỉnh được hoạt hoạ, cùng với bánh xe có đường kính từ 17 đến 20 inch. Hệ số cản là 0,30 cũng rất ấn tượng với một chiếc SUV và lần đầu tiên với Q3, Audi đã trang bị cửa kính phía trước cách âm. Bên trong, chiếc xe tiếp tục mang những nét đặc trưng từ những chiếc Audi mới lớn hơn, bao gồm bảng hiển thị màn hình rộng "sân khấu kỹ thuật số" cong chứa cụm đồng hồ kỹ thuật số 11,9 inch và màn hình cảm ứng thông tin giải trí MMI 12,8 inch.
Do nằm ở phân khúc giá thấp hơn nên Q3 không có thêm màn hình cho ghế phụ, nhưng xe vẫn có màn hình hiển thị trên kính chắn gió, bộ sạc không dây Qi làm mát 15W và thậm chí là những vùng đèn chiếu sáng xung quanh lớn ở cửa xe, được tạo ra bằng cách cắt laser tấm vải 300 lần. Giao diện MMI mới nhất dựa trên hệ điều hành Android Automotive OS – với các ứng dụng như YouTube có sẵn thông qua cửa hàng kết nối MMI tích hợp sẵn, cùng với AI tạo sinh được tích hợp sẵn – và có khả năng truyền nhạc qua hệ thống âm thanh Sonos 12 loa, công suất 420W tùy chọn.
Học theo đối thủ Mercedes-Benz, Tesla và nhiều mẫu xe hơi Trung Quốc, Audi cũng đã cải tiến các cần gạt sau vô lăng. Cần gạt bên phải là cần số, trong khi cần gạt bên trái kết hợp các chức năng của đèn, đèn báo rẽ và cần gạt nước - với các núm và nút riêng biệt cho gạt mưa lẫn rửa kính, trông có vẻ phức tạp khi vận hành.
Điều này được thực hiện để giải phóng thêm không gian lưu trữ ở bảng điều khiển trung tâm, mặc dù nó vẫn chỉ chứa bộ sạc không dây và giá để cốc đôi đã đề cập ở trên. Không gian cốp xe không ấn tượng hơn nhiều - ở mức 488 lít, thực tế là ít hơn gần 50 lít so với trước đây, mặc dù người dùng có thể trượt hàng ghế sau về phía trước để tăng dung tích lên 575 lít. Gập những băng ghế đó xuống sẽ mở ra không gian tối đa 1.386 lít.
Cốp xe nhỏ hơn có thể là hậu quả của việc phải lắp pin bên dưới, vì Q3 có 2 phiên bản hệ động lực hybrid nhẹ. Các bản tiêu chuẩn có động cơ xăng 4 xi-lanh tăng áp TFSI 1,5 lít 150PS, được trang bị chức năng ngắt xi-lanh và hộp số ly hợp kép S tronic 7 cấp. Lên cao hơn một chút, động cơ TFSI 2.0 lít sản sinh công suất 265PS và mô-men xoắn 400Nm thông qua hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian quattro tiêu chuẩn, trong khi động cơ turbodiesel TDI 2.0 lít dẫn động cầu trước cũng có sẵn, sản sinh công suất 150PS và mô-men xoắn 360Nm.
Phiên bản hàng đầu là Q3 e-hybrid PHEV, kết hợp mô-tơ không được tiết lộ với động cơ điện 116PS/330Nm để tạo ra tổng công suất hệ thống là 272PS và 400Nm. So với Q3 TFSI e đang bán, pin 25,7kWh của e-hybrid có dung lượng gần gấp đôi, tăng phạm vi chạy hoàn toàn bằng điện lên tới 119km (tăng từ chỉ 50km trước đó) theo chu trình WLTP. Chiếc xe hỗ trợ sạc nhanh DC lên tới 50kW, mất chưa đầy nửa giờ để sạc từ 10 đến 80%.
Về hệ thống treo, Audi cung cấp tùy chọn giữa thiết lập tiêu chuẩn hoặc thể thao, cũng như bộ giảm chấn thích ứng van đôi tùy chọn. Công ty đã nỗ lực cải thiện phản ứng và cảm giác lái, với hệ thống lái giảm ma sát; cũng có sẵn hệ thống lái tỷ số biến thiên để mang lại cảm giác nhanh nhẹn hơn. Hệ thống hỗ trợ người lái bao gồm phanh khẩn cấp tự động tiêu chuẩn, hỗ trợ đánh lái tránh va chạm, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước, nhận dạng biển báo giao thông và giám sát sự chú ý của người lái.
Tất nhiên, người dùng có thể nhận được nhiều hỗ trợ hơn thông qua trợ lý lái xe thích ứng cộng với khả năng lái xe bán tự động Cấp độ 2, cũng như thay đổi làn đường tự động. Lần đầu tiên, hệ thống hỗ trợ dừng khẩn cấp có thể lái xe đến làn khẩn cấp trước khi dừng lại nếu phát hiện tài xế mất khả năng. Ngoài ra còn có tính năng đỗ xe được đào tạo cho hệ thống hỗ trợ đỗ xe có thể tự động thực hiện các thao tác đỗ xe trong nhà để xe hoặc gara sau khi được đào tạo, cùng với trợ lý lùi xe.
Audi Q3 2026 sẽ được bán tại Đức vào tháng 10 này với mức giá khởi điểm là 44.600 euro. Mẫu xe này sẽ được sản xuất tại cả Ingolstadt, Đức và Gyor, Hungary.
Quang Nam
Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 02/07/2025
Xe mới | 10/07/2025
Xe mới | 16/07/2025